Business

กักตุนสินค้า ฉวยขึ้นราคา เจอคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน ‘พาณิชย์’ ถกห้าง เพิ่มสต็อกสินค้าจำเป็น

กรมการค้าภายใน ลั่นร้านค้ากักตุน ขายสินค้าโดยไม่เป็นธรรม เจอโทษหนัก คุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน ถกห้างค้าปลีก ค้าส่ง เพิ่มสต็อก สั่งฟู้ดเดลิเวอรี่ ห้ามขึ้นค่าบริการ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ ออกตรวจสอบสถานการณ์สินค้าอย่างต่อเนื่อง และได้กำชับให้มีการปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน ห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า ขณะนี้สินค้าในห้างค้าปลีกค้าส่ง ยังคงมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ราคายังเป็นปกติ

shopping online ๒๑๐๔๒๖

“แม้ในช่วงนี้ อาจจะมีลูกค้าบางคนที่มีปริมาณการซื้อสินค้าแต่ละครั้งเพิ่มขึ้นบ้าง เพราะต้องการซื้อเก็บไว้ ไม่ต้องการออกจากบ้านบ่อย แต่โดยรวมแล้วไม่ได้มีผลกระทบอะไรและยังไม่พบการกักตุนสินค้า”นายวัฒนศักย์ กล่าว

ทั้งนี้ หากประชาชน พบเห็นการกักตุนสินค้า หรือขายสินค้าโดยไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ โดยหากตรวจพบมีการจำหน่ายสินค้าในราคาแพงเกินสมควร หรือมีการกักตุน หรือปฏิเสธการจำหน่าย จะมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีที่ไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย จะมีโทษสูงสุดปรับไม่เกิน 10,000 บาท

นอกจากนี้ กรมฯ ได้หารือกับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกค้าส่งทั่วประเทศ ให้เตรียมพร้อมสต็อกสินค้าเพิ่มมากขึ้นจากภาวะปกติ โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค ที่จำเป็นต่อการครองชีพ เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง อาหารแช่แข็ง น้ำดื่ม อุปกรณ์ทำความสะอาด ตลอดจนของใช้ที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ให้มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน และเพิ่มความถี่ในการเติมสินค้าในชั้นวางอยู่เสมอ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่สถานการณ์มีความรุนแรงมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ได้หารือผู้ประกอบการให้บริการส่งสินค้า และสั่งซื้ออาหารออนไลน์ โดยขอความร่วมมือ ไม่ให้มีการปรับราคาค่าบริการ และให้เข้มงวดด้านสุขอนามัยของพนักงานส่งสินค้า เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

“ได้รับการยืนยันจากห้างค้าปลีกค้าส่ง มั่นใจว่าปริมาณสินค้ามีเพียงพออย่างแน่นอน ไม่จำเป็นต้องกักตุน และผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ ยังไม่มีการปรับราคาค่าบริการ”นายวัฒนศักย์กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo