Economics

ลุ้น ‘คนละครึ่งเฟส 3’ จ่อเยียวยา 3,500 บาท 30 ล้านคน

ลุ้น “คนละครึ่งเฟส 3” จ่อเยียวยา 3,500 บาท ครอบคลุม 30 ล้านคนทั่วประเทศ คาดชัดเจนช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ ด้าน “โฆษกรัฐบาล” ยันขยายสิทธิ “เราชนะ” เพิ่มเป็น 33.5 ล้านคน

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโครงการ “เราชนะ” โดยยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้มีการเปิดรับสมัครลงทะเบียนเพิ่ม โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้น ได้เคยมีมติอนุมัติจำนวนกลุ่มเป้าหมายแล้วประมาณ 31.1 ล้านคน แต่เนื่องจากจำนวนผู้มีสิทธิที่เข้าร่วมโครงการจริงมีมากกว่าที่ประมาณการไว้ แยกเป็น

  • ผู้ได้รับสิทธิตามโครงการแล้ว 33.1263 ล้านคน
  • ผู้ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบคัดกรอง ประมาณ 86,000 คน
  • ผู้ต้องการความช่วยเหลือ/ผู้ที่อยู่ระหว่างการทบทวนสิทธิประมาณ 284,000 คน

ดังนั้น ครม. จึงมีมติเห็นชอบให้ขยายกลุ่มเป้าหมายโครงการเราชนะ ให้เป็นประมาณ 33.5 ล้านคนเนื่องจากมีผู้รับสิทธิสูงกว่ากรอบเดิมที่วางไว้ กระทรวงการคลัง จึงได้ขออนุมัติจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมมาใช้ ให้สอดคล้องกับจำนวนคนที่เพิ่มขึ้น โดยกระทรวงการคลัง ไม่ได้มีการเปิดรับสมัครลงทะเบียนเพิ่ม ในโครงการเราชนะแต่อย่างใด

คนละครึ่งเฟส 3

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบขยายระยะเวลาที่ประชาชนผู้ได้รับสิทธิสามารถใช้จ่ายได้ไม่เกินวันที่ 30 มิถุนายน 2564 จากเดิมที่ใช้จ่ายได้ไม่เกินวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 และให้กระทรวงการคลังพิจารณาผลการทบทวนสิทธิให้เสร็จสิ้นภายใน 13 พฤษภาคม 2564 ด้วย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การออกแบบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในลักษณะโครงการ “คนละครึ่งเฟส 3” ได้รับการยืนยันจากผู้บริหารกระทรวงการคลัง ว่า จะมีข้อสรุปที่ความชัดเจนในช่วงเดือนพฤษภาคม โดยรูปแบบการใช้จ่ายใกล้เคียงก็โครงการคนละครึ่งในเฟส 1 และ 2 แต่จะมีการเพิ่มเติมรายละเอียดโครงการ อาทิ การขยายสิทธิให้ร้านค้าในภาคบริการ เช่น ร้านทำผม ร้านนวด เป็นต้น เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งได้

หลังจากที่ในเฟส 1 และ 2 มีเพียงร้านขายสินค้าและอาหารเท่านั้น โดยจะเอาสิ่งที่บกพร่องมาปรับปรุงให้ดีขึ้น หรืออะไรที่ยังไม่ครอบคลุมก็จะทำให้ครอบคลุม เช่น รอบนี้เรามีข้อมูลจากบริการก็อาจจะรวมเข้าไปด้วย เพราะคนละครึ่งเฟสแรกมีเพียงข้อมูลการซื้อสินค้า เป็นต้น

“โดยที่โครงการเราชนะ ก็มีภาคบริการเข้ามาแล้ว ก็จะดูผลของภาคบริการด้วย โดยตอนนี้ได้ให้กรุงไทยไปรวบรวมข้อมูลภาคบริการแล้ว ว่ามีส่วนใดบ้าง นอกจากนี้ยังจะทำการปรับปรุงเพื่อลดช่องว่างในเรื่องของการป้องกันร้านค้าและผู้ใช้งานทุจริตในโครงการ” แหล่งข่าวระบุ

สำหรับรายละเอียดโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่ชัดเจนอื่น ๆ เช่น การลงทะเบียนใหม่ และระยะเวลาดำเนินโครงการนั้น จะต้องรอหารือในระดับนโยบาย ส่วนจำนวนผู้เข้าร่วมจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 15 ล้านคน หรือจะขยายจำนวนถึง 30 ล้านคนเท่ากับโครงการเราชนะ หรือไม่ และวงเงินที่จะให้ใช้จ่าย ที่เท่ากับโครงการที่ผ่านมา 3,500 บาท นั้นต้องดูเรื่องงบประมาณว่าจะมีเพียงพอหรือไม่

โดยคาดว่าจะนำมาจากเงินกู้ในพระราชกำหนด 1 ล้านล้านบาท ส่วนวงเงินที่จะให้เบื้องต้น คาดว่าจะไม่ได้ให้ 500 บาท เหมือนเฟส 2 ซึ่งอาจจะน้อยเกินไป แต่หากจะให้รายละ 3,000 – 3,500 บาท นาน 3 เดือน ก็ต้องดูว่ามีเงินเหลือพอหรือไม่ ซึ่งตอนนี้เงินกู้จาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนวงเงินเยียวยา 5.5 แสนล้านบาท ใช้ไปเกือบหมดแล้ว จึงเหลือวงเงินในส่วนฟื้นฟูอีกประมาณ 2.4แสนล้านบาท ที่จะนำมาใช้ได้ ก็ขึ้นอยู่กับฝ่ายนโยบายว่าจะจ่ายเท่าไหร่ จึงจะเหมาะสม พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ในส่วนของแผนเยียวยาประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิดเต็มวงเงินแล้ว 5.5 แสนล้านบาท ก็อาจจะมีการพิจารณาใช้วงเงินจากก้อนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ยังมีวงเงินเหลืออยู่ 2 แสนล้านบาท ส่วนก้อนที่ใช้สำหรับสาธารณะสุข ใช้ไป 1,500 กว่าล้านบาท จากกรอบเงิน 45,000 ล้านบาท สาเหตุที่พิจารณาจะออกโครงการ คนละครึ่งเฟส 3 เนื่องจากโมเมนต์ตัมในเรื่องของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ โครงการคนละครึ่ง เป็นโครงการที่ช่วยเหลือทุกภาคส่วน และผู้ประกอบการรายเล็กจริง ๆ ที่มีเกือบ 2 ล้านราย ซึ่งรวมภาคบริการที่เพิ่งเข้าร่วมในโครงการเราชนะ นอกจากประชาชนทั่วไปและผู้ประกอบการรายเล็กแล้ว เรายังช่วยกัน ทุกท่านช่วยกันออกเงินครึ่งหนึ่ง และ รัฐก็ออกอีกครึ่งหนึ่ง เป็นเรื่องของความร่วมมือกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo