Stock - Finance

เปิดดีล ‘PTTGC’ ขายหุ้น’GPSC’ คาดบุ๊กกำไรพิเศษ 9 พันล้าน

ปิดดีล PTTGC ขายหุ้น GPSC คาดบุ๊กกำไรพิเศษ 9 พันล้าน   PTTGC กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นข 7 มิ.ย.นี้  เพื่ออนุมัติเข้าทำธุรกรรม  

จากกรณีที่บอร์ดกลุ่มปตท. มีมติอนุมัติการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในธุรกิจไฟฟ้า โดยให้บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ปรับลดสัดส่วนการถือหุ้น GPSC บริษัท โกลบอลเพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีรายละเอียดสำคัญของดีลนี้ คือ 

โครงสร้างการถือหุ้นในธุรกิจไฟฟ้า Pttgc2

โครงสร้างผู้ถือหุ้น GPSC เปลี่ยงไปยังไง

ปัจจุบัน GPSC มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 5 อันดับแรก ได้แก่  PTT ถือหุ้นในสัดส่วน 31.72%, PTTGC ถือหุ้น 22.73%, TOP ถือหุ้น 20.78%, ไทยเอ็นวีดีอาร์ ถือหุ้น 2.24% และสำนักงานประกันสังคม 2% 

หลังธุรกรรมนี้แปลว่า PTTGC จะลดสัดส่วนถือหุ้น GPSC เหลือ 10% ขณะที่ PTT จะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้น GPSC โดยตรงเป็น 44.45% แต่ก็ยังคงสัดส่วนการถือครอง GPSC ทั้งทางตรงและทางอ้อมไว้ที่ 75% เท่าเดิม

โครงสร้างการถือหุ้นในธุรกิจไฟฟ้า Pttgc1

คาดดีลนี้ PTTGC บุ๊กกำไร 9,900 ล้านบาท

ต้นทุนหุ้นของ GPSC ที่ PTTGC ถืออยู่ที่ประมาณ 35.5 บาทต่อหุ้น นักวิเคราะห์ บล. เคทีบีเอสที จึงประเมินว่าหลักหลักค่าใช้จ่ายและภาษี บริษัทจะมีกำไรพิเศษราว 9,900 ล้านบาท และจะบุ๊กเข้างบในปี 2564 ทันที ซึ่งเป็นประเด็นบวกต่อ PTTGC คาดว่าบริษัทมีแผนจะนำเงินที่ได้ไปทำดีล M&A กับธุรกิจที่มี High Value ในอนาคต เช่น โครงการ Olefin Cracker ในสหรัฐ หรือโครงการปิโตรเคมีด้านอื่นๆ

ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2564 คาดว่ากำไรสุทธิ PTTGC จะทำสถิติสูงสุดในรอบ 10 ไตรมาส ที่ระดับ 8,100 ล้านบาท เนื่องจากกำไรสต็อกน้ำมัน ราคาผลิตภัณฑ์โพลีเอทิลีนที่ปรับตัวสูงขึ้น และอัตราการใช้กำลังการผลิตของโรงงานโพลีเมอร์ที่ดีขึ้นเช่นกัน

ถือเป็นประเด็นบวกที่น่าจะช่วยหนุนราคาหุ้นให้วิ่งได้อีกพอสมควร รวมถึงหลาย ๆ โบรกเกอร์ที่เริ่มออกมาปรับประมาณการณ์และให้ราคาเป้าหมายใหม่หุ้น PTTGC กันแล้ว  

สำหรับขั้นตอนต่อไป PTT, SMH และ PTTGC อยู่ระหว่างเจรจาและจัดทำสัญญาซื้อขายหุ้น GPSC คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาดังกล่าว ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ อีกทั้ง PTTGC กำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัท ในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเข้าทำธุรกรรมครั้งนี้

อานข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน