COVID-19

‘ทอ.’ แจงบินรับ ‘ผู้ช่วยทูตทหาร’ ป่วยโควิดที่อินเดีย ไม่ใช่ข้าราชการ ก.ต่างประเทศ

“กองทัพอากาศ” แจงบินรับ “ผู้ช่วยทูตทหาร” ป่วยโควิดอาการหนักที่อินเดีย ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ “กระทรวงต่างประเทศ”

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า กองทัพอากาศจะนำเครื่องบินไปรับข้าราชการไทยประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เนื่องจากมีข้าราชการและครอบครัวติดโควิด-19 อาการหนัก แต่ไม่สามารถเข้ารับการรักษาในประเทศอินเดีย เพราะมีวิกฤติโควิด-19 จนขาดแคลนออกซิเจนและเตียงพยาบาลนั้น

ทอ. รับผู้ช่วยทูตทหาร อินเดีย

ล่าสุดวันนี้ (25 เม.ย.) พล.อ.ท.ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ กล่าวชี้แจงว่า ครั้งนี้จำเป็นต้องส่งเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 15 แอร์บัส A320 ไปรับตัวผู้ช่วยทูตทหารของกองทัพอากาศ ที่ไปประจำยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี และครอบครัวรวม 6 คน กลับมารักษาตัว เนื่องจากมีอาการป่วยหนักและมีเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรคติดต่อไปด้วย โดยไม่ใช่การรับตัวเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ

สำหรับกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการไม่ได้รับข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศกลับมาด้วยนั้น พล.อ.ท.ฐานัตถ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เราไปรับกำลังพลที่ไปปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ช่วยทูตทหาร ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศทราบดีอยู่แล้ว ว่าเราทำเรื่องขอรับตัวกำลังพลและครอบครัวที่มีอาการป่วยหนัก เป็นไปไม่ได้ที่จะนำคนไทยออกนอกประเทศ และไม่ขออนุญาตกระทรวงการต่างประเทศก่อน

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับเที่ยวบินแอร์บัส A-320 นี้ จะบินกลับประเทศไทยที่ท่าอากาศยานทหารดอนเมืองในคืนวันนี้ (25 เม.ย.) และจะเข้าสู่กระบวนการรับส่งผู้ป่วยตามขั้นตอนของกรมสาธารณสุขในทันที

โดยผู้ช่วยทูตทหารอากาศรายนี้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 อาการหนัก เชื้อลงปอด ไม่มีโรงพยาบาลรักษา เนื่องจากอินเดียมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และโรงพยาบาลอุปกรณ์ไม่เพียงพอ กองทัพอากาศจึงส่งเครื่องบินไปรับ โดยประสานสถานทูตไทยว่าหากข้าราชการสถานทูตคนใดต้องการกลับ สามารถกลับได้เลย เพราะมีการแยกส่วนผู้ป่วยกับผู้โดยสาร แต่ไม่มีใครกลับมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo