COVID-19

อินเดียวิกฤติ! จนท.ทูตไทยติดโควิดอาการหนัก ไม่มีที่รักษา ส่งเครื่องบินรับตัวด่วน

อินเดียวิกฤติ! จนท. “สถานทูตไทย” ติดโควิดอาการหนัก ไม่มีเตียง “กองทัพอากาศ” ส่งเครื่องบินรับตัวกลับมารักษาด่วน

พล.อ.ท.ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า จากการประสานงานระหว่างกองทัพอากาศกับทางสถานทูตไทยประจำกรุงนิวเดลีพบว่ามีข้าราชการประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงนิวเดลี และครอบครัวติดเชื้อโควิด-19 มีอาการป่วยหนัก แต่ไม่สามารถเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลที่ประเทศอินเดียได้ เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศอินเดียระบาดอย่างหนัก จำนวนเตียงและออกซิเจนไม่เพียงพอรองรับ

เจ้าหน้าที่สถานทูตไทยในอินเดีย ติดโควิด 542

พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) จึงสั่งการให้กองบิน 6 จัดเครื่องบินของกองทัพอากาศ พร้อมทีมแพทย์และผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปรับข้าราชการประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงนิวเดลี และครอบครัว ที่ต้องการเดินทางกลับมารักษาที่ประเทศไทยแล้ว โดยเครื่องบินออกเดินทางจากประเทศไทยไปกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวานนี้ (24 เม.ย.)

ภารกิจครั้งนี้เป็นการปฏิบัติการภายใต้สถานการณ์วิกฤติ ทั้งทางทีมแพทย์และผู้เกี่ยวข้องได้วางแผนและเตรียมการเป็นอย่างดี เพื่อลดความเสี่ยงและสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยขั้นสูงสุดให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและผู้ป่วย ตามมาตรฐานทางการแพทย์และหลักการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ทั้งกระบวนการรับผู้ป่วยและส่งตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษาภายหลังเดินทางมาถึงประเทศไทย ตามกระบวนการทางสาธารณสุข

ทั้งนี้ กองทัพอากาศยังจัดเตรียมเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สามารถจัดหาได้ในประเทศไทย และขาดแคลนในประเทศอินเดีย ไปมอบให้ทางสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงนิวเดลี เพื่อใช้ในการป้องกันโรคโควิด -19 ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo