Politics

บีบหัวใจ! พ่อ-แม่ ส่งหนูน้อยวัย 2-5 ขวบ 16 คน ติดโควิดจากครูเข้ารพ.สนาม

บีบหัวใจคนเป็นพ่อแม่ เมื่อต้องส่งลูกวัย 2-5 ขวบ 16 คน ที่ติดโควิด-19 จากครู เข้ารพ.สนาม เฉพาะกิจเด็กเล็ก แห่งแรกของประเทศไทย

เพจเฟซบุ๊ก “ช้างเผือก” แชร์ภาพ พร้อมเรื่องราวระบุว่าบีบหัวใจ! พ่อแม่ร่ำไห้…ส่งลูกวัย 2-5 ขวบ ทั้ง 16 คน ที่ติดโควิด-19 จากครู..เข้า “รพ.สนาม” เฉพาะกิจเด็กเล็ก แห่งแรกของประเทศไทย

#เชียงใหม่ เด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ติด COVID-19 จากครู 16 ราย เข้า รพ.สนามเฉพาะกิจ ..พ่อแม่ร่ำไห้เกาะหน้ารั้วแนวกั้น ต้องห่างลูก

จากเพจ Maekhu Municipality ซึ่งเป็นเพจของ เทศบาลตำบลแม่คือ อ.ดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โพสต์ภาพบีบหัวใจ โดยระบุข้อความว่า…..>>

ช้างเผือก

“คืนแรก สำหรับ รพ.สนามเฉพาะกิจ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลแม่คือ เด็กๆกำลังปรับตัวสำหรับการนอนคืนแรก

เวลา 17.52 น. รถพยาบาลนำผู้ป่วย (คุณครู) และบุตร จำนวน 4 คน มาที่โรงพยาบาลสนาม พร้อมรับฟังวิธีการดูแลเด็กเล็ก

เวลา 18.08 น. ผู้ปกครองนำบุตรหลานมาส่ง และรับฟังข้อมูลเบื้องต้นในการดูแลเด็ก และเดินไปส่งเด็กเข้าพื้นที่ รพ.สนาม

เวลา 18.14 น. เด็กเล็ก จำนวน 16 ราย เข้าสู่ รพ.สนามเฉพาะกิจ ..เด็กๆมีร้องไห้บางคน บางคนเดินเข้าพื้นที่แล้ววิ่งไปหาของเล่น พ่อแม่ผู้ปกครองเดินออก พร้อมน้ำตา จนท.ทางการแพทย์และสาธารณสุข เริ่มปฏิบัติงาน ติดตามเฝ้าประเมินเด็กเล็กอย่างเต็มที่

ช้างเผือก1

ด้าน นางสาวสุริศรี สารพฤกษ์ อายุ 45 ปี ปลัดเทศบาลตำบลแม่คือ เผยว่า มีครูรายหนึ่ง..ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดังกล่าว มีอาการไข้หลังจากฉีดวัคซีน ตอนแรกคิดว่าแพ้วัคซีน แต่พอตรวจแล้วพบว่าติดเชื้อโควิด จึงให้บุคคลากรในศูนย์ไปตรวจ และพบว่ามีครูอีก 2 ราย ลูกครู 1 ราย ภารโรง 1 ราย และคนขับรถอีก 1 รายมีผลเป็นบวก จึงปิดการเรียนการสอน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

หลังจากนั้น ได้ตรวจเชื้อเด็กเล็ก ในศูนย์ จำนวน 51 คน วัยประมาณ 2 ถึง 5 ขวบ และพบว่ามีเด็กติดโควิดจำนวน 16 ราย

จากนั้นได้ให้ผู้ปกครอง ของเด็กไปตรวจหาเชื้อ ซึ่งพบว่า มีผู้ปกครองติดเชื้อจำนวน 3 ราย

เมื่อคณะกรรมการควบคุมโรค ทราบว่า..เด็กติดเชื้อถึง 16 ราย การจะส่งตัวไป รพ.สนาม ค่อนข้างเป็นเรื่องที่ลำบาก.. เนื่องจากเป็นเด็กเล็ก จากการประเมินแล้ว จึงได้จัดตั้ง..โรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจ ขึ้นในศูนย์เด็กเล็กแห่งนี้

เบื้องต้น ผู้ป่วยที่เป็นบุคลากรในศูนย์และผู้ปกครอง ที่อาการหนักได้ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ส่วนคนอื่นที่ไม่ค่อยมีอาการ ได้ให้มาพักอยู่ใน รพ.สนามเฉพาะกิจ เพื่อดูแลเด็กๆ ที่ติดเชื้อไปด้วย ซึ่งเมื่อวานนี้ เป็นวันแรกที่เริ่มเปิด รพ.สนามเฉพาะกิจ เด็กบางรายก็ร้องไห้ แต่บางส่วน..ก็เล่นได้ตามปกติ ซึ่งจะเป็นในส่วนของผู้ปกครองมากกว่าที่ร้องไห้

เพราะต้องห่างจากลูก เป็นการชั่วคราว ซึ่งเด็กที่ติดเชื้อเกือบทั้งหมด ไม่มีอาการใดๆ มีเพียงเด็กรายหนึ่ง ที่ความอ้วนที่น่าเป็นห่วง แต่ไม่รุนแรง

โดยมีทีมแพทย์ จาก รพ.ประจำจังหวัด และ รพ.ประจำอำเภอมาดูแลอาการของเด็กอย่างใกล้ชิด ส่วนเด็กที่ไม่ติดเชื้อ ก็ให้ทำการกักตัวอยู่ที่บ้าน

ซึ่งกรณีนี้เป็นครั้งแรก ที่มีการตั้ง รพ.สนามเฉพาะกิจ ในศูนย์เด็กเล็ก ทั้งนี้ ..ทางศูนย์ได้เปิดรับบริจาคเครื่องใช้และผ้าอ้อม สำหรับเด็ก เพื่อให้เพียงพอสำหรับเด็กที่ติดเชื้อ และเด็กที่กักตัวอยู่ที่บ้าน

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้สังคมโจมตีครูที่ติดเชื้อ จนอาจทำให้เด็กติดเชื้อไปด้วย เพราะเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น จึงอยากให้สังคมให้กำลังใจกันมากกว่า..!!

Cr.เรื่องเล่าเช้านี้, PR.Thailand

ช้างเผือก25

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight