Politics

ด่วน! สภากาชาดไทย รับบริจาค ‘พลาสมา’ จากผู้ป่วยโควิดที่หายแล้ว!

สภากาชาดไทย รับบริจาคพลาสมา จากผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายแล้ว ใช้รักษาผู้ป่วยอาการหนัก
สภากาชาดไทย ขอรับบริจาคพลาสมาจากผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายแล้ว เนื่องจากมีผู้ป่วยอาการหนักจำนวนมาก ทำให้พลาสมาที่มีอยู่ถูกใช้จนหมด โดยลงทะเบียนออนไลน์เท่านั้น ที่ https://1th.me/ZJChu
ถึงเวลาช่วยชาติ รอบ 2 Fighting COVID-19  ผู้ป่วย COVID-19 ที่หายแล้ว ต้องการบริจาคพลาสมา ของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย : พลาสมาของผู้ป่วยที่หายจากโรค COVID-19 จะมีประโยชน์อย่างมากในการใช้รักษาผู้ป่วย COVID-19 ที่มีอาการรุนแรง ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นจากผู้ป่วยเปรียบเสมือน เป็นเซรุ่ม ในการใช้รักษาโรค ขณะนี้ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ มีโครงการที่จะรับบริจาคพลาส มาจากผู้ที่หายจากโรคแล้ว โดยผู้ที่ประสงค์จะบริจาคพลาสมา ต้องเป็นผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่หายและไม่มีอาการ ออกจากโรงพยาบาลกักตัวที่บ้านครบ 28 วัน และสุขภาพแข็งแรงดีแล้วจึงจะสามารถบริจาคพลาสมาได้
พลาสม่า1
ข้อกำหนดและเงื่อนไข  
1.  ผู้ใช้บริการยินยอมกรอกข้อมูลส่วนบุคคล ได้แก่ ชื่อ ที่อยู่ การติดต่อ ข้อมูลความเจ็บป่วยและสุขภาพให้กับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เพื่อให้ทีมงานศูนย์ฯ ใช้สำหรับการติดต่อประสานงานและเพื่อการคัดกรองเบื้องต้นโดยผู้ป่วยไม่ต้องเดินทางมาที่ศูนย์บริการโลหิตฯ
2. ศูนย์บริการโลหิตฯ จะเก็บรักษาข้อมูลเหล่านั้นไว้เป็นความลับ ตามเกณฑ์มาตรฐานสำหรับการรักษาข้อมูลเป็นความลับของศูนย์ฯ และไม่เผยแพร่ข้อมูลเหล่านั้นเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ในเชิงธุรกิจ
3. ผู้ใช้บริการเป็นผู้รับผิดชอบความถูกต้องของข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าว และเป็นผู้รับผิดชอบหากเกิดกรณีเกิดความเสียหายหรือเหตุขัดข้องใดๆ อันเนื่องมาจากข้อมูลที่ให้แก่ศูนย์บริการโลหิตฯ ไม่ถูกต้อง
4. ศูนย์บริการโลหิตฯ จะไม่จัดสรร เปิดเผย และ/หรือ ถ่ายโอนข้อมูลและข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการให้แก่นิติบุคคลหรือบุคคลใดๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อวัตถุประสงค์ในการนำไปใช้โดยอิสระ
เว้นแต่ – ผู้ใช้บริการ หรือ ผู้ดูแล ได้ร้องขอ และให้อำนาจแก่ศูนย์บริการโลหิตฯ หรือ – ข้อมูลที่จัดสรรนั้นเป็นไปเพื่อช่วยให้การเริ่มต้นธุรกรรมของผู้ใช้บริการ หรือผู้ดูแล สำเร็จลุล่วง หรือ – ข้อมูลที่จัดสรรให้แก่นิติบุคคลหรือบุคคลใดๆ ที่ศูนย์บริการโลหิตฯ เป็นคู่สัญญา เพื่อวัตถุประสงค์ในการวิเคราะห์ข้อมูล และ/หรือ การปรับปรุงการให้บริการ หรือ – เป็นการเปิดเผยข้อมูลตามที่กฎหมายอนุญาต/ ตามกฎหมายกำหนด/ ตามคำสั่งศาล และ/หรือ ตามคำสั่งของหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์ในการสอบสวนหรือพิจารณาคดี ซึ่งผู้ให้บริการสามารถเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวได้โดยชอบด้วยกฎหมาย – ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ จะรักษามาตรฐานในการรักษาความปลอดภัยโดยเคร่งครัด
ทั้งนี้ เพื่อวัตถุประสงค์ในการปกป้องความเสียหาย หรือการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ หรือ ผู้ดูแล โดยไม่มีอำนาจ
คุณสมบัติผู้ที่จะมาบริจาคพลาสมา มีดังนี้
1. เพศชาย
2.. อายุ 18 ถึง 60 ปี
3. น้ำหนักตัวไม่ต่ำกว่า 55 กิโลกรัมขึ้นไป
4. สุขภาพแข็งแรงดี
5. ผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วพำนักอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑลที่เดินทางได้สะดวก
6. รักษาหายแล้วออกจากโรงพยาบาลอย่างน้อย 14 วัน และมีผลตรวจเป็นลบแล้ว
7. หรือออกจากโรงพยาบาลและกักตัวอยู่บ้านรวมกันแล้วครบ 28 วัน
พลาสมา 1
อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight