COVID-19

‘นายกฯ’ ไฟเขียว ผู้ว่าฯ ใช้ ‘เคอร์ฟิว’ บางพื้นที่ จ่อลดเวลากักตัวในรพ. คนไม่มีอาการ เหลือ 10 วัน

“นายกฯ” เปิดทางผู้ว่าราชการจังหวัด ตัดสินใจได้เอง ใช้ “เคอร์ฟิว-ยกระดับมาตรการ” จ่อลดเวลากักตัวผู้ไม่มีอาการในโรงพยาบาลเหลือ 10 วัน ก่อนให้กักตัวต่อที่บ้านอย่างเคร่งครัด

วันนี้ (24 เม.ย.)  เฟซบุ๊กเพจ “ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha” ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้โพสต์ข้อความถึงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ โดยระบุว่า

IMG 20210420152557000000

พี่น้องประชาชนที่รักทุกท่าน

ผมในฐานะนายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการ ศบค. ได้รับทราบปัญหา และสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้เรียกประชุมกับหน่วยงานต่าง ๆ อย่างเร่งด่วน และผมได้สั่งการให้แก้ปัญหาทั้งหมด และได้ข้อสรุปเบื้องต้น ดังนี้ครับ

เรื่องการดูแลผู้ป่วย ได้มีการสั่งการหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข ดังนี้

ให้จัดเตรียมเตียงเพิ่มเติม ที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่าโรงพยาบาล สำหรับผู้ป่วยทุกคน เร่งแก้ปัญหาเตียงเต็ม ของโรงพยาบาลในกรุงเทพ ด้วยการบูรณาการระบบส่งตัวผู้ป่วย กับหน่วยงานขนส่งต่าง ๆ เพื่อนำส่งไปยังโรงพยาบาล ในปริมณฑล

โดยในวันนี้ผู้ป่วยที่ตกค้างอยู่นอกโรงพยาบาลจำนวน 1,423 คน จะเริ่มได้รับการติดต่อนัดหมาย เพื่อนำส่งโรงพยาบาลอย่างรวดเร็วที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้ ตามความเร่งด่วนของอาการ และทั้งหมด จะต้องใช้เวลาไม่เกิน 2-3 วันนับจากวันนี้

แก้ปัญหาการเชื่อมโยงเครือข่าย ด้วยการเพิ่มเติมคู่สายผู้รับโทรศัพท์ ให้เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น

แก้ปัญหาการเชื่อมต่อ ระหว่างสถานที่ตรวจของเอกชน กับระบบของรัฐให้ได้โดยเร็วที่สุด โดยให้ปรับรูปแบบการคัดกรอง ให้ไปคัดกรองที่โรงพยาบาลสนาม แทนโรงพยาบาลทั่วไป เพื่อลดการแออัด จากนั้นทางรัฐจะติดต่อ เพื่อสอบถามอาการ ความรุนแรง และนัดเวลาไปรับมารักษา

เพิ่มบุคลากรอาสาทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ จากทุกภาคส่วน รวมถึงภาคธุรกิจเอกชน มาช่วยงานในภารกิจต่าง ๆ

หากสถานการณ์ระบาดรุนแรงขึ้น อาจพิจารณาลดเวลา ในการกักตัวในโรงพยาบาล สำหรับผู้ไม่มีอาการ หรืออาการน้อย จาก 14 วันลงเหลือ 10 วัน และให้กักตัวที่บ้านอย่างเคร่งครัด และมีระบบติดตามดูแล ซึ่งจะช่วยทำให้มีเตียงเพิ่มขึ้น จะช่วยลดภารกิจ ของบุคลากรทางการแพทย์

IMG 20210420152558000000

เรื่องการควบคุมสถานการณ์

สั่งการให้ทุกจังหวัด เพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมสถานการณ์ ตามกลุ่มที่ได้แบ่งไว้ โดยผู้ว่าราชการจังหวัด มีอำนาจในการพิจารณา ยกระดับมาตรการการป้องกันโรค ปิดสถานที่ต่าง ๆ ได้เพิ่มเติมที่จำเป็น

พิจารณาความจำเป็น ในการออกประกาศปิดสถานที่ หรือกำหนดเคอร์ฟิวในบางพื้นที่ อย่างละเอียดรอบคอบ ถึงผลกระทบต่าง ๆ

โดยผมในฐานะผู้อำนวยการศบค. จะติดตามกำชับการดำเนินการทุกข้ออย่างเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติครั้งนี้ ให้ลุล่วงไปให้ได้ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนทุกคนเป็นอันดับแรกครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo