Politics

‘ศักดิ์สยาม’สั่งสำรวจข้อมูลกลุ่มเสี่ยง ฉีดวัคซีนผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าภาคขนส่งทุกระบบ

“ศักดิ์สยาม” เตรียมเสนอรัฐบาลฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 ให้ผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าในภาคคมนาคมขนส่งทุกระบบ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีความห่วงใยในสวัสดิภาพและสุขภาพของประชาชน ผู้ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะทุกประเภท เตรียมจัดหาวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 ให้ผู้บริการภาคคมนาคมขนส่ง พร้อมมอบหมายให้ปลัดกระทรวงคมนาคมแต่งตั้งคณะทำงานขึ้น เพื่อทำการสำรวจและรวบรวมจำนวนผู้ให้บริการระบบขนส่งสาธารณะทุกระบบ สำหรับใช้เป็นข้อมูลประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยด่วน

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) พบผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทวีคูณ และกระจายไปทุกจังหวัดอย่างรวดเร็ว กระทรวงคมนาคมในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบการให้บริการขนส่งผู้โดยสารสาธารณะทุกประเภทการปฏิบัติงานของบุคลากรของหน่วยงานในสังกัด โดยเฉพาะผู้ปฏิบัติหน้าที่ในงานแนวหน้า (Front Line) มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อไวรัส COVID-19 และอาจเป็นเหตุของการแพร่กระจายเชื้อ

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัส COMD-19 จึงมอบให้หน่วยงานในสังกัด พิจารณาสำรวจจัดทำข้อมูลจำนวนบุคลากรในกลุ่มเสี่ยงสูง ที่จำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนเป็นลำดับแรกดังนี้

1. กลุ่มบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ในงานแนวหน้า และสัมผัสกับประชาชนผู้รับบริการโดยตรง เช่น บุคลากรที่ปฏิบัติงานที่ท่าอากาศยาน ท่าเรือโดยสาร สถานีขนส่ง ผู้โดยสารสถานีรถไฟ สถานีรถไฟฟ้า รถโดยสารสาธารณะค่านเก็บเงินค่าผ่านทางเป็นต้น

S 22192235

2. บุคลากรภาคเอกชนที่ปฏิบัติงานเกี่ยวเนื่องกับหน่วยงาน เช่น พนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ พนักงานเก็บค่าโดยสาร พนักงานเก็บค่าผ่านทาง พนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่บนสายการบิน พนักงานอำนวยความสะดวก และบริการประชาชนประจำท่าอากาศยานสถานีขนส่งสถานีรถไฟและท่าเรือเป็นต้น

ทั้งนี้ได้มอบให้ นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม ตั้งคณะทำงานขึ้นมาทำการรวบรวม และพิจารณาผู้ให้บริการในระบบขนส่งสาธารณะทุกระบบ ทั้งในส่วนของผู้บริการภาครัฐ และผู้ประกอบการภาคเอกชนทั้งหมดเป็นการเร่งด่วนเพื่อเสนอรัฐบาลพิจารณาจัดสรรการฉีดวัคซีน ให้ผู้ให้บริการทุกคนเป็นลำดับถัดไป หลังจากฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ และบุคลากรอื่น ที่สัมผัสใกล้ชิดกับประชาชนโดยกระทรวงฯ จะเร่งแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อดำเนินการในเรื่องดังกล่าวต่อไป

คน

คนนน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight