Politics

‘ขอแค่นี้เอง’ เสียงจาก’หมอธีระวัฒน์’ ขอร้องแจ้งบริษัทผู้ผลิต ให้ตรวจสอบขวดหลอด ‘ซิโนแวค’

หมอธีระวัฒน์ เหมะจุฑา สุดทนโพสต์ข้อความ “ขอแค่นี้เอง” ขอร้อง เพียงแจ้ง บริษัทผู้ผลิตให้ตรวจสอบขวดหลอดซิโนแวค ว่ามีอะไรปนเปื้อน เพราะคนไทยมีอาการทางสมองอ่อนแรง ตาบอด

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟชบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ข้อความว่า “ขอแค่นี้เอง”

-ขอร้อง เพียงแจ้ง บริษัทผู้ผลิตให้ตรวจสอบขวดหลอดซิโนแวค ว่ามีอะไรปนเปื้อนเพราะ คนไทยมีอาการทางสมองอ่อนแรง ตาบอด ถึงแม้ส่วนมากเป็น 1-3 วัน ดีขึ้น แต่ที่ไม่ดีก็มี ทางการบอกไม่เป็นไร ไม่ต้องทำอะไร แต่แล้วถ้าสามวันไม่ดีขึ้น ตาบอดไม่ดีขึ้น อ่อนแรงไม่ดีขึ้น จะทำอย่างไร เพราะจะกลายเป็นถาวร

-ขอแค่ให้คำแนะนำ เตรียมยาขยายหลอดเลือด เช่น nifedipine ยาโบราณ (ไม่ใช้ amlodipine) หรือยาแก้เจ็บหน้าอก จากหัวใจ ถ้าอาการไม่ดีขึ้น อาจต้องใช้ฉีด หรือใส่สายสวนเข้าในเส้นเลือดสมอง และให้ยาขยายหลอดเลือดโดยตรง ดังเช่นที่อาจารย์หมอที่จังหวัดลำปางทำ

หมอธีระวัฒน์110

-ขอแค่แจ้ง บริษัท ดีกว่าให้คำประโลมใจ ว่าอย่าวิตกกังวลนะ เลยทำให้เกิดอาการ

-ขออย่าเอาคู่มือ องค์การอนามัยโลก วารสาร JAMA มาแสดงว่าเป็นจิตอารมณ์ แล้วเลยออกมาทางกาย

••••••••แล้วกลไก และอาการเหมือนกับที่ที่มีในไทยหรือไม่ …..ก็ไม่เหมือน

ต้องไม่ลืมว่าคนที่ดูคนป่วยหลังจากได้ ซิโนแวค เป็นผู้เชี่ยวชาญทางสมองทั้งสิ้น และอาการรุนแรง ถึงต้องตัดสินใจให้ยาละลายลิ่มเลือด โดยฉีดเข้าทางเส้นเลือด ซึ่งการตัดสินใจรักษาดังกล่าวต้องมีหลักฐานอาการ

“ชัดเจน”เพราะยาละลายลิ่มเลือด มีผลข้างเคียงมากด้วย

จังหวัด สุรินทร์ อาจารย์ ทางสมอง คุณหมอสุรเชฐ แจ้งมาวันนี้ มีอีก 7 ราย

หมอเองวันนี้ ก็พบ ผู้ป่วยเป็น เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเอง ฉีดเข็มแรกเกิดมีอาการชาหน้า แขนขา และมีอ่อนแรงโชคดี เป็นเล็กน้อยไม่มาก เลยยังไม่ทำอะไร แต่คำแนะนำของพวกเราก็คือ ถ้าจะฉีดเข็มที่สองทิ้งไว้ให้นานได้ถีง 1-2 เดือน จนกว่าบริษัทจะส่งวัคซีนชุดใหม่มา

และถ้าจะฉีดตามสมมุติฐานของอาจารย์หมอสุรเชษฐ ที่จังหวัดสุรินทร์คือ ไม่เลือกฉีด ในช่วงรอบเดือนในช่วงเจ็ดวันก่อน และหลังมีประจำเดือน

ข้อสังเกตดังกล่าวน่าจะมีประโยชน์เพราะผู้ป่วยที่เห็นมีลักษณะเช่นนี้อยู่มาก

ขอแค่นี้
(โค..ต เหนื่อยๆๆๆๆๆ)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight