COVID-19

กทม. ขอปัน วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 5 แสนโดส ล็อตเดือน มิ.ย. ฉีด 3 กลุ่มเสี่ยง

กทม. ขอปัน วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 5 แสนโดส ล็อดเดือน มิ.ย. เตรียมขอจัดสรรวัคซีน Astra Zeneca ล็อตเดือน มิ.ย. 500,000 โดส ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่กรุงเทพฯ

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะทำงาน ด้านการจัดทำแผน การให้บริการวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ครั้งที่ 1/2564 กรุงเทพมหานครจะขอจัดสรร วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 500,000 โดส ที่จะเข้ามาในเดือน มิ.ย. 64

วัคซีน กทม.

ทั้งนี้ เพื่อฉีดสำหรับเข็มที่ 1 ให้ 3 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ 1. บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข 2. เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคโควิด-19 และ 3. ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และประชาชนทั่วไป

นอกจากประชาชนจะสามารถเข้ารับวัคซีนในสถานพยาบาลต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ แล้ว กรุงเทพมหานครยังได้หารือ ถึงการกำหนดจุดให้บริการวัคซีนนอกโรงพยาบาล เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนด้วย เบื้องต้นได้กำหนดไว้ 9 แห่ง สามารถให้บริการได้วันละประมาณ 14,000 คน ดังนี้

  • SCG บางซื่อ
  • เซ็นทรัลลาดพร้าว
  • True Digital Park
  • ธัญญาพาร์ค
  • เดอะมอลล์ บางกะปิ
  • โรบินสันไลฟ์สไตล์ ลาดกระบัง
  • เซ็นทรัลปิ่นเกล้า
  • เดอะมอลล์ บางแค
  • โลตัส สาขามีนบุรี

กทม. 4

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาการวางแผนการบริหารจัดการวัคซีนฯ ในระยะที่ 2 (มิ.ย.-ธ.ค. 64) โดยพิจารณารายละเอียดด้านต่าง ๆ ได้แก่

1. ด้านพื้นที่ (Area) กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่พิเศษ มีการคมนาคมเคลื่อนย้ายประชาชนในจังหวัด ข้ามจังหวัดแบบกระจัดกระจายทุก ๆ วัน ทั้ง 50 เขต มีผู้ติดเชื้อ และมีการติดเชื้อเชื่อมโยงกัน และทุกพื้นที่มีความเสี่ยง ต่อการแพร่ระบาดของโรค จึงมีความจำเป็นต้องสร้างภูมิคุ้มกัน ให้ครอบคลุมประชาชน ที่มีความเกี่ยวข้องในทั้ง 50 เขต

2. ด้านการจัดสถานที่ให้บริการฉีดวัคซีน (Setting) กำหนดให้มีการฉีดวัคซีนในโรงพยาบาล ทั้งภาครัฐและเอกชน สำหรับผู้ที่มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค มีโรคประจําตัวอื่นๆ ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป กำหนดให้มีการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล สำหรับผู้ที่ไม่มีโรคเรื้อรัง ไม่มีโรคประจําตัวอื่นๆ ผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 60 ปี และการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่สำหรับกลุ่มเปราะบาง ผู้ด้อยโอกาส เช่น สถานพักฟื้นคนชรา บ้านเมตตา บ้านพักฉุกเฉิน/ผู้พิการ

3. ด้านข้อมูล (Data) ควรมีการลงทะเบียนล่วงหน้า เพื่อจัดเตรียมวัคซีนให้เพียงพอ ป้องกันความแออัดและติดเชื้อในสถานที่จัดบริการ และมีการติดตามความคืบหน้าในการให้บริการวัคซีน

4. ด้านสิทธิ์การรักษาพยาบาล อิงกับการทำงาน เพื่อให้ครอบคลุมประชากรแฝงในเขตเมือง ได้แก่ สิทธิ์การรักษาพยาบาล ที่มีหน่วยบริการประจำหรือคู่สัญญา สิทธิ์การรักษาพยาบาล ที่ไม่มีการขึ้นทะเบียนกับหน่วยบริการ และกลุ่มเปราะบาง ไร้สิทธิ์

พร้อมกันนี้ ได้เน้นย้ำให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง วางแผนการทำงาน รวมถึงจัดเตรียมกำลังคน วัสดุ อุปกรณ์ต่าง ๆ ให้พร้อม เพื่อให้สามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้เร็วที่สุด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน ที่จะมารับวัคซีนเป็นสำคัญ มีการสอบถามประวัติของประชาชน ให้ชัดเจนว่า มีโรคประจำตัวหรือไม่ ร่างกายพร้อมสำหรับการรับวัคซีนหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยของผู้ที่จะรับวัคซีน

สำหรับวันที่ 23 – 24 เม.ย. 64 กรุงเทพมหานคร จะจัดหน่วยบริการเคลื่อนที่ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เข็มที่ 2 ให้กับผู้ที่เคยได้รับวัคซีนเข็มแรก บริเวณวัดกำแพง เขตบางขุนเทียน หากประชาชนที่เคยได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว แต่ไม่สามารถไปรับวัคซีนเข็มที่ 2 ตามนัดได้ ยังสามารถไปรับวัคซีนเข็มที่ 2 ที่วัดกำแพงได้ โดยนำใบนัดเก่า พร้อมบัตรประชาชนตัวจริง ไปแสดงตน เพื่อขอรับวัคซีนได้ หรือสอบถามได้ที่ ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo