Lifestyle

ศุกร์ (สุข) ละวัด แวะไปที่ ‘วัดบางจาก’

ช่วงนี้โควิดระบาดหนักมากลองมาท่องเที่ยววัดหาความสงบจิตใจกันดีกว่า วัดบางจาก เป็นวัดเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของนนทบุรี วัดสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2365 เป็นวัดมอญ สร้างโดยชาวมอญที่อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ที่เกาะเกร็ดในอดีต แต่เดิมตั้งอยู่ใกล้ปากคลองบางภูมิและมีชื่อว่า วัดบางภูมิ แต่บริเวณนั้นเป็นที่ลุ่มมาก

ต่อมาจึงได้ย้ายวัดมาสร้างใหม่ในที่ตั้งปัจจุบันและเรียกว่า วัดบางจากหน้า ด้านของวัด เราจะเห็น พระพุทธรูปองค์ใหญ่สีทองปางมารวิชัย ประดิษฐานอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ชื่อว่า สมเด็จพระพุทธมงคลชัย หรือ หลวงพ่อโต ถือว่าเป็นพระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดนนทบุรี อีกด้วยค่ะ และมีพญานาค 2 ตน อยู่ที่ด้านหน้าของท่าเรือภายในวัดมีศาสนสถาน และสิ่งศักดิ์มากมายให้ได้สักการะ

วัดบางจาก ๒๑๐๔๒๓ 13

 

วัดบางจาก ๒๑๐๔๒๓ 11

อีกทั้งที่นี่ยังมีประวัติในเรื่องของการค้นพบอุโมงค์ใต้โบสถ์อีกด้วย ซึ่งทางวัดจึงขุดเจาะฐานอุโบสถแล้วเจาะไปถูกองค์พระโมคคัลลานะ ทำให้บริเวณใบหน้ากับแขนขวาชำรุด ยังขุดพบสิ่งศักดิ์สิทธิ์โบราณมากมาย ชาวบ้านแห่มาปิดทององค์พระและลูกนิมิต จึงมีความเชื่อว่า หากมาลอดโบสถ์จะเป็นสิริมงคล เป็นบุญใหญ่แก่ตัวเอง และครอบครัว

ใครที่แวะมาลอดใต้โบสถ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลกันแล้ว ตามวิหารต่างๆ ก็มีจุดสำคัญต่างๆ ให้เราได้สักการะ ทำบุญกันอีกด้วยค่ะ เราเดินมาที่ วิหารหลวงปู่บุญยัง จันทสาโร ซึ่งเป็นวิหารที่มี รูปหล่อของหลวงปู่บุญยัง พระเกจิชื่อดัง ที่เป็นที่นับถือเลื่อมใสศรัทธาของชาวบ้านภายในวัดยังมี วิหารพระราหู

สำหรับให้ผู้ที่มาทำบุญ สักการะขอพร โดยมีความเชื่อที่ว่า พระราหูคือหนึ่งในเทพนพเคราะห์ ที่มีพลังและมากด้วยอิทธิฤทธิ์ และในทางโหราศาสตร์ ยังถือว่าเป็นดาวบาปเคราะห์จึงต้องขอขมาเพื่อไม่ให้ดาวพระราหู ส่งผลร้ายต่อดวงชะตาของผู้ที่ไปกราบไหว้ และจะได้หมดเคราะห์หมดโศกนั่นเองวัดบางจาก

วัดบางจาก ๒๑๐๔๒๓ 0

วัดบางจาก ๒๑๐๔๒๓ 10

วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งภายในวัดจะมีเทวาลัยอยู่แห่งหนึ่ง หรือที่เรียกกันว่า วิหารเทพสามเซียน ซึ่งภายในวิหารจะมีเทวรูปอยู่ 3 องค์ด้วยกันคือ เทวรูปพระพรหม เทวรูปพระพิฆเนศ และเทวรูปพระนารายณ์

การจัดเรียงเทวรูปแบบนี้ชาวฮินดูจะเชื่อกันว่า เป็นการให้พรที่แรงและรวดเร็ว เมื่อเราบูชาเทพทั้งสามองค์นี้แล้วจะนำพาให้ตัวเรามีพลังที่ดี มีธุรกิจการค้าที่มั่นคง มีโชคลาภเกิดขึ้น ป้องกันอันตรายและป้องกันคนที่คิดไม่ดี และจะนำพาให้มีหน้าที่การงานที่ดี

แต่สิ่งที่พลาดไม่ได้เมื่อมาวัดนี้ นับได้ว่าเป็นอันซีนของวัดนี้เลยก็ว่าได้นั่นก็คือ ภาพจิตรกรรมฝาผนังรูปฮีโร่และตัวการ์ตูนนั่งฟังธรรม ซึ่งมีความแปลกตาหาชมได้ยาก เชื่อได้ว่าอาจจะมีฮีโร่ในดวงใจของใครหลายๆ คน อยู่ที่นี่ ต้องแวะไปเยี่ยมชมกันนะครับ

 

วัดบางจาก ๒๑๐๔๒๓ 12

วัดบางจาก ๒๑๐๔๒๓

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo