COVID-19

อภ. แจงชัด วันหมดอายุ ‘วัคซีนซิโนแวค’ อายุเคลมแต่ละประเทศต่างกัน ไม่กระทบคุณภาพ

องค์การเภสัชกรรม ชี้แจง หลังโซเชียลฯตั้งคำถาม วันหมดอายุวัคซีนซิโนแวค อายุการเคลมของแต่ละประเทศแตกต่างกัน ย้ำไม่ส่งผลต่อคุณภาพยา 

หลังมีสื่อโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเอกสารกำกับยาที่ติดอยู่บนกล่องบรรจุวัคซีน โดยระบุอายุยาแตกต่างกัน นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม(อภ.) ชี้แจงว่า วัคซีนโควิดของซิโนแวค ได้นำเข้าประเทศไทยจำนวน 2 ล้านโดสแล้ว โดยล็อตแรก 2 แสนโดส ล็อตที่สองจำนวน 8 แสนโดส และล็อตที่สามรับไปก่อนสงกรานต์จำนวน 1 ล้านโดส และพรุ่งนี้จะเป็นล็อตที่สี่ อีก 5 แสนโดส

shutterstock 1905639958

ทั้งนี้ แพคเกจจิ้งของจีนเคลมอายุยาจากวันผลิตไว้ 3 ปี แต่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ของไทย พิจารณาจากข้อมูลและเอกสารประกอบจึงให้อายุยาแค่ 6 เดือนเท่านั้น

สำหรับล็อตแรกที่เข้ามาจำนวน 2 แสนโดสจะเห็นว่า อายุยาที่ 3 ปี ปี 2021 ไปหมดอายุที่ 2024 ประเทศไทยจึงส่งสัญญาณไปที่บริษัทว่า อย.เคลมอายุยา 6 เดือน หลังจากนั้นล็อตที่สองจำนวน 8 แสนโดส ทางบริษัทจึงกำหนดอายุยาไว้ที่ 6 เดือน แต่ล็อตที่สาม เนื่องจากความต้องการจากตลาดโลกเยอะมาก แต่ละประเทศก็ไม่เหมือนกัน อย่างฮ่องกงให้อายุยา 1 ปี อย่างอินโดฯ และไทยให้อายุ 6 เดือน ทางซิโนแวคบอกว่า แก้ให้ไม่ไหว จึงยืนกรานขอเคลมอายุไว้ 3 ปีตามเดิม

ซิโนแวค

ดังนั้น ทาง อภ. จึงแก้ไขด้วยการใช้สติ๊กเกอร์ของ อภ.ปิดทับทั้ง 4 ด้าน แต่สามารถสแกนคิวอาร์โค้ดได้ ทั้งนี้ การแก้ไขเปลี่ยนแปลงนั้นได้รับความเห็นชอบจาก อย. แล้ว

ส่วนกรณีในโซเชียลฯ ที่มีการแชร์แพคเกจจิ้งที่มีการขีดฆ่าวันหมดอายุนั้น ไม่ได้มาจากต้นทางขององค์การฯ อาจมีผู้หวังดีเข้าใจว่า อายุคลาดเคลื่อนจึงไปแก้ไข แต่ขอยืนยันว่า สติ๊กเกอร์ที่อภ.ติดทั้ง 4 ด้าน ได้รับความเห็นชอบจาก อย.แล้ว ทั้งนี้ จะมีหนังสือแจ้งเวียนไปยังโรงพยาบาลต่างๆ เข้าใจต่อไป

screenshot 2 117

ฃอย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า วัคซีนตัวนี้มีคุณภาพ ขอให้มั่นใจไม่มีการนำวัคซีนหมดอายุเข้ามาแน่นอน และความสับสนก็จะมีล็อต 8 แสนเท่านั้น จากนั้นจะเป็นคิวอาร์โค้ด ซึ่งจะไม่มีการขีดฆ่า หรืออะไรให้เข้าใจคลาดเคลื่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo