General

ปรามสื่อ! เสนอข่าว ‘ฆ่าตัวตาย’ ถวายเป็นพุทธบูชา ซ้ำซาก วอนหยุดแพร่-อย่าแชร์ต่อ

กรมสุขภาพจิต วอนหยุดเสนอข่าว อย่าแชร์ต่อ การฆ่าตัวตายถวายเป็นพุทธบูชา หวั่นส่งผลด้านจิตใจต่อประชาชน รุดส่งทีมสุขภาพจิตติดตามผลกระทบในชุมชน

จากข่าวสะเทือนขวัญ อดีตเจ้าสำนักสงฆ์แห่งหนึ่ง อ้างความเชื่อของลัทธิ ได้ทำการอัตวินิบาตกรรมตัดคอ ถวายอ้างเป็นพุทธบูชา กรมสุขภาพจิตได้ติดตามพบว่า ยังคงมีการนำเสนอต่อเนื่องจากสื่อ จึงขอความร่วมมือในการไม่เผยแพร่ และไม่ส่งต่อข้อมูล ขั้นตอนการฆ่าตัวตาย เพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเปราะบาง

shutterstock 399399910
Stop, please!

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า เหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดขึ้น มีแนวโน้มเกิดจากการผสมกันของเชื่อ และความคิดที่อาจไม่ถูกต้องตรงหลักพระพุทธศาสนา กรมสุขภาพจิตจึงอยากให้ประชาชน นำเรื่องแก่นแท้ และความเชื่อทางศาสนา มาศึกษาและทำความเข้าใจ

ขณะเดียวกัน ขอให้คนที่เชื่อและศรัทธาในเรื่องที่ไม่ถูกต้องนี้ ต้องตระหนักและชั่งใจอย่างมาก รวมถึงพูดคุยอย่างจริงจัง เพื่อสร้างความเข้าใจกับคนรอบข้างที่มีความเชื่อที่ค่อนข้างอันตรายเช่นนี้ เพื่อป้องกันความสูญเสียให้กับตนเองกับครอบครัว

สำหรับกรมสุขภาพจิต ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด และพบว่า ยังมีการผลิตซ้ำจากบางสื่อมวลชน และผู้ชมบางส่วน รวมถึงการส่งต่อภาพที่มีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง จึงอยากขอความร่วมมือจากพี่น้องสื่อมวลชน และประชาชน ให้หยุดการผลิตซ้ำในกรณีนี้ และกรณีอื่น ๆ ไม่เผยแพร่ หรือส่งต่อข้อมูลขั้นตอนการฆ่าตัวตาย

กรมสุขภาพจิต

ทั้งนี้เพราะ การที่มีภาพ หรือนำเสนอข่าวบ่อยครั้ง จะดึงให้เกิดความสำคัญ ทำให้คนมีแนวโน้มความคิดอยู่แล้ว คล้อยตามได้ง่ายยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ กรมสุขภาพจิตยังมีความเป็นห่วงประชาชนในพื้นที่เกิดเหตุ และได้ดำเนินการประสานงานกับบุคลากรในพื้นที่ เพื่อเข้าให้ความช่วยเหลือ และติดตามปัญหาด้านสุขภาพจิตแล้ว เพราะอาจมีผู้ที่มีความเปราะบางทางด้านจิตใจ ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จากเหตุการณ์ ในเบื้องต้นไม่พบผู้ที่อาจมีปัญหารุนแรง และจะดำเนินการติดตามประชาชนในพื้นที่ต่อเนื่องในระยะยาวต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนที่มีความเครียด และเกิดเปราะบางทางจิตใจจากการรับทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อาการยังไม่ดีขึ้น เช่น ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ มีความเครียดรุนแรง รู้สึกเศร้ามาก หรือมีความคิดอยากทำร้ายตนเอง ควรปรึกษาคนใกล้ชิด หรือสามารถขอรับบริการปรึกษาที่สถานบริการสาธารณสุขที่อยู่ใกล้บ้าน หรือโทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo