COVID-19

โควิด-19 ขึ้นถึงยอดเขาสูงที่สุดในโลก ‘เอเวอเรสต์’

พบนักปีนเขาติดเชื้อโควิด-19 บนยอดเขาเอเวอเรสต์ นับเป็นครั้งแรกที่พบผู้ติดเชื้อบนยอดเขาสูงสุดของโลก หลังจากเพิ่งเปิดให้นักปีนเขาพิชิตเอเวอเรสต์ไม่กี่สัปดาห์

เอเวอเรสต์

 

เนปาล ได้เปิดให้นักปีนเขาขึ้นยอดเขาเอเวอเรสต์ หลังจากปิดไปนานเนื่องจากโคิดระบาดหนัก โดยมีรายได้มาจากการท่องเที่ยวค่อนข้างมาก แต่การเปิดให้ปีนเขาได้ในครั้งนี้ ในขณะที่ยังมีการระบาดของโควิด

นักปีนเขาชาวนอร์เวย์ เออร์แลนด์ เนสส์ ได้ถูกส่งโรงพยายาลเมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยเฮลิปคอปเตอร์ หลังจากเริ่มปีนเขาไปเป็นวันที่ 6 และนำส่งโรงพยาบาล

นอกจากนี้ยังมีลูบหาบ ชาวเชอร์ปา มีการตรวจพบเชื้อไวรัสด้วยเช่นกัน

นายเนสส์ไม่แน่นใจว่าติดเชื้อมาจากไหน แต่อาจเป็นไปได้ว่าติดมาจากร้านขายชาในหุบเขากุมบู ซึ่งเขาไม่ได้ป้องกันตัวเองดีนัก และบอกว่ามีคนจำนวนไม่มากนักที่สวมหน้ากากอนามัยระหว่างเดินทางขึ้นเขา

ทั้งนี้ มีนักปีนเขากลายร้อยคนเดินทางมาเพื่อปีนเขาเอเวอเรสต์ ซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนเม.ย.นี้ หลังจากหยุดไปนานจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเนปาลมีรายได้จากนักท่องเที่ยวที่มาปีนเขาเอเวอเรสต์ปีละประมาณ 4 ล้านดอลลาร์

แม้จะมีการตรวจนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจากการเปิดให้ปีนเขารอบนี้ ทั้งใบรับรองการตรวจโควิดและกักตัวประมาณ 10 วัน แต่ในที่สุดก็ยังพบผู้ติดเชื้อบนยอดเขาสูงสุดของโลกแห่งนี้จนได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo