COVID-19

เตรียมกำลังสำรอง ‘หมอเหรียญทอง’ ประกาศระดมพล ทหารนอกราชการเหล่าแพทย์ – รพ.กองหนุน ร่วมสู้โควิด

“หมอเหรียญทอง” ประกาศระดมพล ทหารนอกราชการ เหล่าแพทย์ พร้อมรับอาสาสมัคร โรงพยาบาลกองหนุน เตรียมความพร้อมโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ รับมือโควิด-19

พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และผู้ก่อตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เหรียญทอง แน่นหนา โดย หมอเหรียญทอง ประกาศระดมพล กำลังเสริม ทหารนอกราชการ เหล่าแพทย์ และเปิดรับอาสาสมัคร โรงพยาบาลกองหนุน ร่วมมือโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ สู้วิกฤติโควิด โดยระบุว่า

หมอเหรียญทอง ประกาศระดมพล

“ประกาศระดมทหารนอกราชการ เหล่าแพทย์ ไม่จำกัดอายุ-เพศ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในเครือข่าย รพ.สนามทหารบก จำแนกความชำนาญการทางทหาร(ชกท) ดังนี้

1. แพทย์ ไม่กำหนดความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขา

2. พยาบาลวิชาชีพ ไม่กำหนดความเชี่ยวชาญเฉพาะสาขา

3. นายทหารพยาบาล

4. นายทหารรังสีเทคนิค

5. นายสิบพยาบาล

ติดต่อ โทร.02-574-5000 ต่อ แผนกบุคคล (รุ่ง ศรีสุก)

พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ (อดีตผู้อำนวยการกองกำลังพล-นายทหารยุทธการ และผู้บังคับกองพัน กรมแพทย์ทหารบก)

เหรียญทอง แน่นหนา
พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา

นอกจากนี้ พล.ต.นพ.เหรียญทอง ยังได้โพสต์ขอรับอาสาสมัคร โรงพยาบาลกองหนุน เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าทดแทนกำลังพลหลัก ของ รพ.มงกุฎวัฒนะ กรณีเกิดเคสแพทย์ พยาบาลติดเชื้อ โดยระบุ ดังนี้

“ผมขอรับอาสาสมัคร “รพ.กองหนุน” จาก รพ.เอกชน หรือ รพ.รัฐก็ได้ แต่ขอให้เป็น รพ. ที่มีความคล่องตัวสูง รวดเร็ว พร้อมเป็นกองหนุน หรือกองกำลังแถวที่ 2 เพื่อเป็น “กำลังสำรอง” [Reserved force] เปรียบเสมือนทีมผู้เล่นสำรอง ที่สามารถเข้าทดแทนกำลังพลหลักของ รพ.มงกุฎวัฒนะ ได้อย่างรวดเร็วทันที

หากเกิดปัญหากำลังพลหลักของ รพ.มงกุฎวัฒนะ ติดเชื้อ จนทำให้กำลังพลทั้งแผนก หรือหลาย ๆ แผนกต้องถูกแยกกัก จนทำให้ทั้งแผนก หรือหลาย ๆ แผนกของ รพ.มงกุฎวัฒนะ ไม่สามารถดำรงสถานภาพการปฏิบัติงานได้ แต่ภารกิจของแผนกนั้น ไม่อาจหยุดชะงักได้ เพราะนี่คือ สถานการณ์ฉุกเฉิน ที่ รพ.มงกุฎวัฒนะ จะหยุดดื้อ ๆ ไม่ได้อย่างเด็ดขาด

ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีระบบกำลังสำรองจาก “รพ.กองหนุน” เพื่อพร้อมเข้าทดแทนกำลังพลหลักใน รพ.มงกุฎวัฒนะ ได้อย่างรวดเร็วทันที จนกว่ากำลังพลหลักของ รพ.มงกุฎวัฒนะนั้น จะหายป่วย หรือพ้นจากการถูกแยกกัก และสามารถกลับเข้าสู่การปฏิบัติหน้าที่ได้เหมือนเดิม

เปรียบง่าย ๆ เสมือนนักฟุตบอล ที่เป็นตัวหลักของทีมหลายคนเจ็บ สมมุติว่าเจ็บครึ่งทีม ถ้าไม่มีทีมสำรองก็ไปต่อไม่ได้ แต่ทีมฟุตบอลจะขอถอนตัวเลิกจากการแข่งขันอย่างง่าย ๆ นั้นไม่ได้ ก็จะต้องมีทีมผู้เล่นสำรองตามตำแหน่ง เข้าทดแทนในทันที เป็นต้น

หากเปรียบเป็นการรบ ซึ่งจะถอนตัวจากการรบไม่ได้อย่างเด็ดขาด เช่น เมื่อหน่วยปฏิบัติการยุทธประสบปัญหา กำลังพลบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ก็จะต้องมีกองหนุนเข้าทดแทนกำลัง หรือเสริมกำลัง เป็นต้น

สถานการณ์โรคระบาดขณะนี้ เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินของชาติ หากกำลังพล รพ.มงกุฎวัฒนะติดเชื้อ จนทำให้กำลังพลจำนวนมาก ต้องถูกแยกกัก จนปฏิบัติภารกิจไม่ได้ รพ.มงกุฎวัฒนะ ก็จะถอนตัวไม่ได้อย่างเด็ดขาด ดังนั้น รพ.มงกุฎวัฒนะ จะต้องมี “รพ.กองหนุน” เตรียมพร้อมทดแทนกำลัง เสริมกำลัง เพื่อช่วยโดยตรง(ชต.) ให้แก่ รพ.มงกุฎวัฒนะครับ

อย่าเห็นเป็นเรื่องตลก คิดว่าผมบ้าสงครามนะครับ ไม่ใช่เรื่องตลกสนุก ๆ หรือล้อเล่นกันนะครับ

รพ.เอกชน หรือ รพ.รัฐ แห่งใดที่อาสาเป็น “รพ.กองหนุน” เตรียมพร้อมให้แก่ รพ.มงกุฎวัฒนะ ติดต่อโทร. 087-785-0303 ( ดร.อนู แน่นหนา ) ครับ

ขอบพระคุณมาก ๆ ครับ

พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo