World News

‘บิ๊กตู่-ดูเตอร์เต’ ไม่ร่วมประชุมผู้นำอาเซียน ถกวิกฤติเมียนมา 24 เม.ย.นี้

“นายกฯ ไทย-ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์” พร้อมใจไม่เข้าร่วมประชุมผู้นำอาเซียน วันที่ 24 เม.ย.นี้ ที่อินโดนีเซีย ซึ่งจะเน้นหารือถึงวิกฤติเมียนมา

นายแฮร์รี โร้ก โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เปิดเผยวันนี้ (22 เม.ย.)ว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต จะไม่เข้าร่วมการประชุมผู้นำอาเซียน วาระพิเศษ ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ (24 เม.ย.)

collage123456

โดยจะมีนายทีโอโดโร ลอคซิน จูเนียร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ฟิลิปปินส์ เป็นผู้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ แทนนายดูเตอร์เต ที่ทางโฆษกระบุว่า จะต้องรับมือกับวิกฤติโควิดในประเทศ

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ของฟิลิปปินส์ ยืนยันว่า แม้ผู้นำรัฐบาลมะนิลา จะไม่ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ แต่ก็สนับสนุนการหารืออย่างเต็มที่

วันเดียวกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย ก็ได้ตัดสินใจ ที่จะไม่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้เช่นเดียวกัน แม้ว่าจะได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ถึงเรื่องการประชุมแล้วก็ตาม

ในส่วนของไทยนั้น นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางไปร่วมการประชุมครั้งนี้แทน พล.อ.ประยุทธ์

ทั้งนี้ การประชุมเฉพาะกิจของประเทศสมาชิกอาเซียนในครั้งนี้ เป็นไปตามคำเรียกร้องของประธานาธิบดีวิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย หลังจากเกิดเหตุประท้วงต่อต้านกองทัพเมียนมา และมีการกวาดล้างผู้ประท้วงอย่างรุนแรง

รายงานข่าวก่อนหน้านี้ ระบุว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหาร และผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนดังกล่าวด้วย

การประชุมในครั้งนี้จะมีการหารือถึงสถานการณ์ในเมียนมา และถือเป็นการประชุมครั้งแรกของบรรดาผู้นำอาเซียน นับตั้งแต่กองทัพเมียนมา ได้เข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางออง ซาน ซูจี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ได้พยายามในการหาทางออกจากการนองเลือดในเมียนมา ที่มีการปราบปรามผู้ชุมนุม และประชาชนฝ่ายต่อต้านรัฐประหารอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ไม่มีสัญญาณใด ๆ จากรัฐบาลทหารเมียนมาในการเปิดทางเจรจากับรัฐบาลของนางซูจี ที่ถูกยึดอำนาจ

551458
พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย

พล.ต.ซอว์ มิน ทุน โฆษกกองทัพเมียนมา ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้วยตนเอง แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี การที่พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย เข้าร่วมประชุมผู้นำอาเซียนในครั้งนี้ อาจทำให้หลายฝ่ายตีความว่า บรรดาชาติสมาชิกอาเซียน ให้การยอมรับเขาในฐานะตัวแทนของเมียนมา ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงการทำรัฐประหารในเมียนมา ได้แสดงท่าทีต่อต้านการเข้าร่วมประชุมของพล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย อย่างชัดเจน

นายโม ซอว์ อู รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา หรืออาจเรียกได้ว่าเป็น “รัฐบาลเงา” ระบุว่า อาเซียนไม่ควรให้การรับรองคณะรัฐประหารเมียนมา

“หากอาเซียนพิจารณาว่าจะมีการดำเนินการใด ๆ เกี่ยวกับกิจการในเมียนมา ผมบอกได้เลยว่ าจะไม่มีทางเห็นผล ถ้าไม่เจรจากับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากประชาชน และมีความชอบธรรมในทางกฎหมายอย่างสมบูรณ์”

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องต่อประชาคมนานาชาติ ให้รับรอรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา ในฐานะรัฐบาลที่มีความชอบธรรมในทางกฎหมาย และเรียกร้องให้อาเซียนเชิญรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ แทนการเชิญผู้นำทหาร ของกองทัพที่ยึดอำนาจรัฐบาลจากการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติเมียนมา จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา โดยการร่วมกันของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลรัฐประหาร นำโดยสมาชิกรัฐสภาจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางออง ซาน ซูจี ที่ถูกขับออกจากอำนาจ ร่วมด้วยผู้นำการชุมนุมที่สนับสนุนประชาธิปไตย และกลุ่มชาติพันธุ์ นอกจากนี้ยังรวมไปถึงนางซู จี ที่ถูกกักขังอยู่ในขณะนี้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo