Digital Economy

5 เทรนด์สมาร์ทโฟนมาแรง’62

ปี 2562 หรือ ค.ศ. 2019 อาจกล่าวได้ว่าเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงของตลาดสมาร์ทโฟนครั้งใหญ่อีกครั้งก็ว่าได้ โดยข้อมูลจาก IDC มีการคาดการณ์ว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนในปีหน้าอาจเติบโตด้วยเลขหลักเดียว และจะเป็นเช่นนี้ไปจนถึงปี 2565 ด้วยเหตุนี้ ก่อนที่ปี 2562 จะมาถึง เราจึงขอรวบรวมเทรนด์ที่คาดว่าจะเกิดกับสมาร์ทโฟนยุคต่อไปมาฝากกันก่อนว่ามีอะไรบ้างกับ 5 เทรนด์ดังต่อไปนี้

samsung foldable oled galaxy phone

1. สมาร์ทโฟนพับได้ (Foldable Smartphone)

หนึ่งในเทรนด์ที่น่าจับตาของตลาดสมาร์ทโฟนที่ปัจจุบันอิ่มตัวไปแล้วเรียบร้อยก็คือ การทำให้มันแตกต่างไปจากเดิม เผื่อว่ามันจะมีความน่าสนใจมากขึ้น และนั่นทำให้หลายค่ายต้องหยิบไอเดีย สมาร์ทโฟนพับได้ขึ้นมาปัดฝุ่น โดยมีงาน CES 2019 ในลาสเวกัสเป็นเวทีให้เปิดตัว

สำหรับแบรนด์ที่คาดว่าจะนำสมาร์ทโฟนพับได้มาโชว์ในงานนั้น ก็เริ่มเปิดชื่อกันมาแล้วเช่น แอลจี ส่วนซัมซุง, หัวเว่ย, ZTE, โมโตโรลา รวมถึงแอปเปิลนั้นมีเพียงรายงานว่าบริษัทมีแผนพัฒนาสมาร์ทโฟนพับได้อยู่เท่านั้น โดยหัวเว่ยให้รายละเอียดมากกว่าเพื่อนเล็กน้อยที่บอกว่า สมาร์ทโฟนพับได้ของทางค่ายนั้นสามารถเข้ามาทดแทนตลาดคอมพิวเตอร์พีซีได้

อย่างไรก็ดี หลายคนอาจบอกว่าโทรศัพท์พับได้ไม่ใช่เรื่องใหม่ ตรงกันข้าม มันเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว แต่ในความเป็นจริง ก็ต้องยอมรับว่า ระหว่างปีหน้ากับเมื่อ 10 ปีที่แล้ว จุดที่แตกต่างกันก็คือ เทคโนโลยีเบื้องหลัง สิ่งที่สมาร์ทโฟนพับได้ในวันนี้ต้องทำก็คือ การมีหน้าจอที่บิดโค้งงอได้โดยที่ตัวเครื่องไม่เป็นอันตราย ขณะที่ในอดีต หน้าจอกับแป้นตัวเลขจะอยู่คนละฟาก

ส่วนจะมีแบรนด์ไหนไปโชว์สมาร์ทโฟนพับได้แข่งกับแอลจีอีกบ้างนั้น วันที่ 8 มกราคม 2562 นี้เราคงได้ทราบกัน

gaming addiction classified as mental health disorder by who
ภาพจากเอเอฟพี

2. สมาร์ทโฟนสำหรับกลุ่มเกมเมอร์

รายได้ 51% ของอุตสาหกรรมเกมทั่วโลกในปัจจุบันมาจากเกมบนสมาร์ทโฟน ส่วนเกมคอนโซลมีส่วนแบ่งเพียง 25% และเกมพีซี 24% ที่สำคัญ ผู้ใช้สมาร์ทโฟนถึง 62% ติดตั้งเกมลงในเครื่องภายในไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากพวกเขาได้เครื่องใหม่ และเกมบนมือถือยังครองส่วนแบ่งการใช้เวลาบนสมาร์ทโฟนไปมากถึง 43% ต่อวัน นี่จึงเป็นเหตุผลให้ตลาดสมาร์ทโฟนในปีหน้าต้องมีการยกระดับตัวเครื่องให้ตอบโจทย์กลุ่มเกมเมอร์กันมากขึ้น

สำหรับสัดส่วนรายได้ของอุตสาหกรรมเกมที่มาจากสมาร์ทโฟนนั้น ตัวเลขล่าสุดจาก Statista.com ระบุด้วยว่า อาจเพิ่มขึ้นเป็น 59% ภายในปี 2564 ด้วย ซึ่งจะไปลดลงในส่วนของเกมคอนโซล หรือเกมพีซี เท่าไรนั้น ยังยากที่จะคาดการณ์ ด้วยเหตุนี้ หนึ่งในเทรนด์สำคัญของปีหน้าก็คือการพัฒนาสมาร์ทโฟนเพื่อเจาะกลุ่มเกมเมอร์กันมากขึ้น รวมถึงอาจมีการเติบโตของตลาดเกมในอีกหลายรูปแบบตามมาด้วย

3. สมาร์ทโฟน 5G

หัวเว่ยออกมาประกาศแล้วว่า สมาร์ทโฟนที่รองรับเครือข่าย 5G ได้นั้นจะเปิดตัวภายในช่วงกลางปีหน้าแน่นอน ซึ่งในจุดนี้ อาจเป็นสมาร์ทโฟนพับได้ด้วย ไม่เพียงแต่หัวเว่ย แต่บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ต้องการใช้พื้นที่สื่อให้เป็นประโยชน์มักจะประกาศตัวว่าพร้อมเผยโฉมสมาร์ทโฟน 5G ในปีหน้ากันแทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น OnePlus, ซัมซุง หรือโซนี่

328196076
ตู้เย็นอัจฉริยะของแอลจีที่เคยนำมาจัดแสดง โดยสามารถสั่งการได้ผ่านสมาร์ทโฟน (ภาพจากเอเอฟพี)

4. สมาร์ทโฟนเพื่อตลาด IoT

นอกจากหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น ชิปเซ็ตที่ดีขึ้น และการรองรับเครือข่าย 5G ได้แล้ว สิ่งที่จะพบได้จากสมาร์ทโฟนในปีหน้าก็คือการผนวก “หน้าที่” ใหม่ ๆ ลงไปในตัวเครื่อง เช่น 2-way VDO, AR/VR และ AI รวมถึงยังอาจต้องเป็นพี่ใหญ่คอยควบคุมการทำงานของบ้านอัจฉริยะ เช่น เครื่องดูดฝุ่น IoT, เปิดปิดหลอดไฟ, หรือแม้แต่รถอัจฉริยะด้วย

5. สมาร์ทโฟนผู้ช่วยอัจฉริยะ

แอนดี้ รูบิน อดีตผู้สร้างระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ผู้อื้อฉาวออกมาประกาศว่าเขากำลังพัฒนาสมาร์ทโฟนที่สามารถจัดการงานต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องรอคำสั่งจากเจ้าของ ซึ่งงานเหล่านั้นอาจเป็น การจัดตารางนัดหมาย ฯลฯ พร้อมประกาศว่าตัวโปรโตไทป์ของสมาร์ทโฟนดังกล่าวเผยโฉมให้เห็นกันได้เร็ว ๆ นี้

woman 3083379 1280

คำประกาศนี้แสดงให้เห็นว่า เอไอจะยกระดับการทำงานของสมาร์ทโฟนไปอีกขั้นอย่างแน่นอน ด้วยการเป็นผู้ช่วยอัจฉริยะส่วนตัวที่ช่วยลดความยุ่งยากในแต่ละวันของเจ้าของเครื่องให้เหลือน้อยที่สุด และด้วยการทำงานของเอไอ ทำให้คาดหมายกันว่า มันจะเรียนรู้ด้วยตัวเอง ว่าควรจะวางแผน หรือแก้ปัญหาให้กับ “เจ้านาย” ของมันอย่างไรจึงจะโดนใจที่สุด และกลายเป็นผู้ช่วยที่สามารถสร้างประสบการณ์ได้แบบ Personalized อย่างแท้จริง

ทั้งหมดนี้จึงมองเห็นได้ว่า สมาร์ทโฟนในยุคต่อไป ไม่เพียงแต่อัปเกรดตัวเองให้ดีขึ้น เร็วขึ้น จอใหญ่ขึ้นเท่านั้น หากเป็นการอัปเกรดตัวเองเพื่อให้มันสามารถ “รับใช้” อุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้ดีขึ้นด้วย ซึ่งการก้าวเข้าไปช่วยตลาดอื่น ๆ นี้ อาจเป็นการปฏิวัติตัวเองสู่การเป็น Life Companion ได้อย่างเต็มภาคภูมินั่นเอง 

Avatar photo