Politics

‘รมว.ยุติธรรม’ ขอโทษปมภาพหลุด! ยันแค่กินข้าวไม่ได้ปาร์ตี้ ย้ำไม่ติดโควิด

“รมว.ยุติธรรม” ขอโทษปมภาพหลุดจนเกิดประเด็นในสังคม ยันแค่กินข้าวและรับฟังปัญหาชาวบ้านจากกลุ่มคนที่ช่วยทำงานในพื้นที่ ไม่ได้ปาร์ตี้ พร้อมย้ำไม่ติดโควิด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการเดินทางไปร่วมรับประทานอาหารกับกลุ่มคนสนิทแล้วมีการติดเชื้อโควิด-19 ว่า ก่อนช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ตนต้องเร่งทำงานหนักเร่งเดินหน้านโยบายปราบปรามยาเสพติดโดยเริ่มภารกิจวันที่ 9 เมษายน 2564 ตนได้เดินทางไปยังจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนแผนปฎิบัติการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือแบบเบ็ดเสร็จ ประจำปีงบประมาณ

จากนั้นในวันที่ 10 เมษายน 2564 ตนนั้นได้เดินทางไปตรวจด่านสกัดยาเสพติด แม่พริก และ สบปราบ จังหวัดลำปาง ก่อนตีรถลงมายังจังหวัดสุโขทัย ขณะเดียวกัน ในวันที่ 11 เมษายน 2564 ตนได้เดินสายทำบุญในจังหวัดบ้านเกิด 2 แห่ง ในวันที่ 12 เมษายน 2564 (วันหยุดราชการ)​ ตนได้เป็นประธานมอบนโยบายยาเสพติดภาคเหนือ แก่ตำรวจภาคเหนือตอนล่างในการตัดวงจรยาเสพติด ภายหลังจากจบภารกิจข้าราชการและผู้ติดตามทุกคนในคณะได้มีการตรวจโควิดแล้ว ผลออกมาไม่มีใครติดเชื้อแต่อย่างใด

สมศักดิ์22464

รมว.ยุติธรรม กล่าวอีกว่า จากนั้นเมื่อตนอยู่ในพื้นที่บ้านเกิด จึงมีการเชิญจากคนสนิทที่คอยช่วยทำงานในพื้นที่ ให้ไปรับประทานอาหารที่ร้าน คาเฟ่ เดอ ทรี เพราะที่ผ่านมาตนกลับจังหวัดสุโขทัย และลงพื้นที่น้อยมากเพราะมีภารกิจที่ต้องทำในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จึงได้สอบถามสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัย จึงทราบว่า สามารถไปนั่งรับประทานอาหารที่ร้านได้ เพราะยังไม่มีประกาศสั่งห้าม จึงตัดสินใจเพื่อที่จะไปร่วมรับประทานอาหารในช่วงค่ำ เพราะร้าน คาเฟ่ เดอ ทรี ไม่มีดนตรี หรือการแสดงใด ๆ แม้ร้านจะเป็นที่โล่งไม่แออัด แต่อาจเพราะเป็นห้องแอร์อากาศถ่ายเทไม่เพียงพอ จึงอาจเป็นสาเหตุให้คนติดเชื้อได้

“ตนไม่ทราบจริง ๆ ว่าในการไปร่วมงานในครั้งนี้มีคนติดเชื้อโควิด-19 ส่วนการจัดรดน้ำดำหัว ตนก็ไม่ทราบมาก่อนว่า ในงานจะมี แต่เมื่อได้มีการเชิญตนไม่สามารถที่จะปฎิเสธ เพราะเกรงจะไปหักหาญน้ำใจผู้ที่มาร่วมรับประทานอาหาร ส่วนต้นตอของเชื้อนั้น ตนไม่ทราบจริง ๆ ว่าใครเป็นคนแพร่เชื้อ และไม่สามารถหาต้นตอได้ว่าใครเป็นผู้ติดเชื้อบ้าง เพราะคนร่วมงานมีหลายคน” รมว.ยุติธรรม กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ผมต้องขอโทษที่มีภาพหลุดออกมาจนเป็นประเด็นในสังคม แต่การไปร่วมรับประทานอาหารในครั้งนี้ไม่ใช่ปาร์ตี้ ตามที่เข้าใจผิดกัน เพราะในการรับประทานอาหาร ไม่มีดนตรีและการแสดงใด ๆ การร่วมรับประทานอาหาร เพื่อรับฟังปัญหาชาวบ้านจากกลุ่มคนที่ช่วยทำงานในพื้นที่ และกิจกรรมดังกล่าวใช้เวลาไม่นาน เวลานี้ภาพที่เกิดขึ้นในโซเชียลมีเดียบางแห่ง ได้นำภาพบุคคลที่ร่วมรับประทานอาหารในวันที่ 12 เมษายน ที่ติดเชื้อโควิด-19 มารวมกันเผยแพร่

ทั้งที่บางภาพไม่ใช่งานที่ผมไปร่วมรับประทานอาหาร แต่ดันเอามารวมกันเผยแพร่ การทำในลักษณะเช่นนี้ และไม่ชี้แจงให้ชัดว่าเป็นวันใดอาจทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดได้ ซึ่งทุกครั้งที่ผมจะไปร่วมงานใด ๆ จะระมัดระวัง ป้องกันตัวเองอย่างเข้มงวดเสมอ มีการใส่หน้ากากและเว้นระยะเวลาพูดคุยกับใคร ๆ เสมอ

รมว.ยุติธรรม ยังกล่าวอีกว่า เมื่อจบภารกิจตนได้เดินทางกลับบ้าน และในวันที่ 13 เมษายน ที่เป็นวันเทศกาลสงกรานต์ก็ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวไม่ได้เดินทางออกไปร่วมงานในที่ใด และได้เดินทางกลับกรุงเทพฯในวันที่ 14 เมษายน 2564 และยังใช้เวลาส่วนมากอยู่กับครอบครัวและรับแขกที่บ้านบ้าง จนมาทราบในวันที่ 19 เมษายน 2564 คนสนิทที่ร่วมรับประทานอาหารติดเชื้อโควิด-19 จึงได้ทำการตรวจทั้งครอบครัวและผลออกมาเป็นลบ

“จากนี้ตนจะกักตัวจนครบและตรวจหาเชื้ออีกครั้ง และการที่ออกมาชี้แจงเพราะมีข้อมูลบางส่วนยังไม่ตรงจนเกิดความเข้าใจผิดกลายเป็นความแคลงใจ และขอยืนยันอีกครั้งว่าเวลานี้ตนไม่ได้ติดเชื้อโควิด” รมว.ยุติธรรม กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo