World News

เมียนมายืนยัน ‘มิน อ่อง หล่าย’ ร่วมประชุมอาเซียน

 สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในเมียนมา ขณะที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหารออกมาชุมนุมเรียกร้อง ให้รัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขัง

เว็บไซต์นิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า พลจัตวาซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมายืนยันว่า พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่กรุงจาการ์ตา ของอินโดนีเซีย ในวันเสาร์นี้ (24 เม.ย.)

2021 02 08T142805Z 630434188 RC2EOL9AQSPF RTRMADP 3 MYANMAR POLITICS LEADER 1

รายงานระบุว่า อาเซียน พยายามแนะแนวทางให้เมียนมา ยุติเหตุนองเลือดที่เกิดขึ้นจากการก่อรัฐประหาร แต่ทั้ง 10 ประเทศสมาชิก จำเป็นต้องยึดมั่นในหลักฉันทามติและไม่แทรกแซงกิจการในประเทศของสมาชิก ทำให้เกิดข้อจำกัดในการหลอมรวม มุมมองที่แตกต่างกันของชาติสมาชิก ต่อการแสดงจุดยืนจากเหตุสังหารพลเรือนหลายร้อยคนของกองทัพเมียนมา

ก่อนหน้านี้  ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ ของสำนักงานเลขาธิการอาเซียนกล่าวว่า การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งนี้ จะจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของอาเซียนในกรุงจาการ์ตา ภายใต้มาตรการด้านสุขภาพ และความปลอดภัยที่เข้มงวด เนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะมีผู้นำจากกี่ประเทศเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว แม้เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลไทยระบุเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา จะเดินทางไปกรุงจาร์กาตาเช่นกัน

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของบรูไน ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียนในปีนี้ ปฏิเสธแสดงความเห็นเกี่ยวกับการจัดประชุมสุดยอดดังกล่าว

ในขณะเดียวกัน สหภาพยุโรป (อียู) ประกาศมาตรการลงโทษสมาชิกสภาบริหารแห่งรัฐของรัฐบาลทหารเมียนมา 9 คน ซึ่งก่อตั้งขึ้นหลังเกิดเหตุรัฐประหารเพียงวันเดียว โดยมุ่งเน้นไปที่คำสั่งห้ามการเดินทางและอายัดทรัพย์สิน

แถลงการณ์ของอียู ยังระบุว่า เจ้าหน้าที่และกองกำลังของกองทัพเมียนมาปฏิบัติงานภายใต้การควบคุมของสภาบริหารแห่งรัฐ และได้กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงตั้งแต่ก่อเหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์จนทำให้มีพลเมืองและผู้ประท้วงที่ไร้อาวุธเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

วันนี้ (21 เม.ย.) ผู้คนในโลกโซเชียลมีเดีย ต่างพากันแชร์รูปภาพสวมเสื้อเชิ้ตสีน้ำเงิน และชูมือ ที่มีชื่อผู้ถูกจับกุมเขียนอยู่ เสื้อเชิ้ตสีน้ำเงินถือเป็นสัญลักษณ์ของการไว้อาลัยให้แก่นายวิน ทิน นักเคลื่อนไหวผู้สนับสนุนประชาธิปไตย ที่ถูกกองทัพเมียนมาสั่งจำคุก 19 ปี และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2557

ทั้งนี้ ก่อนเสียชีวิต เขาได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ และสัญญาว่าจะสวมเสื้อเชิ้ตสีน้ำเงินไปจนกว่านักโทษการเมืองทั้งหมด จะได้รับการปล่อยตัว

ขณะที่สมาคมช่วยเหลือนักโทษทางการเมืองเมียนมารายงานว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุปราบปรามผู้ประท้วง 738 คน และมีผู้ถูกจับกุม 3,300 คน ในจำนวนนี้ มี 20 คนที่ถูกตัดสินโทษประหาร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo