World News

เฟซบุ๊กบล็อก 115 บัญชีก่อนเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ

เฟซบุ๊กประกาศบล็อกบัญชีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดัง 30 บัญชี และบัญชีอินสตาแกรมอีก 85 บัญชี หลังตำรวจออกมาเตือนว่า บัญชีเหล่านี้อาจเชื่อมโยงกับ “หน่วยงานต่างประเทศ” ที่พยายามเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ

face

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่นานนัก หลังจากที่เจ้าหน้าที่บังคับคดี และหน่วยข่าวกรองของสหรัฐ ระบุว่า ชาวอเมริกันควรระมัดระวังในความพยายามของรัสเซีย ที่จะแพร่กระจายข่าวปลอม ก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมจะเกิดขึ้นในวันนี้ (6 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

“ช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หน่วยงานบังคับคดีสหรัฐ ได้ติดต่อมาหาเรา เกี่ยวกับกิจกรรมออนไลน์ ที่พวกเขาเพิ่งค้นพบเมื่อเร็วๆ นี้ และเชื่อว่าอาจเกี่ยวข้องกับหน่วยงานต่างประเทศ” นายนาธาเนียล ไกลเชอร์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายความมั่นคงไซเบอร์ ของเฟซบุ๊กกล่าว

เขาบอกด้วยว่า หลังจากได้รับแจ้ง เฟซบุ๊กก็จัดการบล็อกบัญชีเหล่านี้ทันที และกำลังสืบหารายละเอียดของบัญชีเหล่านี้ให้มากขึ้น

instafounders kgxH

การตรวจสอบยังพบว่า เพจต่างๆ บนเฟซบุ๊กที่เกี่ยวข้องกับบัญชีที่ถูกบล็อกนั้น ส่วนใหญ่จะใช้ภาษารัสเซีย หรือฝรั่งเศสเป็นหลัก ส่วนบัญชีอินสตาแกรม ที่โดนบล็อกส่วนใหญ่ใช้ภาษาอังกฤษ โดยบางบัญชีเน้นไปในเรื่องของคนดัง และการถกเถียงเรื่องการเมืองต่างๆ

“ตามปกติแล้ว เราจะดำเนินการวิเคราะห์เพิ่มเติมก่อนที่จะมีการประกาศเรื่องใดๆ ให้สาธารณชนได้รับรู้ แต่เมื่อพิจารณาจากกำหนดการเลือกตั้งที่เหลืออยู่เพียงวันเดียว เราเลยอยากให้ผู้คนได้รู้เกี่ยวกับสิ่งที่เราทำลงไป และข้อเท็จจริงในเรื่องนี้”

Avatar photo