Economics

‘รมว.พาณิชย์’ ลั่นส่งออกไทยพ้นจุดต่ำสุดแล้ว คาดมี.ค.โตไม่น้อยกว่า 8%

“รมว.พาณิชย์” มั่นใจส่งออกไทยมีแนวโน้มดีขึ้น และพ้นจุดต่ำสุดแล้ว คาดตัวเลขเดือนมีนาคมขยายตัวไม่ต่ำกว่า 8%

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การส่งออกของไทยมีแนวโน้มดีขึ้น และน่าจะพ้นจุดต่ำสุดมาแล้ว หลังจากที่เผชิญกับวิกฤตโควิด สงครามการค้า และเศรษฐกิจโลกชะลอตัว โดยคาดการณ์ว่า การส่งออกของไทยในเดือนมีนาคม 2564 จะเป็นบวกไม่น้อยกว่า 8%

จุรินทร์ 21464

ทั้งนี้ การส่งออกยังมีสัญญาณที่ดี ทะยานขึ้นเป็นลำดับ จากตัวเลขการส่งออกที่ต่ำสุดช่วงเดือนพฤษภาคม 2563 ที่หดตัว -22% เดือนมิถุนายน 2563 หดตัว -23% แต่หลังจากนั้นก็ติดลบน้อยลงเป็นลำดับจนถึงเดือนกรกฎาคม 2563 หดตัว -11% และเดือนธันวาคม 2563 บวกถึง 4.7% ส่วนในปี 2564 การส่งออกเดือนมกราคมเป็นบวก และเดือนกุมภาพันธ์แม้ภาพรวมจะติดลบ แต่ถ้าหักทองคำ ยุทธปัจจัย และน้ำมันออก ตัวเลขการส่งออกก็ยังเป็นบวกอยู่

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า สำหรับสินค้าสำคัญที่เป็นตัวขับเคลื่อนการส่งออกของไทย ประกอบด้วย สินค้าเกษตร สินค้าอาหาร เครื่องใช้ในบ้าน และภาคอุตสาหกรรมอื่น ๆ ส่วนผลิตผลทางการเกษตรที่ยังมีอนาคต ประกอบด้วย ผลไม้สด ผลไม้แปรรูป และอาหารกระป๋องมีการขยายตัวที่ดี โดยตลาดที่มีศักยภาพรองรับสินค้าของไทย เช่น สหรัฐอเมริกา, จีน, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, อาเซียน, CLMV และตลาดในทวีปออสเตรเลียที่ขยายตัวได้ดี

อย่างไรก็ดี แม้ภาคการท่องเที่ยวจะติดปัญหาอุปสรรคจากการที่ยังไม่สามารถเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวได้ก็ตาม แต่การส่งออกของไทยยังเดินหน้าต่อไปได้ และจะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจสำคัญต่อไป ภายใต้ความร่วมมือทำงานหนักระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับภาคเอกชน ทั้งทีมเซลล์แมนจังหวัด และทีมเซลล์แมนประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo