Economics

สงครามการค้าฉุดส่งออกพลาดเป้าคาดทั้งปีโตไม่ถึง 9%

“สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯ” หวั่นสงครามการค้าฉุดส่งออกพลาดเป้า คาดทั้งปีขยายตัวไม่ถึงเป้าหมายที่ 9% แน่นอน

น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า จากตัวเลขการส่งออกของไทยเดือนกันยายนที่ผ่านมาติดลบ 5.2% หรือมีมูลค่า 20,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ผู้ส่งออกโดยรวมเกิดความไม่มั่นใจว่าช่วง 3 เดือนที่เหลือของปีนี้ตัวเลขการส่งออกของไทยยังจะติดลบอีกหรือไม่ จากเหตุความกังวลเกี่ยวกับมาตรการตอบโต้ทางการค้าของ 2 ประเทศยักษ์ใหญ่ได้แก่ สหรัฐอเมริกาและจีนยังมีท่าทีตอบโต้ทางการค้าระหว่างกันส่งผลกระทบการค้าไปตลาดทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย

กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์

อย่างไรก็ตาม หากสงครามการค้าสหรัฐกับจีนยังไม่ได้ข้อยุติ หรือยังไม่มีทางออกของการเจรจา เชื่อว่า โอกาสที่ตัวเลขการส่งออกของไทยช่วงที่เหลืออาจจะติดลบและจะส่งผลให้เป้าหมายการส่งออกที่ภาคเอกชนมองไว้ก่อนหน้านี้ว่าโอกาสจะเติบโตได้กว่า 9% อาจจะไม่ได้ตามเป้าหมายแน่นอน แต่โอกาสที่จะขยายตัวได้ถึง 8% อาจจะเป็นไปได้ ประกอบกับขณะนี้ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ปรับคาดการณ์ตัวเลขส่งออกจากเดิมปีนี้จะโตไม่ต่ำกว่า 9% ปรับลดเหลือเพียง 8% และหากผลการเจรจายังไม่ชัดเจนโอกาสตัวเลขการส่งออกอาจจะลดกว่าเป้าหมายไว้ก็ได้

ขนส่ง ท่าเรือ1

นอกจากนี้ สรท.ยังจะติดตามสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด โดยประเมินภาพรวมการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดต่างประเทศปีนี้ใหม่ ซึ่งมีหลายปัจจัยบวกทั้งจากเศรษฐกิจในประเทศคู่ค้าหลักและตลาดรองที่ฟื้นตัวดีขึ้น

Avatar photo