COVID-19

แพทย์แจงชัด ‘ฟ้าทะลายโจร’ ยังไม่สามารถป้องกันโควิด19 แต่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน

แพทย์แจง ฟ้าทะลายโจร ยังไม่สามารถป้องกันโควิด19 แต่ใช้เสริมภูมิคุ้มกัน หลัง รพ.สนามธรรมศาสตร์นำไปใช้ ขณะที่กระชาย-กัญชา ไม่มีงานวิจัยชัดเช่นกัน

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า กรณีกระแสข่าว ฟ้าทะลายโจร ป้องกันโควิด19 หรือรักษาผู้ป่วยโควิดได้นั้น ในปีที่ผ่านมา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ทำการทดลองว่า เมื่อมาอยู่ในเซลล์ร่างกาย จะป้องกันโคโรนาไวรัสได้หรือไม่ ปรากฏว่า ไม่สามารถป้องกันไวรัสเข้าสู่เซลล์ได้ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิด และต้องมีมาตรการป้องกันโรคเช่นเดิม

ฟ้าทะลายโจร

 

อย่างไรก็ตาม มีการศึกษาในระดับนานาชาติ ทั้งจีน อินเดีย พบว่า ฟ้าทะลายโจรมีสารสำคัญ แอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ซึ่งในหลอดทดลองมีฤทธิ์ต้านไวรัสได้อย่างน่าสนใจ โดยพบว่า สารแอนโดรกราโฟไลด์ ในฟ้าทะลายโจร มีฤทธิ์ฆ่าไวรัสในหลอดทดลอง และยังฆ่าเชื้อแบคทีเรียบางตัว อีกทั้ง ฟ้าทะลายโจร ยังเป็นยาลดไข้ที่ดี โดยได้ใช้เป็ยาในบัญชียาหลักในการลดไข้ ตั้งแต่ปี 2559

นอกจากนี้ ยังค้นพบว่า ในโควิด19 มีภาวการณ์อักเสบ จึงพบว่าฟ้าทะลายโจร ลดการอักเสบ และส่งเสริมภูมิคุ้มกันได้ ดังนั้น กรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้รับความร่วมมือจากหลาย รพ. ในการศึกษาวิจัย 9 รพ. มีผู้ป่วยจำนวน 304 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยอาการน้อย

ทั้งนี้ จากการให้รับประทาน ยาฟ้าทะลายโจร ในขนาด 180 มิลลิกรัมต่อวัน วันละ 3 ครั้ง เป็นเวลา 5 วัน ซึ่งพบว่าผู้ป่วยอาการดีขึ้น โดยไม่พบผลข้างเคียงรุนแรง อาจมีเวียนศีรษะ หน้ามืด หรือถ่ายเหลว แต่ไม่มาก จึงคิดว่าน่าจะเป็นทางเลือก ในการใช้ในผู้ป่วย ที่มีอาการไม่รุนแรง ขณะเดียวกันได้ขยายการใช้ยานี้ใน รพ.สนาม โดย รพ.ธรรมศาสตร์ ได้นำไปใช้ เมื่อมีความก้าวหน้าจะเผยแพร่ต่อไป

ฟ้าทะลายโจร

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีประโยชน์ แต่ฟ้าทะลายโจร ก็มีข้อห้ามในการใช้เช่นกัน เพราะยาไม่ใช่ขนม จำเป็นต้องใช้อย่างถูกต้อง เช่น ผู้ป่วยรายใดมีประวัติเคยแพ้ฟ้าทะลายโจร หากรับประทานครั้งแรกมีผื่นคันขึ้น ต้องหยุดใช้ หญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตรก็ไม่ควรใช้ รวมทั้งผู้ป่วยโรคตับ โรคไตก็ต้องหลีกเลี่ยง

ขณะเดียวกัน ผู้ที่มีโรคประจำตัว และรับประทานยาประจำ โดยเฉพาะยาลดการแข็งตัว อย่างยาวาร์ฟาริน แอสไพริน โคลพิโดเกรล ซึ่งเป็นยาที่จ่ายให้กับผู้ป่วยอัมพฤตอัมพาต หรือเส้นเลือดหัวใจตีบต้องระวัง และผู้ป่วยที่รับประทาน ยาลดความดันโลหิต ก็ไม่แนะนำให้ใช้ร่วมกัน

สำหรับการใช้ฟ้าทะลายโจร เพื่อ เสริมภูมิคุ้มกัน เป็นข้อแนะนำได้ในระดับหนึ่ง แต่ต้องรับประทานฟ้าทะลายโจร ประมาณ 20 มิลลิกรัมต่อวัน ติดต่อกันไม่เกิน 5 วัน หยุด 2 วัน ต่อเนื่องไม่เกิน 3 เดือน ซึ่งข้อแนะนำนี้ เกิดจากการศึกษาที่ประเทศชิลี โดยมีการติดตามผล ผู้รับประทานฟ้าทะลายโจร เพื่อ เสริมภูมิคุ้มกันพบว่า เกิดติดเชื้อไข้หวัด น้อยลงอย่างชัดเจน ซึ่งก็ต้องมีการศึกษาต่อไป

พ.ญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์
พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์

กรณีที่โลกโซเชียล มีการแชร์ข้อมูลว่า กล้วยดิบบดแห้ง ป้องกันโควิดได้หรือไม่ ต้องเรียนว่า ไม่มีหลักฐานใด ๆ ว่า กล้วยดิบป้องกันได้ จึงไม่จริง หรือแม้แต่น้ำมะนาวกลั้วคอป้องกันโควิด ก็ไม่ได้เช่นกัน

ส่วนสมุนไพรอื่น ๆ อย่างกระชาย แม้มีการศึกษา และได้ผลลัพธ์คล้ายคลึงฟ้าทะลายโจร แต่ก็ยังไม่สามารถออกแบบกระชาย ให้สะดวกต่อการรับประทานในระดับยาที่สูงพอ ในการต้านไวรัสได้ เพราะค้นพบว่า กระชายครึ่งกิโลกรัม ถึงจะทำให้การรับประทานต่อครั้งไปต้านไวรัส แต่เป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติ จึงต้องมีการศึกษา เช่นเดียวกับ กัญชา ก็อาจเป็นทางเลือกในอนาคต แต่ปัจจุบันยังไม่ได้

หากท่านใด มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ การใช้ฟ้าทะลายโจร สามารถสอบถามได้ที่ สายด่วนฟ้าทะลายโจร โทร. 065 504 5678 หรือ ช่องทาง www.facebook.com/dtam.moph และ Line @DTAM

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo