COVID-19

‘หมอตี๋’ เคลียร์ชัด ปัญหาเตียงเต็ม วอนผู้ป่วยโควิด 74 ราย เข้าสู่ระบบการรักษา

ปัญหาเตียงเต็ม “สาธิต” ลั่นจัดระบบพร้อมแล้ว วอนผู้ป่วย 74 รายปฏิเสธการรักษา เปลี่ยนใจเข้าสู่ระบบ ห่วงอาการโควิดไม่แน่นอน ยกตัวอย่าง “ค่อม ชวนชื่น” ที่ล่าสุดเข้าไอซียู

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กรณี ปัญหาเตียงเต็ม ยอมรับว่า ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีปัญหาการจัดเตียงให้แก่ผู้ป่วย เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อมีจำนวนสูงขึ้น แต่ขณะนี้ในสถานการณ์เตียงได้มีการจัดการอย่างเป็นระบบแล้ว

ปัญหาเตียงเต็ม

ทั้งนี้ ได้ร่วมกับสถานพยาบาลในทุกสังกัด ซึ่งทำงานเรื่องนี้เป็นปีแล้ว เพียงแต่สถานการณ์แต่ละครั้งมีความแตกต่างกัน เพราะคลัสเตอร์สถานบันเทิงติดเชื้อจำนวนมาก โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ในส่วนต่างจังหวัด จะเห็นว่าไม่ค่อยมีปัญหา เรื่องจัดการเตียงมากนัก

สำหรับ 2 วันนี้ ในเรื่องการจัดการเตียง ของผู้ติดเชื้อในกรุงเทพฯ ขณะนี้ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นระบบอย่างทันท่วงที ยกตัวอย่าง การจัดการเรื่องนี้ผ่านคู่สาย 1668 ซึ่งจริง ๆ มีคู่สายที่แก้ปัญหาเรื่องนี้มีสายด่วนอื่น ๆ ด้วย คือ 1330 สปสช. และ1669 สายด่วน(ศูนย์เอราวัณ) เป็นหลักในการจัดหาเตียงในกทม. ซึ่งขณะนี้ท่านรองนายกฯ ได้เพิ่มเรื่องอาสากู้ภัยมาช่วยเรื่องรถในการส่งผู้ป่วยด้วย

ส่วนการจัดการเตียงที่ติดต่อไม่ได้มี 74 ราย ขอย้ำว่า เตียงยังมีว่างอยู่ในแต่ละส่วน เพียงแต่กลุ่มนี้ มีความต้องการที่อาจไม่ตรงกับ สิ่งที่ กระทรวงสาธารณสุข จัดให้ จึงอยากขอความร่วมมือว่า หลักการของ สธ. ณ วันนี้ ผู้ติดเชื้อทุกคนต้องเข้ารับการรักษาใน รพ. รพ.สนาม หรือฮอสพิเทลตามเกณฑ์สีเขียว เหลือง แดง ทุกกรณี

ไม่รักษา

สาเหตุที่ผู้ป่วยโควิด ต้องเข้าสู่ระบบการรักษา เนื่องจากป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ เช่น หากท่านดื้อไม่ยอมเข้ารับการรักษา คิดว่าไม่มีอาการ แต่จะอยู่บ้าน ซึ่งก็เห็นอยู่แล้วว่า 2-3 วันที่ผ่านมา น้าค่อม ชวนชื่น ให้สัมภาษณ์อาการไม่มีอะไร แต่วันนี้ต้องเข้าห้องไอซียู เพราะอาการไม่แน่นอน

“นี่คือ สิ่งที่เรากังวล เราขอร้อง เราเป็นห่วงสุขภาพของท่าน เราต้องการให้ท่านเข้าสู่ระบบเพื่อดูแลสุขภาพของท่าน ดังนั้น 74 รายตัวอย่างตรงนี้ขอให้เข้ามาสู่ระบบ” นายสาธิต กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีประเด็น รพ.สนาม เมื่อไปอยู่รพ.สนามขอให้เชื่อฟังกติกา กฎเกณฑ์ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ซึ่งการก่อตั้งรพ.สนามนั้น มีบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขเข้าไปดูแลเสมอ จากเดิมทำงานปกติที่รพ. แต่ไปเพิ่มงานที่รพ.สนามอีก ดังนั้น หากคนไข้ที่ไปอยู่รพ.สนาม แต่ไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ก็จะเป็นปัญหาอีก แต่หากท่านให้ความร่วมมือก็จะช่วยให้การจัดการ การดูแลดียิ่งขึ้น ขอความร่วมมือตรงนี้ด้วย

สำหรับข้อมูลการปฏิบัติงานของ สายด่วน 1668 ข้อมูลถึงวันที่ 18 เม.ย.2564 ผลงานสะสมปฏิบัติงาน 10 วัน รับสาย 2,476 ครั้ง มีการโทรเยี่ยมติดตาม 2,307 ครั้ง โดยการโทรมาอาจรายเดียวแต่โทรหลายครั้ง สรุปเป็นตัวเคสขอเตียงจำนวน 1,204 คน รับเข้ารพ.แล้ว 627 คน โดยแบ่งกลุ่มอาการตามสีเขียว เหลือง แดง โดยสีเขียว ไม่ค่อยมีอาการมีจำนวน 362 คน สีเหลือง 141 คน และสีแดง 6 คน

ขณะที่ การจัดหาเตียงวันที่ 19 เม.ย. 2564 แบ่งเป็นรอเตียงจากการรับสาย 1668 จำนวน 509 คน โดยแบ่งเป็น การสว็อปเชื้อ รพ.รัฐ หรือแล็บเอกชน เป็นกลุ่มสีเขียว 218 คน โดยได้ส่งไป รพ.กทม. แล้ว 29 คน และส่งไป รพ.เลิดสิน 96 คน รอส่งวันนี้ 73 คน และส่ง รพ.สนาม ท่าฉลอม 20 คน

ส่วนสว็อป รพ.รัฐ หรือแล็บเอกชนนอก รพ. เป็นกลุ่มสีเหลือง 60 คน สีแดง 3 คน รอส่งศูนย์ประสานเตียง รพ.ราชวิถี และ สว็อป รพ.เอกชน รวมสีเขียว เหลือง แดง รวม 228 คน โดย ส่งแล้ว 219 คน รอส่งวันนี้ 9 คน

นอกจากนี้ มีรอเตียงจากสถาบันบำราศนราดูร 95 คน แบ่งเป็นสีเขียว 90 คนส่งไป รพ.เลิดสินแล้ว สีเหลือง 5 คน รอส่งศูนย์ประสานเตียง ราชวิถี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo