COVID-19

ป่วยโควิด ‘คลัสเตอร์สถานบันเทิง’ ลาม 71 จังหวัด จับตา ‘ตลาดกลางกุ้ง อยุธยา’ ติดกว่า 20 ราย

ป่วยโควิด : “หมอทวีศิลป์” เผย  เชื้อโควิด “คลัสเตอร์สถานบันเทิง” ระบาดไปแล้วถึง 71 จังหวัด เตือนอย่าลืม “ตลาด” แหล่งแพร่เชื้อก่อนหน้า หลัง  พบผู้ติดเชื้อใน “ตลาดกลางกุ้ง อยุธยา” กว่า 20 ราย 

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ (20 เม.ย.) ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้รายงาน ต่อที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในระลอกใหม่นี้ พบข้อมูลผู้ ป่วยโควิด ยืนยัน ที่เชื่อมโยงกับสถานบันเทิง 71 จังหวัด

ป่วยโควิด

ถ้าดูข้อมูลผู้ติดเชื้อ ตั้งแต่วันที่ 1-19 เมษายน 2564  พบว่า ผู้ติดเชื้อใน กรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่เชื่อมโยงกับ สถานบันเทิง มีถึง 1,583 ราย หรือคิดเป็น 40% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมดใน กทม.

ขณะที่ จังหวัดอื่น ๆ มี 3,104 ราย หรือคิดเป็น 25% ที่มีประวัติเชื่อมโยง กับสถานบันเทิง การจัดเลี้ยง และในเรือนจำ โดยมีเพียง 6 จังหวัด ที่ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่มีความเชื่อมโยงกับ สถานบันเทิง ได้แก่ ชัยนาท ปัตตานี นราธิวาส ยะลา สตูล และ ระนอง

ป่วยโควิด

ป่วยโควิด

จากการสอบสวนโรค ผู้มีประวัติเชื่อมโยง กับสถานบันเทิง มีผู้ที่ให้ข้อมูล 73% และไม่ให้ข้อมูล 27%  ซึ่งหากจำแนก ผู้ที่ติดเชื้อ ในกลุ้มก้อนนี้ พบว่า มากที่สุดคือ นักเที่ยว รองลงมาคือ พนักงานในร้าน พนักงานออฟฟิศ นักร้อง นักดนตรี นักแสดง และครอบครัว ที่สัมผัสใกล้ชิด กับกลุ่มติดเชื้อ  ทั้งยังพบว่า ราว 59.56% ของผู้ติดเชื้อในกลุ่มก้อนนี้  มีอาการ ส่วนอีก 40.44% ไม่มีอาการป่วย แต่อย่างใด

ป่วยโควิด

อย่างไรก็ดี นพ.ทวีศิลป์ ย้ำว่า แม้การระบาดระลอกนี้ ส่วนใหญ่จะมาจาก สถานบันเทิง แต่ที่ลืมไม่ได้ คือ การติดเชื้อในตลาด ที่เป็นปัจจัยหลักก่อนหน้านี้

ล่าสุด ทีมตระหนักรู้สถานการณ์ของกรมควบคุมโรคได้รับแจ้งว่า พบผู้ป่วยโควิด-19 เป็นญาติของพนักงานร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในตลาดกลางเพื่อการเกษตร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เดินทางมาพื้นที่เสี่ยงใน กทม. ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2564 ทำให้ญาติรับเชื้อ และพนักงานของร้านรับเชื้อ รวมทั้งสิ้น 17 ราย

ก่อนหน้านี้ มีการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในตลาดดังกล่าวไปแล้ว 742 ราย พบว่าติดเชื้อ 6 ราย ล่าสุดวันนี้ ตรวจหาเชื้อไปแล้ว 594 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอผล โดยกรมอนามัยได้ให้ผู้ประกอบการต่าง ๆ ทั่วประเทศ ทำใบประเมินตัวเองเพื่อประเมินความเสี่ยง ซึ่งจะรายงานผลให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ ตลาดกลางเพื่อเกษตรกร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า ตลาดกลางกุ้ง เป็นแหล่งรวมร้านค้าอาหารประเภทกุ้งเผา ปลาเผา พื้นที่รวมกว่า 10 ไร่ ตั้งอยู่ริมถนนสายเอเชีย เส้นทางขาเข้ากรุงเทพฯ ภายในตลาดมีร้านค้าประมาณ 50 ร้าน

ป่วยโควิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo