Politics

‘รมว.ศธ.’ ยันเปิดเทอม 17 พ.ค. ตามเดิม ยกเว้นระบาดรุนแรง!!

“รมว.ศธ.” ยืนยันเปิดเทอมวันที่ 17 พฤษภาคมตามเดิม ชี้กรณีสถานการณ์ระบาดรุนแรงอาจเลื่อนไปวันที่ 1 มิถุนายนแทน ย้ำไม่ปิดโรงเรียนพร้อมกันทั่วประเทศแล้ว

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ศธ. ได้วางแผนเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2564 ไว้แล้ว หากสถานการณ์การแพร่ระบาดสามารถควบคุมได้ จะเปิดเรียนวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 ตามกำหนดการเดิม เพื่อไม่ให้กระทบกับการเรียนการสอนของครู และนักเรียน แต่หากสถานการณ์รุนแรง จะกำหนดเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 มิถุนายน 2564

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า จะไม่ปิดโรงเรียนพร้อมกันทั่วประเทศเหมือนที่ผ่านมา แต่จะให้พื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น ศึกษาธิการจังหวัด. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) สำรวจและประเมินว่าพื้นที่ ที่ดูแล ควรจะจัดรูปแบบการเรียนการสอนอย่างไรที่จะเหมาะกับผู้เรียน

โรงเรียน19464

“ส่วนการจัดการสอบเข้า ชั้น ม.1 และ ม.4 คาดว่าจะต้องเลื่อนเป็นช่วงวันที่ 4 – 12 พฤษภาคมจากวันที่ 1 พฤษภาคม เพื่อให้สอดคล้องกับประกาศคำสั่งของ ศบค.แต่จะมีการประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่องเพื่อดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หากมีแนวโน้มคงที่และดีขึ้นก็จะพยายามให้เป็นไปตามแผน แต่หากการระบาดรุนแรงขึ้นก็จะมีการปรับแผน” น.ส.ตรีนุช กล่าว

ด้านนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าววานนี้ (18 เม.ย.) ถึงการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกนี้ว่า เกิดจากสถานบันเทิง นักเที่ยว นำไปติดที่บ้าน คนในครอบครัว ที่ทำงาน และชุมชน เช่น กรณีการระบาดในโรงเรียนเอกชน จังหวัดสมุทรปราการ พบว่า ครูติดเชื้อไปติดเพื่อนร่วมงาน นักเรียน และกระจายไปยังครอบครัว โดยรวมติดเชื้อ 32 ราย ถือว่ากระจายได้รวดเร็ว ตอนนี้กระจายไปสถานที่ทำงานค่อนข้างมาก

หากติดในโรงเรียน เด็กติดเชื้อไม่ค่อยมีอาการ และครอบครัวไทยเด็กยังอยู่กับปู่ ย่า ตา ยาย และอยู่ใกล้ชิดเด็ก จึงห่วงผู้สูงอายุ ต้องระวัง เด็กอย่าใกล้ชิดสูงอายุมากช่วงนี้ ต้องระวังตัวกันมากขึ้น เพราะเสี่ยงติดเชื้ออาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค. จึงสั่งปิดสถานศึกษา ด้วยเหตุนี้ประการหนึ่ง เพราะการไปติดนักเรียนแล้ว แม้ไม่มีอาการ เมื่อไปติดผู้ใหญ่ที่บ้านก็เป็นอันตรายได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo