World News

อินโดฯ พบไลอ้อนแอร์มีปัญหาเรื่องอุปกรณ์วัดความเร็ว

อินโดนีเซียระบุ เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ของสายการบินไลอ้อนแอร์ ที่ตกในทะเลชวา เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีปัญหาในเรื่องตัววัดความเร็วอากาศ ใน 4 เที่ยวบินล่าสุด

736 1541064564

คณะกรรมการความปลอดภัยทางอากาศแห่งชาติอินโดนีเซีย (เอ็นทีเอสซี) เปิดเผยว่า ข้อมูลจากกล่องดำบันทึกการบิน ของเที่ยวบินเจที610 แสดงให้เห็นว่า เครื่องบินมีปัญหาในเรื่องเครื่องวัดความเร็วของเครื่องบินที่ผ่านอากาศ ซึ่งจะเป็นตัวที่บอกนักบินว่าเครื่องบินบินด้วยความเร็วเท่าไร ในการเดินทางล่าสุดอย่างน้อย 2 เที่ยวบินก่อนหน้านี้
นายโซรีอันโต จาห์โยโน ประธานเอ็นทีเอสซี ระบุว่า มีเที่ยวบินทั้งหมด 4 เที่ยวบินที่ประสบปัญหาในเรื่องอุปกรณ์วัดความเร็วนี้

“เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา นักบินจะเขียนบันทึกลงไป และช่างเครื่องก็จะดำเนินการซ่อมแซม จากนั้นจึงจะนำเครื่องออกมาใช้งานได้”

เอ็นทีเอสซี ระบุด้วยว่า จะมีการตรวจสอบถึงสาเหตุที่ทำให้อุปกรณ์นี้เกิดปัญหา และดูว่ามีการซ่อมบำรุงอย่างเหมาะสมหรือไม่ รวมถึง การเปลี่ยนชิ้นส่วนที่มีปัญหาด้วย

กระนั้นก็ตาม  เอ็นทีเอสซีไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และไม่ได้ระบุ หรือคาดการณ์ว่า ปัญหานี้อาจจะมีส่วนที่ทำให้เครื่องบินตกหรือไม่ เนื่องจากยังต้องดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลบันทึกการบินเพิ่มเติมอีก

อย่างไรก็ดี ปัญหาที่พบดังกล่าว สอดคล้องกับการสันนิษฐานจากสภาพชิ้นส่วนของเครื่องบินที่พบของผู้เชี่ยวชาญว่า เที่ยวบินเจที 610 อาจดิ่งตกด้วยความเร็วมากกว่า 1,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกระแทกส่วนปลายหัวเครื่องบินลงทะเล

5bd919865dcf0.image

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดนั้น  นักดำน้ำยังคงเดินหน้าค้นหากล่องดำอีก 1 กล่อง ซึ่งจะบันทึกการสนทนาในห้องนักบินไว้ โดยหลายฝ่ายมองว่า จะเป็นกุญแจสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ที่อาจระบุถึงสาเหตุการตกของเครื่องบินได้  ทั้งทีมค้นหา สามารถกู้ชิ้นส่วนร่างขึ้นมาได้แล้ว 140 ชุด  และระบุอัตลักษณ์ได้แล้ว  14 ราย

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight