Stock - Finance

หุ้น COM7 ร้านค้าปลีกไอที โตระเบิดสวนวิกฤติ!

ทุกวิกฤติมีโอกาสคำนี้เป็นจริงเสมอ อย่างที่เห็นกันครับว่าในช่วงโควิด-19 แม้ตลาดหุ้นโดยรวมจะผันผวน และเงียบเหงา แต่ก็เกิดหุ้นเด้งออกมาให้เห็นมากมาย หนึ่งในนั้นคือหุ้น COM7 หรือ บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน)

แม้การวิ่งของราคาหุ้น COM7 อาจไม่ได้ดูหวือหวาจนเป็นที่น่าจดจำเท่ากับหุ้นเด้งตัวอื่นๆ ในปีที่ผ่านมา เช่น DELTA, STA, STGT, KTC หรือ OR แต่เอาจริงๆ แล้ว หุ้นตัวนี้มีการเติบโตค่อนข้างคงเส้นคงวา แบบไม่หยุดพักกันเลย นับตั้งแต่ COM7 เข้า IPO เมื่อปี 2558 ที่ราคา 3.35 บาท จนถึงวันนี้ (16 เมษายน 2564) ราคาหุ้นบวกมาถึง 1,948% โตถึง 19 เด้ง!!! จากราคาที่เพิ่งดีดขึ้นไปแตะจุดสูงสุดตลอดกาล (All Time High) ที่ 72.50 บาท คำถามคืออะไรอยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้ ทำไมร้านขายอุปกรณ์ไอทีถึงสามารถโตระเบิดสวนวิกฤติโควิด ลองมาดูกันครับ

comm7 2 0

ทำความรู้จักธุรกิจ COM7

COM7 เริ่มมาจากร้านขายคอมพิวเตอร์ในห้างพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ก่อนที่จะเห็นโอกาสในธุรกิจสินค้าไอที และได้ขยายสาขาไปยังห้างสรรพสินค้าอื่นๆ กระทั่งตอนนี้มีร้านค้าปลีกราว 800 สาขาทั่วประเทศ ภายใต้แบรนด์ชื่อดังต่างๆ เช่น Banana, Studio7, BKK Mobile, iCare, KingKong Phone และ True Shop by Com7 ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap.) สูงถึง 87,000 ล้านบาท 

โครงสร้างรายได้ของ COM7 ส่วนใหญ่มาจากลูกค้ารายย่อย (B2C) 95% มีเพียง 5% เท่านั้นที่มาจากลูกค้าองค์กร (B2B) ทั้งนี้ สมาร์ทโฟนก็เป็นสินค้าหลักที่ทำรายได้เป็นสัดส่วนถึง 47% รองลงมาเป็นโน๊ตบุ๊ค 18% อุปกรณ์เสริม 17% แท็ปเล็ต 12% คอมพิวเตอร์ 5% และรายได้จากการบริการ 1%

กำไลย้อนหลัง com7

เปลื่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสแบบ COM7

จากข้อมูลข้างต้นคงเห็นว่ารายได้ของ COM7 ยึดโยงกับ 2 เรื่องหลักๆ หนึ่งคือกำลังซื้อของผู้บริโภค และสองเป็นการเปิดของห้างสรรพสินค้า เพราะช่องทางการขายของบริษัทล้วนมีหน้าร้านอยู่บนห้างทั้งสิ้น แน่นอนว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงแรก สร้างความปั่นป่วนให้กับธุรกิจบริษัทอย่างหนัก เพราะหน้าร้านเปิดขายไม่ได้

อย่างไรก็ดี ถ้าดูผลประกอบการปี 2563 กลับไม่ได้รับผลกระทบแบบที่คิด ทั้งรายได้และกำไรยังเติบโตในระดับ 2 หลัก หัวใจสำคัญของเรื่องนี้อยู่ที่การปรับตัวเร็วและทำตัวให้ยืดหยุ่น แน่นอนว่าในตอนแรกบริษัทได้ลองผิดลองถูกอยู่หลายอย่าง เช่น ตั้งสาขาแบบ Drive-Thru และ Pop-up Store ซึ่งก็ไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่นัก

แต่สุดท้ายก็จับจุดสำเร็จนั่นคือการลุยตลาดออนไลน์แบบเต็มตัว ซึ่งบริษัทมีช่องทางอยู่แล้วบนเว็บไซด์ www.bnn.in.th พร้อมเปิดร้านค้าอย่างเป็นทางการด้วยตัวเองในช่องทาง Shoppee และ Lazada ทำให้ในปี 2563 รายได้จากช่องทางออนไลน์โตขึ้นเกือบ 400% เลยทีเดียว นอกจากนี้ COM7 ยังมีแคมเปญเปิดให้เช่าโน็ตบุ๊คและแท็บเล็ต เพื่อรับกระแส Work from home ในช่วงนั้นอีกด้วย 

เปรียบเทียบคู่แข่งหุ้นค้าปลีกไอทีในตลาด

สุดท้ายนี้มาดูกันว่าในตลาดมีหุ้นตัวไหนที่ทำธุรกิจคล้ายๆ COM7 กันบ้าง เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการแข่งขันแบบชัด ๆ โดยผมได้รวบรวมข้อมูลมาให้ดู ดังนี้

เปรียบเทียบคู่แข่งหุ้นค้าปลีกไอทีในตลาด

 ลองนำข้อมูลทั้งหนดนี้ไปวิเคราะห์ และศึกษาต่อกันให้ละเอียดอีกครั้งก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้งครับ เพื่อสำรวจให้รอบด้านว่าหุ้นตัวนี้มีความน่าสนใจแค่ไหน และมูลค่าแพงเกินพื้นฐานไปแล้วหรือยัง 

หมายเหตุ | บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาชี้นำหรือแนะนำให้ซื้อ ถือหรือขายหุ้นแต่อย่างใด ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน