COVID-19

กทม. เตรียมพร้อม ปรับศูนย์กีฬา เป็นโรงพยาบาลสนาม รับผู้ป่วยโควิด

โฆษก กทม. ย้ำความพร้อมรับมือโควิด-19 เตรียมปรับศูนย์กีฬา เป็นโรงพยาบาลสนาม หากตัวเลขผู้ติดเชื้อยังเพิ่มสูง วอนคนกรุงเข้มป้องกันตัวเอง

นายพงศกร ขวัญเมือง โฆษก กรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง – Earth Pongsakorn Kwanmuang” ถึงการเตรียมความพร้อมของ กทม. ในการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยพร้อมปรับศูนย์กีฬาของกรุงเทพมหานคร เป็นโรงพยาบาลสนาม จากปัจจุบันมีโรงพยาบาลสนามเต็มรูปแบบแล้ว 2 แห่ง ที่บางบอนและหนองจอก โดยระบุว่า

โรงพยาบาลสนาม

“กทม. พร้อมรับสถานการณ์ หากผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นสูง

สถานการณ์แพร่ระบาดครั้งใหม่ ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา ทำให้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น กทม. ได้เตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 โดยได้เพิ่มศักยภาพโรงพยาบาลในสังกัด กทม. ให้เป็นลักษณะกึ่งโรงพยาบาลสนาม ในโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ และโรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียนแล้ว
และได้จัดเตรียม “โรงพยาบาลโรงแรม” หรือเรียกว่า Hospitel ไว้สำหรับรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย แล้วด้วย

หากสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นสูง ซึ่งส่วนใหญ่มีอาการเล็กน้อย หรือมีอาการไม่รุนแรง กทม. ได้เปิดโรงพยาบาลสนามเต็มรูปแบบแล้ว 2 แห่ง ที่โรงพยาบาลเอราวัณ 1 (ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ บางบอน) และโรงพยาบาลเอราวัณ 2 (ศูนย์กีฬาบางกอกอารีนา หนองจอก)

โดยถ้าการแพร่ระบาดยังคงมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอีก จนโรงพยาบาลสนามที่จัดเตรียมไว้ไม่เพียงพอ เราจะปรับพื้นที่ศูนย์กีฬาของกรุงเทพมหานครอื่น ๆ ให้กลายเป็นโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมอีก เพื่อรองรับผู้ป่วยให้ได้มากที่สุด

พงศกร ขวัญเมือง

นอกจากจะเตรียมโรงพยาบาลสนามแล้ว กทม. ยังได้จัดเตรียมเครื่องมือทางการแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ ให้เพียงพอกับการดูแลผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

เราจะผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน ขอให้ทุกคนมั่นใจทีมบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ทุกคน

และขอให้ทุกคนป้องกันตัวเอง สวมหน้ากากตลอดเวลา เว้นระยะห่าง และปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดครับ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบัน กทม. มีความพร้อมรองรับผู้ป่วยโควิด 5,659 เตียง โดยโรงพยาบาลสังกัด กทม.รองรับได้ 2,360 เตียง และยังมีโรงพยาบาลเครือข่ายของโรงพยาบาลใน กทม. ที่มีศักยภาพรองรับผู้ป่วยได้อีก 4,800 เตียง ที่สามารถรองรับได้อีก 3,600 เตียง

ขณะที่ โรงพยาบาลเอราวัณ 1 (ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ บางบอน) มีความพร้อมรองรับได้ 200 เตียง และโรงพยาบาลเอราวัณ 2 (ศูนย์กีฬาบางกอกอารีนา หนองจอก) 350 เตียง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo