Politics

สธ.เผยผู้ป่วยโควิดอาการหนัก 28 รายแนวโน้มรุนแรง เสี่ยงเสียชีวิต!!

“อธิบดีกรมควบคุมโรค” เผยล่าสุดมียอดผู้ป่วยอาการหนัก 128 ราย ชี้ในจำนวนนี้มี 28 รายต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ อาการรุนแรง มีแนวโน้มที่จะเสียชีวิต

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการฉีดวัคซีนในประเทศไทยว่า ตอนนี้ กระจายลงไป 1 แสนโดสใน 77 จังหวัด ฉีดไปแล้ว 608,521 โดส โดยมีผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 526,706 ราย และวัคซีนครบ 2 เข็ม จำนวน 81,815 ราย ส่วนอีก 1 ล้านโดสของซิโนแวคนั้น มีการตรวจรับ และกระจายลงไปยัง จังหวัดต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว แบ่งการฉีดดังนี้

  1. จำนวน 599,800 โดส ฉีดให้บุคลากร สาธารณสุขทั่วประเทศให้ครบ 100% ภายใน 1 เดือน
  2. จำนวน 1 แสนโดสฉีดควบคุมโรคในพื้นที่สีแดง
  3. จำนวน 147,200 โดสฉีดให้ประชาชนที่มีโรคประจำตัว
  4. จำนวน 54,320 โดสฉีดให้กับคนที่มีโอกาสพบเจอคนจำนวนมาก เช่น ทหาร ตำรวจ บุคลากรด่านหน้า รวมถึง ส.ส. ต่าง ๆ ก็จัดอยู่ในกลุ่มนี้ เนื่องจากมีภารกิจลงพื้นที่ พบปะประชาชนจำนวนมาก จึงเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อจากการทำงาน
  5. จำนวน 98,680 โดส สํารองไว้ใช้ในภาวะฉุกเฉิน

นพ.โอภาส 1

ทั้งนี้ยาฟาวิพิราเวียร์มีอยู่ 5 แสนเม็ด เพียงพอต่อการใช้ช่วงนี้ อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​สาธารณสุข ได้สั่งการให้องค์การเภสัชกรรมสั่งซื้อเพิ่ม 1 ล้านเม็ด คาดว่าน่าจะมีการทำสัญญากันเรียบร้อยแล้ว และให้มีการเจรจาซื้อเพิ่มเลยอีก 1 ล้านเม็ด

นพ.โอภา​ส กล่าวถึงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ว่า วันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อราย ใหม่ 1,767 ราย พบว่ามีผู้ป่วยอาการหนัก 128 รายในจำนวนนี้มี 28 รายที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งอาการรุนแรงมีแนวโน้มที่จะเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ กรมการแพทย์อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลการติดเชื้อรอบใหม่ จากสายพันธุ์อังกฤษว่า ทำให้ปอดอักเสบรุนแรงเพิ่มขึ้นมากแค่ไหน เบื้องต้น จากข้อมูลการระบาดที่เริ่มต้นจากสถานบันเทิง แล้วไปแพร่ต่อให้คนในครอบครัว และแพร่ไปสู่ที่ทำงานและกระจายตัวภายในประเทศ​ โดยข้อมูล 4 – 8 เมษายน ความสามารถในการแพร่กระจายเชื้อจาก 1 คน ไปสู่คนอื่น ๆ (R0) อยู่ที่ 2 กว่า ๆ แต่หลังมีมาตรการปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ พบว่าอัตราการแพร่ระบาดอยู่ที่ 1.6 ดังนั้น แนวโน้มการระบาดขณะนี้อยู่ในช่วงชะลอตัว แต่ตัวเลขที่เพิ่มขณะนี้เป็นแรงเฉื่อยของการติดเชื้อก่อนหน้านี้ เพราะฉะนั้นแนวโน้มเราเริ่มคุมสถานการณ์ได้

“การระบาดส่วนใหญ่อยู่ กทม. และปริมณฑล เชียงใหม่ นครสวรรค์ นครราชสีมา ชลบุรี ชลบุรี ส่วนจังหวัดอื่น ๆ มีการติดเชื้ออยู่ในวงจำกัดเล็ก ๆ อย่างไรก็ตาม เราต้องการขอความร่วมมือจากประชาชนอีกหลายประการ ถ้าร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ทางระบาดวิทยาคาดว่า ภายใน 2 สัปดาห์ตัวเลขจะค่อย ๆ ลดลง แต่ช่วงนี้อาจจะมี ตัวเลขสูงนิดหน่อย” นพ.โอภาส กล่าว

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ที่น่าห่วงคือตอนนี้มีแนวโน้มระบาดไปยังโรงเรียน องค์กร สถานประกอบการ ดังนั้น สิ่งที่จะร่วมมือกันช่วย ลดการแพร่ระบาดในประเทศไทยคือมาตรการ ส่วนบุคคล ผู้สูงอายุหลีกเลี่ยงการออกไปในพื้นที่ชุมชนโดยไม่จำ ประชาชนป้องกันตัวเองอย่างเข้มข้น และตอนนี้เวิร์คฟอร์มโฮม (WFH) ​เป็นมาตรการสำคัญมาก เพราะหลังสงกรานต์ เชื่อว่าวันจันทร์ คนจะกลับเข้าสถานที่ทำงานจำนวนมาก

ดังนั้น ขอให้มีมาตรการเวิร์คฟอร์มโฮม และคัดกรอง ซึ่งจุดเสี่ยงคือการไม่สวมหน้ากากอนามัย โดย เฉพาะการกินข้าว ดังนั้นหากเป็นไปได้ขอให้งด กิจกรรมรวมกลุ่ม งานเลี้ยงสังสรรค์ห้ามมีเด็ดขาด สวมหน้ากากอนามัยอย่างเข้มข้น แยกภาชนะกัน หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วม กันระหว่างเพื่อนร่วมงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo