Politics

ต้องควบคุมสูงสุด!! ‘ศบค.’ วอน Work From Home ลดการเคลื่อนย้าย

ต้องควบคุมสูงสุด!! “นพ.ทวีศิลป์” วอน Work From Home ลดการเคลื่อนย้าย พร้อมเปิดข้อแนะนำบริษัท – คอนโดเมื่อพบผู้ติดโควิด

ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ตอนหนึ่งว่า ถ้าเราดูการติดเชื้อตั้งแต่วันที่ 14 เมษายน 2564 จนถึงปัจจุบัน จะเห็นว่าวันที่ 16 เมษายน 2564 มีจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อ 11 – 50 รายเป็นจำนวนมาก ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่าการกระจายไปทั่วเป็นเพราะช่วงวันหยุดสงกรานต์ แล้วมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือไม่ เพราะเราไม่ลดการเคลื่อนย้าย แต่ต้องการให้ใส่แมสและอยู่ห่างกัน แต่ส่วนนี้อาจไม่ได้ผล

นพ.ทวีศิลป์ 184641

ดังนั้น วันนี้จะเป็นวันแรกที่ข้อกำหนดฉบับที่ 20 มีผลบังคับใช้ เราจึงต้องควบคุมกันอย่างสูงสุด ฝากทุกคนให้ช่วยกันเพราะคนไทยเราต้องชนะ ส่วนมาตรการ Work From Home หรือ ทำงานที่บ้าน ก็ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนหากหน่วยงานของท่านสามารถทำงานออนไลน์กันได้ ก็ขอให้พิจารณาดำเนินการไปก่อน เพราะนโยบายของ ศบค. คือ จำกัดที่หมายและลดการเคลื่อนย้าย

ทั้งนี้ ทางกรมควบคุมโรคได้ออกคำแนะนำกรณีพบผู้ติดเชื้อในบริษัท สถานที่ทำงาน และคอนโดมิเนียม โดยหากเป็นบุคคลให้พนักงาน/ผู้พักอาศัย ที่ติดเชื้อหยุดงานทันทีและแยกตัวออกจากผู้อื่น แจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ภายใน 3 ชั่วโมงเพื่อควบคุมโรคและคัดกรองกลุ่มเสี่ยง ผู้มีความเสี่ยงสูงให้รีบพบแพทย์ทันทีพร้อมกักตัว 14 วัน ผู้มีความเสี่ยงต่ำแยกตัวเองเพื่อสังเกตอาการ 14 วัน หากมีอาการให้รีบพบแพทย์ทันที

สำหรับสถานที่ให้หยุดกิจกรรมในแผนก/ชั้น ที่มีผู้ติดเชื้อเพื่อทำความสะอาด 1-3 วัน พนักงาน/ผู้พักอาศัย ทำความสะอาดสิ่งของที่ใช้งานบ่อยๆ เช่น โต๊ะทำงาน โทรศัพท์ ทำความสะอาดบริเวณที่มีผู้สัมผัสจำนวนมาก เช่น ราวจับบันได ลูกบิดประตู ระมัดระวังการเก็บขยะติดเชื้อ เช่น ทิชชู ที่ผ่านการใช้งานแล้วให้ใส่ถังขยะสีแดงและปิดให้มิดชิด ผู้ปฎิบัติการทำความสะอาดต้องสวมอุปกรณ์ส่วนบุคคล เช่น ถุงมือ ผ้ากันเปื้อน ผ้าปิดจมูก ขณะที่ระบบสภาพแวดล้อมนั้นต้องติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิ จุดจ่ายแอลกอฮอล์ จัดการแยกไทม์ไลน์ขยะติดเชื้อ จัดการระบบระบายอากาศให้หมุนเวียนอากาศได้ดีขึ้น

478531

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo