COVID-19

เช็คตนเอง 6 อาการ ก่อนตั้งคำถาม “เมื่อไหร่? ต้องไปตรวจโควิด 19”

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ลามไปทั่วประเทศ ทำให้หลายคนเกิดความวิตก จนประสาทจะกิน ทั้งจากติดตามข่าว โลกโซเซียล รวมถึงวิตกกับความผิดปกติทางร่างกาย จนวิกตกไปว่า “เราติดโควิดหรือยัง”

ความวิตกของคนไม่ใช่เรื่องแปลกนัก เพราะไปไหน ๆ ก็มีแต่พูดถึง “โควิด” จนบางคนถึงกับกินไม่ได้นอนไม่หลับ เพราะคิดไปว่าตัวเองอาจ “ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ”

ตรวจโควิด

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง (รก.11) นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ และโฆษกกระทรวง สาธารณสุข บอกว่าขณะนี้สถานการณ์มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 มีการกระจายไปทั่วประเทศ ขอให้ประชาชนสังเกตอาการตนเอง หากมีอาการ ไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย และกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง บางรายมีไข้สูง ไอ หอบ เหนื่อย หรือมีไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ หอบเหนื่อย

นอกจากนี้ยังรวมถึงผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวที่มีอาการเจ็บหน้าอกเฉียบพลัน ให้รีบไปตรวจหาเชื้อทันที หากพบเชื้อจะได้เข้าสู่ระบบการรักษาทันที

มีขั้นตอนปฏิบัติและสังเกตตัวเอง ก่อนจะตั้งคำถามว่า “เมื่อไหร่? ต้องไปตรวจโควิด 19” ดังนี้

  1. ไม่มีอาการ ไม่มีสัมผัวใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด 19 และไม่ได้มาจากพื้นที่เสี่ยง
  2. ไม่มีอาการ สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด 19 และกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง
  3. มีอาการ ไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ไม่มีสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด 19 และไม่ได้มาจากพื้นที่เสี่ยง
  4. มีอาการ ไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด 19 และไม่ได้มาจากพื้นที่เสี่ยง
  5. ไข้สูง ไอ หอบ เหนื่อย
  6. ไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หอบเหนื่อย ผู้สูงอายุมีโรคประจำตัวเจ็บหน้าอกเฉียบพลัน

เมื่อไหร่ต้องไปตรวจโควิด

ลองสังเกตตันเองตามทั้ง 6 ข้อ โดยข้อแรก ไม่ต้องไปตรวจ ส่วน 2/3 ยังไม่ต้องไปตรวจ กักตัว 14 วัน สังเกตอาการตนเอง หากมีไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ หอบเหนื่อย ค่อยไปตรวจ

หากใครมีอาการตามข้อ  4/5/6 ให้รีบไปตรวจทันที

สำหรับผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด 19 และกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงแต่ไม่มีอาการ หรือผู้ที่มีอาการ ไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอไม่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด 19 และไม่ได้มาจากพื้นที่เสี่ยง แนะนำให้กักตนเองเพื่อสังเกตอาการ 14 วัน หากมีข้อสงสัยโทรปรึกษาสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

ผู้ที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อแล้ว ขณะรอผลตรวจ หรือผลครั้งแรกเป็นลบ ให้กักตัวครบ 14 วัน และเคร่งครัดในการปฏิบัติตน ดังนี้ งดกิจกรรมนอกบ้าน เว้นระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 1 -2 เมตร, แยกของกิน ของใช้ ห้องนอน ห้องน้ำ, หลีกเลี่ยงการคลุกคลีกับผู้อื่นและสัตว์เลี้ยง, หากมีการสั่งของออนไลน์ให้ผู้ส่งวางของไว้หน้าบ้าน ไม่รับจากมือโดยตรง, ทำความสะอาดสถานที่กักตัว ด้วยน้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ, ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ

อย่างไรก็ตาม ขณะกักตัวและพบว่ามีอาการป่วย หรือได้รับแจ้งว่าผลเป็นบวก ให้โทร.ประสาน 1669 ไม่เดินทางด้วยรถสาธารณะ แจ้งเจ้าหน้าที่ว่ามีประวัติเสี่ยงและป่วย เพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo