COVID-19

‘หมอธีระวัฒน์’ ถาม คนไทยต้องการเชื้อโควิดสายพันธุ์ไทยหรือ? ปล่อยระบาดรุนแรง เชื้อยิ่งเก่งขึ้น

หมอธีระวัฒน์ ลั่นปล่อยระบาดรุนแรง เชื้อไวรัสยิ่งเก่งขึ้น จนอาจเกิดโควิดสายพันธุ์ไทย ยกเคสอินเดีย เจอเชื้อกลายพันธุ์ ติดต่อง่ายขึ้น ลดประสิทธิภาพวัคซีน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการ ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” เตือนระวังเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ ยิ่งปล่อยให้ระบาดรุนแรง เชื้อจะเก่งขึ้นดื้อมากขึ้น จนอาจเกิดไวรัสสายพันธุ์ไทย เหมือนที่กำลังเกิดรุนแรงในอินเดีย โดยระบุว่า

หมอธีระ ประสิทธิ์ ๒๑๐๔๑๗

“เราเตือนกันมามากกว่า 2 สัปดาห้แล้วว่า ถ้าปล่อยให้ติดรุนแรง เขื้อจะเก่งขึ้นจนดื้อ ไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ดังเรื่องในประเทศฟิลิปปินส์และในประเทศอินเดีย

และในที่สุดองค์การอนามัยโลกก็ออกมาเตือนแล้ว กลายพันธุ์คู่ของ อินเดีย และเราทราบแล้วว่า ฟิลิปปินส์เป็นกลายพันธุ์คี่ คือ 3 และมีอีกหลายท่อนที่เปลี่ยนแปลงรหัสพันธุกรรมไปยังมโหฬาร

คนไทยต้องการเชื้อโควิดสายพันธุ์ไทยหรือ?

India: WHO เตือน “โควิดกลายพันธุ์คู่” ที่เพิ่งพบในอินเดีย ติดต่อได้ง่ายขึ้น และอาจลดประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโควิด โดยมีรายงานพบโควิดกลายพันธุ์คู่นี้ ทั่วเอเชียและอเมริกาเหนือแล้ว

ดอกเตอร์ มาเรีย แวน เคิร์คโฮฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวเมื่อวานนี้ (16 เมษายน) ว่า “โควิดกลายพันธุ์คู่” ที่พบครั้งแรกในอินเดีย มีชื่อว่า “B.1.617” อาจติดต่อได้ง่ายขึ้น และลดประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโควิดลง ส่วนที่เรียกว่ากลายพันธุ์คู่ เนื่องจากพบการกลายพันธุ์ 2 ตำแหน่งในไวรัสตัวเดียว คือที่ตำแหน่ง E484Q และตำแหน่ง L452R

หลังจากพบครั้งแรกในอินเดีย เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว โควิดกลายพันธุ์คู่ตัวนี้ ก็ระบาดมากขึ้นในอินเดีย

ดอกเตอร์เคิร์คโฮฟ เปิดเผยด้วยว่า โควิดกลายพันธุ์คู่ของอินเดียนี้ กำลังระบาดไปทั่วทวีปเอเชียและทวีปอเมริกาเหนือแล้ว โดย WHO ได้รับรายงานการระบาดของโควิดกลายพันธุ์คู่อินเดีย B.1.617 นี้ จากหลายประเทศทั่วทวีปเอเชีย และทวีปอเมริกาเหนือ

ดอกเตอร์เคิร์คโฮฟ ระบุสิ่งที่น่ากังวลว่า การกลายพันธุ์ใน 2 ตำแหน่งข้างต้น ที่พบในโควิดกลายพันธุ์คู่ของอินเดียนี้ ทางนักวิทยาศาสตร์นอกอินเดีย ก็ตรวจพบการกลายพันธุ์คู่นี้ในโควิดกลายพันธุ์ตัวอื่น ๆ อีกหลายตัวทั่วโลกด้วย ซึ่งทำให้โควิดกลายพันธ์ุคู่เหล่านั้น มีคุณสมบัติติดต่อได้ง่ายขึ้นและลดประสิทธิภาพของวัคซีนลง

โควิดกลายพันธุ์คู่ B.1.617 พบครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 ธันวาคมปี 2020 ใน 2 รัฐของอินเดีย ตรวจพบโดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ของอินเดียด้านการถอดรหัสพันธุกรรมจีโนมเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นไวรัสก่อโรคโควิด-19

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ก็ออกมาเตือนในวันเดียวกับ WHO ว่า โควิดกลายพันธุ์คู่ในอินเดียตัวนี้ อาจทำให้อัตราการติดเชื้อโควิดในอินเดีย สูงขึ้นอีก และอาจมีความสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันของร่างกายด้วย ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดในอินเดีย ที่รุนแรงที่สุดในโลกในขณะนี้ หลังเกิดการระบาดรอบ 2 และผู้ติดเชื้อรายวันล่าสุด ทะลุ 233,000 คนในวันเดียว ทุบสถิติใหม่เป็นครั้งที่ 11

อย่างไรก็ตาม โควิดกลายพันธุ์คู่ที่พบครั้งแรกในอินเดียนี้ WHO ระบุว่า เป็นเพียงหนึ่งในไวรัสโควิดกลายพันธุ์หลายตัว ที่ WHO กำลังติดตามตรวจสอบอยู่เท่านั้น หมายความว่า โควิดกลายพันธุ์คู่ตัวนี้ ยังไม่ได้เป็นเหตุผลให้ WHO ต้องเพิ่มมาตรการด้านสาธารณสุขให้เข้มงวดขึ้นแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo