World News

ดีเดย์ปีหน้า!! เทนเซ็นต์ตรวจอายุผู้เล่นทุกเกม

เทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ เตรียมขยายระบบป้องกันการเสพติดเกม สำหรับนักเล่นเกมที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ท่ามกลางการตรวจสอบอย่างเข้มงวดของภาครัฐ

181015145808 01 tencent file restricted super tease

เทนเซ็นต์ ประกาศผ่านทางบัญชีอย่างเป็นทางการของบริษัทบนวีแชทในวันนี้ (5 พ.ย.) ว่า จะนำระบบ “เกมเพื่อสุขภาพ” ของบริษัท ที่ปัจจุบันใช้อยู่ในเกม Honour of Kings ซึ่งเป็นเกมที่ได้รับความนิยมมากสุดของบริษัทนั้น ไปใช้กับเกมบนมือถืออีก 9 เกมในปีนี้ และจะขยายให้ครอบคลุมเกมทั้งหมดของบริษัทภายในปี 2562

ระบบดังกล่าว รวมถึงการจำกัดเวลาการเล่นในแต่ละวัน และมีระบบตรวจสอบเลขประจำตัวผ่านการใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า

การเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นความพยายามล่าสุดของเทนเซ็นต์ ที่จะให้สอดคล้องกับข้อเรียกร้องของรัฐบาลจีน ที่ต้องการเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมการเล่นเกม เพื่อรับมือกับอาการเสพติดเกม ปัญหาทางสายตา และการฟัง ของกลุ่มคนอายุน้อย

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ออกมาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบเข้าควบคุมจำนวนวีดิโอเกมออนไลน์ออกใหม่ และจำกัดเวลาที่เด็กๆ ชาวจีนใช้ในการเล่นเกม

สถานการณ์ข้างต้น สร้างความยากลำบากในการทำธุรกิจให้เทนเซ็นต์ในปีนี้ หลังทางการจีน ยังไม่อนุมัติเกมใหม่ใดๆ มาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา

games afp

การไม่ได้รับอนุมัติแอพที่มีการซื้อขายภายในเกม ทำให้เทนเซ็นต์ทำเงินจากเกมที่ได้รับความนิยมอย่างมากบางเกมของบริษัทไม่ได้ อาทิ เกม PlayerUnknown’s Battlegrounds Mobile หรือ PUBG Mobile ที่บริษัทด้านการวิจัย ซีแอลเอสเอ ประเมินว่า หากได้รับอนุมัติ เกมที่อาจสร้างรายได้ให้บริษัทมากถึงปีละ 1,000 ล้านดอลลาร์

ความพยายามตรวจสอบข้างต้นของเทนเซ็นต์ ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัทได้ประกาศที่จะเพิ่มระบบลงทะเบียนชื่อจริง สำหรับนักเล่นเกมรายใหม่ในเกม Honour of Kings ซึ่งเป็นเกมต่อสู้บนมือถือ เพิ่มเติมจากมาตรการที่ออกมาในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ที่มีการจำกัดเวลาการเล่นสำหรับเด็กๆ ไว้ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากสื่้อของรัฐบาลจีน เกี่ยวกับการติดเกม

ปัจจุบัน เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี จะได้รับอนุญาตให้เข้าเล่นเกมได้เพียงวันละ 1 ชั่วโมงเท่านั้น และจะเล่นช่วงเวลาเคอร์ฟิวระหว่าง 21.00 น. – 8.00 น. ไม่ได้ ส่วนผู้เยาว์ที่อายุมากกว่า 12 ปี สามารถเล่นได้วันละ 2 ชั่วโมง

เทนเซ็นต์ ระบุด้วยว่า บริษัทได้ทดลองระบบจดจำใบหน้าสำหรับผู้เล่นรายใหม่ในกรุงปักกิ่ง และเสิ่นเจิ้นไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา และนับตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา บริษัทได้เริ่มตรวจสอบหมายเลขบัตรประจำตัวผู้เล่นเดิมแล้ว ซึ่งคาดว่า จะสามารถเสร็จสิ้นกระบวนการนี้ได้ภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้

96d430ae ad9c 11e7 9cb1 5f6b75e2d8b2 1280x720 180048

Avatar photo