Properties

‘สะพานควาย’ ทำเลไลฟ์สไตล์ ‘กิน-เที่ยว-อยู่’

ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ เว็บไซต์สื่อกลางอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจโซนที่อยู่อาศัยน่าสนใจ พบว่าที่อยู่อาศัยบริเวณโซนศูนย์กลางธุรกิจสำคัญในกรุงเทพฯ และย่านธุรกิจใหม่ยังมีการเติบโตต่อเนื่อง สืบเนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ทำให้เรียกความเชื่อมั่นของนักพัฒนาอสังหาฯ และผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น

โดยทำเลที่น่าสนใจ คือ ย่านสะพานควาย ซึ่งจัดเป็นทำเลเนื้อหอม ของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ และยังเป็นย่านคลาสสิกสำหรับคนกรุงเทพฯด้วย เพราะเป็นที่อยู่อาศัยของชุมชนเก่าแก่ เต็มไปด้วยร้านค้าและร้านอาหารชื่อดัง

โครงการ ลุมพินี ซีเล็คเต็ดสุทธสาร สะพานควาย
โครงการ ลุมพินี ซีเล็คเต็ดสุทธสาร-สะพานควาย

จุดเริ่มต้นของสะพานควายมาจากพื้นที่ชุมชนเก่า ที่เป็นย่านธุรกิจการค้าที่สำคัญของคนไทยเชื้อสายจีน ที่มาตั้งรกรากบริเวณนี้ สังเกตได้จากร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม คอนโดมิเนียมเก่าที่ต่างเปิดให้บริการมานานมากกว่า 10 ปี ซึ่งส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่บริเวณถนนประดิพัทธ์

แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป พื้นที่ย่านสะพานควายเกิดการเปลี่ยนแปลง สองฝั่งข้างทางของย่านนี้ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณถนนประดิพัทธ์ หรือทางฝั่งถนนสุทธิสาร (อินทามระ) ต่างอัดแน่นไปด้วยสถานที่ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่มากมาย

หากสำรวจอสังหาริมทรัพย์บนเส้นถนนพหลโยธิน ทำเลรถไฟฟ้าบีทีเอส ระหว่างสถานีสะพานควาย และสถานีอารีย์ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นอีกย่านที่ได้รับความสนใจของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ในการสร้างคอนโดมิเนียม เนื่องจากการเดินทางที่สามารถเข้าสู่ใจกลางเมืองได้ง่าย ทั้งถนนหลายสายรอบด้านทางด่วน และรถไฟฟ้าบีทีเอส

มุมสูงทำเลอารีย์ สะพานควาย
มุมสูงทำเลอารีย์-สะพานควาย

ประกอบกับเป็นศูนย์รวมของหน่วยงาน สถานที่ราชการ อาคารสำนักงาน โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น เอไอเอสทาวเวอร์, โรงพยาบาลเปาโล, สำนักงานใหญ่ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์)

เนื่องจากทำเลรถไฟฟ้าบีทีเอสตั้งแต่สถานีสะพานควาย ไปจนถึงสถานีอารีย์เป็นทำเลที่มีศักยภาพมาก โดยกลุ่มเป้าหมายสำคัญของทำเลย่านนี้ เป็นพนักงานออฟฟิศและเจ้าของกิจการรุ่นใหม่ ซึ่งต้องการที่อยู่เพื่อการพักอาศัยในระยะยาว โดยมีปัจจัยเสริมเป็นคุณภาพและสิ่งอำนวยความสะดวก ที่แต่ละโครงการจะจัดเพิ่ม เพื่อสร้างแรงดึงดูดให้โครงการมีความโดดเด่นน่าสนใจ เช่น การออกแบบที่ทันสมัย สัดส่วนที่จอดรถต่อยูนิต สระว่ายน้ำพาโนรามา ฯลฯ

10 ปีราคาคอนโดปรับกว่า 100%

ทางด้านการเติบโตของอสังหาฯโดยรวม มีคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นจำนวนมากในย่านสะพานควาย ทั้งคอนโดมิเนียมแบบไฮไรส์ และแบบโลว์ไรซ์ โดยราคาขายคอนโด ทั้งริมถนนและตามตรอกซอกซอยขยับขึ้นอย่างร้อนแรงตลอด 10 ปีที่ผ่านมา จากราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 4.5-6 หมื่นบาท/ตารางเมตร ขยับเป็นราคาเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 1.4-1.5 แสนบาท/ตารางเมตร ปรับขึ้นมากกว่า 100%

ราคาที่ดินจากตารางวาละไม่กี่พันบาท ขยับสู่ตารางวาละ 4 แสน-1 ล้านบาทในปัจจุบัน

แม้ว่าปัจจุบัน สะพานควายจะเป็นทำเลที่น่าจับตา แต่ด้วยราคาที่ดินยังไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับทำเลกรุงเทพฯ ชั้นใน ที่สูงกว่า 1 ล้านบาท/ตารางวาแล้ว โดยราคาคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 1.5 แสนบาท/ตารางเมตร เหมาะทั้งการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง หรือซื้อเพื่อขายต่อ

โดยราคาปรับขึ้นประมาณ 15-20% จากช่วงเปิดพรีเซล และปรับขึ้นประมาณ 5-10% ต่อปี รวมทั้งซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่า โดยค่าเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 400-600 บาท/ตารางเมตร จึงได้รับความสนใจจากผู้ซื้อ ทำให้ปัจจุบันคอนโดในทำเลสะพานควาย มียอดขายสูงถึง 90%

จากศักยภาพดังกล่าวทำให้ทำเลสะพานควายในปัจจุบัน ไม่ได้เป็น “ทำเลรอง” เหมือนในอดีตแต่เป็น “ทำเลทอง” ที่เหมาะทั้งการซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง และซื้อเพื่อลงทุน ทั้งขายต่อ และปล่อยเช่า ด้วยความพร้อม 4 แหล่งไลฟ์สไตล์คนเมือง บนถนนประดิพัทธ์ สะพานควาย

โครงการ Aqua
โครงการ Aqua

เริ่มด้วยจุดนัดพบของหนุ่มสาวและวัยทำงาน โครงการ Aqua ที่ตั้งอยู่บริเวณแยกสะพานควาย เป็นคอมมูนิตี้มอลล์ มีร้านอาหารมากมายให้เลือกนั่งคุย พร้อมลิ้มรสความอร่อย ทั้งญี่ปุ่น เกาหลี หรือจะเป็นชาบูนางใน ที่คอบุฟเฟต์มักชื่นชอบ ส่วนคนที่เสพติดของหวาน ต้องไม่พลาดร้านกูโรตีชาชัก และไอติมหม้อไฟยศเส ที่มาเปิดสาขาถึงที่ย่านสะพานควาย

ร้าน Coffee Model
บรรยากาศร่่มรื่น ร้าน Coffee Model

สำหรับชาว Hipster ที่ชื่นชอบกาแฟ มีร้าน Coffee Model อยู่ระหว่างซอยพหลโยธิน 12 และซอยพหลโยธิน 14 เป็นหนึ่งในร้านยอดฮิต ที่ทุกคนต้องมา Check-in โดยที่นี่เคยเป็นร้านขายแผ่นเสียงมาก่อน และถูกเปลี่ยนมาเป็นร้านกาแฟที่ตกแต่งด้วยของสะสม อาทิ หุ่นยนต์ ป้ายโฆษณาน้ำอัดลม และตู้เพลง ดูจากภายนอกอาจจะเป็นร้านเล็กๆ ไม่โดดเด่นมากนัก แต่จริงๆ แล้วบรรยากาศทั้งด้านในและด้านนอก ร่มรื่นกว้างขวางมาก ส่วนเมนูอาหารก็มีทั้งอาหารจานเดียว เครื่องดื่ม และขนมหวาน

ร้าน Coffee Gapi
ร้าน Coffee Gapi

อีกร้านที่น่าสนใจคือ ร้าน Coffee Gapi ตั้งอยู่ในซอยประติพัทธ์ 20 ด้านบนร้านจะเป็น Hostel เป็นร้านที่ส่วนตัว เงียบ ไม่วุ่นวาย สามารถนั่งทำงาน อ่านหนังสือได้ตามใจชอบ โดยบรรยากาศภายในร้านตกแต่งแบบ Loft มีโซฟาและเก้าอี้ ให้เลือกเอนกายหลายมุม และที่สำคัญ ยังมีเจ้าหมากะปิคอยต้อนรับผู้คนที่แวะเวียนมาเยี่ยมเยือนด้วย

Cat On The Roof
ร้าน Cat On The Roof

สถานที่แฮงค์เอ้าท์หลังเลิกงาน ที่หลายคนแนะนำในย่านนี้ ก็คือ ร้าน Cat On The Roof ร้านแฮงค์เอ้าท์เปิดใหม่บนชั้นดาดฟ้าขอHostel ชื่อ Everyday Sunday ที่สามารถนั่งจิบเบียร์ มองดูรถไฟฟ้าวิ่งผ่าน หรือฟังเพลงสบาย ๆ ได้ตามชอบ

Avatar photo