The Bangkok Insight

‘TikTok’ มาแรง ยอดดาวน์โหลด ต.ค. แซงยูทูบ-เฟซบุ๊ก

พลังดาวน์โหลดแอพติ๊กต่อก (TikTok) เดือนตุลาคมสุดแรง แซงยอดดาวน์โหลดเฟซบุ๊ก, ยูทูบ, อินสตาแกรม และสแนปแชท บนกูเกิล เพลย์ เรียบร้อย

โดยในวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา แอพพลิเคชันที่ได้รับการดาวน์โหลดสูงสุด 5 อันดับบนกูเกิลเพลย์ มี TikTok ขึ้นแท่นเป็นเบอร์หนึ่ง ด้วยส่วนแบ่ง 42.4%

Untitled 2

ขณะที่เดือนกันยายนนั้น ยอดดาวน์โหลดแอพก็เติบโตขึ้น 31% โดยอยู่ที่ 3.81 ล้านครั้ง (รวมทั้งแอพสโตร์และกูเกิลเพลย์) ส่วนเฟซบุ๊กตามมาเป็นอันดับสองที่ 3.53 ล้านครั้ง ซึ่งเมื่อเทียบกันเดือนต่อเดือนแล้ว ตุลาคมปี 2560 กับ 2561 แอพ TikTok เติบโตขึ้น 237% เลยทีเดียว

ส่วนบนแอปสโตร์นั้น อันดับสูงสุดของ TikTok ในเดือนตุลาคมคืออันดับ 4 รองจากยูทูบ, อินสตาแกรม และสแนปแชท แต่ก็ยังแซงเฟซบุ๊กที่หล่นไปอยู่อันดับ 7 อยู่ดี

อย่างไรก็ดี หากพิจารณาเฉพาะยอดดาวน์โหลดอาจเป็นภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจ แต่ในแง่ของ Engagement หรือการเปิดแอพขึ้นมาใช้งานนั้น พบว่า TikTok  ยังเป็นรองเฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรมอยู่มากทีเดียว โดย TikTok สามารถสร้าง Engagement ได้ราว 28% ในขณะที่เฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรมสร้าง Engagement ได้มากกว่า 95%

ในขณะเดียวกัน การเติบโตของ TikTok ก็ทำให้เฟซบุ๊กเกิดแรงบันดาลใจ และกำลังพัฒนาแอพพลิเคชันลิปซิงค์ชื่อ แลซโซ่ (Lasso) เพื่อแย่งตลาดกับ TikTok แล้วเช่นกัน

สำหรับประเทศไทยจะพบว่ามียูทูบเบอร์หลายรายที่แนะนำการใช้งานแอพดังกล่าว เช่น เก๋ไก๋สไลเดอร์

บริษัทต้นสังกัดผู้พัฒนาแอพติ๊กต่อกอย่างไบท์แดนซ์ เผยว่า ปัจจุบัน ผู้เข้าใช้งาน TikTok และ Douyin ซึ่งเป็นแอพเวอร์ชันจีนของ TikTok นั้นมีราว 500 ล้านคนทั่วโลก อีกทั้งบริษัทยังระดมทุนได้อีก 3,000 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้บริษัทมีมูลค่ารวม 75,000 ล้านดอลลาร์ แซงหน้าอูเบอร์ที่เคยเป็นสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกไปแล้วด้วย

โดยแบรนด์ที่ลงทุนในไบท์แดนซ์ประกอบด้วย General Atlantic, ซอฟท์แบงค์ กรุ๊ป, KKR & Co และ Primavera Capital Group

 

Avatar photo