Finance

‘ซิตี้กรุ๊ป’ ถอนตัว ‘consumer banking’ 13 ตลาด รวมไทย

ซิตี้กรุ๊ป ประกาศถอนตัวจากตลาดธนาคารเพื่อผู้บริโภคใน 13 ประเทศ รวมถึง ไทย ทั้งยังจะถอนตัวจากธุรกิจธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อย ในตลาดที่ธุรกิจมีขนาดเล็กด้วย โดยจะหันไปมุ่งเน้นด้านธุรกิจบริหารจัดการความมั่งคั่งแทน

ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมธนาคารโลก “ซิตี้กรุ๊ป” เปิดเผยว่า บริษัทจะมุ่งเน้นการทำธุรกิจธนาคารเพื่อผู้บริโภค (consumer banking) ใน 4 ตลาดหลัก คือ สิงคโปร์ ฮ่องกง กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) โดยจะถอนตัวจากการทำธุรกิจนี้ ใน 13 ตลาด ซึ่งนางเจน เฟรเซอร์ ซีอีโอซิตี้กรุ๊ป ระบุว่า เป็นตลาดที่ธนาคารไม่ได้มีขนาดใหญ่พอสำหรับการแข่งขัน

shutterstock 1211473618

13 ตลาดดังกล่าว รวมถึง จีน อินเดีย ออสเตรเลีย บาห์เรน อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ โปแลนด์ รัสเซีย ไต้หวัน ไทย และเวียดนาม

นางเฟรเซอร์ กล่าวถึงการตัดสินใจดังกล่าวว่า เป็นส่วนหนึ่งของความพยายาม ที่จะเพิ่มการลงทุนในด้านบริหารจัดการความมั่งคั่ง (wealth management) อันเป็นธุรกิจที่มีโอกาสในการเติบโตดีกว่า

ทั้งนี้ เกือบทุกตลาดที่ซิตี้กรุ๊ป ตัดสินใจเลิกทำธุรกิจธนาคารสำหรับผู้บริโภคนั้นอยู่ในเอเชีย ซึ่งนับถึงสิ้นปี 2563 ธุรกิจของซิตี้กรุ๊ปในภูมิภาคนี้ ทำรายได้อยู่ที่ 6,500 ล้านดอลลาร์ มีสาขาย่อยอยู่ 224 สาขา และมีเงินฝากอยู่ราว 123,900 ล้านดอลลาร์

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ซิตี้กรุ๊ป รายงานกำไรไตรมาสแรกที่ 7,900 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ถึง 3 เท่า แม้จะมีรายได้ลดลง 7% มาอยู่ที่ 19,300 ล้านดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo