COVID-19

‘เกาะลิบง’ ปิดตัวเอง 14 วัน ถึง 30 เม.ย. ผวานักท่องเที่ยวติดเชื้อโควิด

ปิดเกาะลิบง งดรับนักท่องเที่ยว 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 17-30 เม.ย. 64 หลังผู้ติดเชื้อโควิดเข้าพัก ส่วนนักท่องเที่ยวตกค้าง ให้อยู่ต่อได้

นายสิทธิพร จิเหลา นายก อบต.เกาะลิบง พร้อมด้วย นายอับดุลรอหีม ขุนรักษา กำนัน ต.เกาะลิบง กลุ่มผู้ประกอบการ ร้านค้า สถานประกอบการ ร้านอาหาร และชาวบ้าน ได้มีการประชุม หลังมีนักท่องเที่ยว จ.ฉะเชิงเทรา สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ โควิด 19 ของ กทม. เดินทางมาเที่ยว เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง และพบว่าติดเชื้อโควิด-19

เกาะลิบง

ทั้งนี้ ที่ประชุม มีข้อสรุป 3 ข้อ ดังนี้

1. ให้สถานประกอบการ ร้านอาหาร เรือนำเที่ยว หรือกิจการอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับนักนักท่องเที่ยว ปิดกิจการไปก่อนตั้งแต่วันที่ 17-30 เม.ย.64 รวมระยะเวลา 14 วัน

2. นับตั้งแต่วันนี้ 16 เม.ย.64 เริ่มเคลียร์นักท่องเที่ยวที่ยังตกค้างภายในเกาะ ออกจากเกาะไปก่อน เพื่อเตรียม ปิดการให้บริการนักท่องเที่ยวในวันที่ 17 เม.ย.64 นี้

แต่หากนักท่องเที่ยวที่ยังตกค้างในเกาะยังต้องการพักอาศัยที่เกาะอยู่ ก็อนุญาตให้อยู่ต่อได้ แต่ไม่รับเพิ่ม บุคคลภายในเกาะ สามารถเข้า-ออก เกาะได้ตามปกติ แต่จะมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด หากเริ่มป่วย หรือมีไข้ให้รีบกักตัว และพบแพทย์

3. คนในเกาะที่อยู่อาศัยนอกพื้นที่ หรือพื้นที่เสี่ยง หากต้องการกลับมายังเกาะ ควรกักตัวที่บ้านพัก 14 วัน

นายอาบีดีน จิเหลา อายุ 40 ปี เลขาธิการกลุ่มรักษ์ลิบง กล่าวว่า กรณีที่มีผู้ติดเชื้อมายังเกาะ ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวบ้าน แต่ก็ยังมีการเฝ้าระวังอยู่เสมอ หากมีการป่วยไข้ก็จะรีบรักษา โดยเกาะลิบงถือเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง ยังไม่ใช่พื้นที่สีแดง

ทั้งนี้ ยอมรับว่า การปิดเกาะ ปิดสถานประกอบการ จะเกิดผลกระทบแน่นอน บางรายมองว่าเป็นมาตรการที่ฉุกละหุกเกินไป ผู้ประกอบการที่พอได้ลืมตาอ้าปากจากโควิด รอบ 1-2 ยังไม่ทันได้ฟื้นตัว เมื่อถึงช่วงนี้พอได้มีรายได้จากเทศกาล กลับต้องตัดรายได้ไปอีก แต่ก็ต้องปฏิบัติตามความคิดเห็นของชาวบ้าน

ตรัง

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดตรัง วันที่ 16 เม.ย. 64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีกจำนวน 4 ราย โดยรายที่ 9 และ 10 เป็นภรรยา และบุตรวัย 1 ขวบ 6 เดือน ของผู้ป่วยรายที่ 6  ส่วนรายที่ 11 เดินทางมาจากจังหวัดระนอง และรายสุดท้ายของวันนี้ เป็นภรรยาของผู้ป่วยรายที่ 7 ที่เดินทางมาจากจังหวัดฉะเชิงเทรา

ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อระลอกเดือนเมษายน 2564 ของจังหวัดตรัง มีทั้งสิ้น 12 ราย โดย 90% ของผู้ติดเชื้อ เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ที่เหลือเป็นผู้ที่ติดต่อสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo