COVID-19

สธ. ฉายภาพ 6 จังหวัด คลัสเตอร์โควิด ระลอกสาม โยงสถานบันเทิง-รวมกลุ่มทำกิจกรรม

คลัสเตอร์โควิด ระลอกสาม สธ.สรุปภาพรวม เกิดการระบาดกลุ่มก้อน 6 จังหวัด ส่วนใหญ่โยงสถานบันเทิง รวมกลุ่มทำกิจกรรม แพร่เชื้อต่อคนในครอบครัว

นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการผู้อำนวยการกองควบคุมโรค และภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดระลอกใหม่ นับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. – 15 เม.ย. 2564 พบว่าเกิดการระบาดเป็นกลุ่มก้อน หลัก ๆ หรือ คลัสเตอร์โควิด ระลอกสาม ที่ชัดเจนใน 6 จังหวัด ดังนี้

คลัสเตอร์โควิด ระลอกสาม

  • เชียงใหม่ คลัสเตอร์ จากการจัดกิจกรรมค่ายอาสาของนักศึกษา และการไปเที่ยวสถานบันเทิง ทำให้มีผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้รวม 34 ราย และกระจายไปใน 13 จังหวัด จากการที่นักศึกษาเดินทางกลับบ้านช่วงปิดเทอม
  • นครสวรรค์ เกิดคลัสเตอร์หลักจากสถานบันเทิง ทำให้มีผู้ติดเชื้อ 39 ราย กระจายไป 2 จังหวัด
  • กาญจนบุรี มีคลัสเตอร์ที่เกี่ยวเนื่องกับกิจกรรมของโรงเรียน มีจำนวนผู้ติดเชื้อ 28 ราย
  • สงขลา มีคลัสเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงที่หาดใหญ่ มีผู้ติดเชื้อ16 ราย และคลัสเตอร์งานเลี้ยงรุ่น มีผู้ติดเชื้อ 8 ราย
  • นครราชสีมา คลัสเตอร์ จากการทานอาหารในร้านเดียวกัน มีผู้ติดเชื้อ 14 ราย และคลัสเตอร์สังสรรค์คาราโอเกะ มีผู้ติดเชื้อ 5 ราย
  • นนทบุรี คลัสเตอร์ สัมมนาบริษัทในรีสอร์ท มีผู้ติดเชื้อ 19 ราย และกระจายไปใน 8 จังหวัด
  • นครศรีธรรมราช จากคลัสเตอร์งานกิจกรรมรวมกลุ่ม พบผู้ติดเชื้อ 20 ราย กระจายไปใน 3 จังหวัด และมีคลัสเตอร์งานบวช ที่มีผู้ติดเชื้ออีก 10 ราย

คลัสเตอร์

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่น่าสนใจ คือ การระบาดของ โควิด-19 ในโรงเรียน โดยตั้งแต่วันที่ 1 – 15 เม.ย. 2564 พบว่า เกิดกลุ่มก้อนที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน ในหลายจังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี มีผู้ติดเชื้อ 28 ราย, สมุทรปราการ 3 ราย, กระบี่ 4 ราย, จันทบุรี 2 ราย และชลบุรี 7 ราย

“สถานการณ์ประเทศไทยยังเป็นตัวเลขขาขึ้น ซึ่งจากการมีมาตรการที่ชัดเจน ช่วงก่อนสงกรานต์ หากมีการดำเนินการตามมาตรการอย่างจริงจัง จะทำให้เริ่มเห็นตัวเลขลดลง หลังจากประกาศใช้มาตรการ 1-2 สัปดาห์”นพ.เฉวตสรร กล่าว

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 1,582 ราย ทำให้ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 1,500 ราย ติดต่อกัน 2 วัน โดยวันนี้ เป็น ผู้ติดเชื้อ ที่มาจากระบบบริการ 921 ราย จากการตรวจคัดกรองเชิงรุก 656 ราย และผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 5 ราย ทำให้ตัวเลข ผู้ติดเชื้อสะสมในรอบใหม่ อยู่ที่ 10,461 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 9,884 ราย ในโรงพยาบาลสนามและอื่น ๆ 577 ราย และมีผู้ป่วยอาการหนักใส่ท่อหายใจ 16 ราย

เมื่อแยกเป็นรายจังหวัด จากผู้ป่วยในประเทศ 1577 ราย พบว่า 5 จังหวัดแรกที่พบผู้ป่วยมาก ได้แก่ กรุงเทพฯ 312 ราย, เชียงใหม่ 272 ราย, ชลบุรี 111 ราย, ประจวบคีรีขันธ์ 100 ราย และสงขลา 89 ราย

“เมื่อ 2 วันก่อน มีระนองกับสตูล ที่ไม่มีผู้รายงานติดเชื้อในระลอกใหม่ แต่วันนี้ ระนองพบ ผู้ติดเชื้อ ในครอบครัว จากผู้ที่เดินทางมาในพื้นที่เสี่ยงในกรุงเทพฯ ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อ 2 ราย และสตูลเป็นหญิงสาวชาวญี่ปุ่นที่มาเที่ยวเมืองไทย 1 ราย ทำให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อทุกจังหวัดแล้ว”นพ.โอภาสกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo