COVID-19

‘ภูเก็ต’ ประกาศด่วน ปิดสถานศึกษา วันนี้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 30 ราย ยันไม่ปิดเมือง

ภูเก็ต ประกาศด่วน ปิดสถานศึกษา สอนออนไลน์แทน ยกเว้นจัดสอบ เผยวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 30 ราย ยันไม่ล็อกดาวน์จังหวัด เดินทางเข้าออกได้ พร้อมยกระดับมาตรการป้องกันโควิด

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ลงนามในคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 1982/2564 ลงวันที่ 15 เมษายน 2564 เรื่อง มาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดภูเก็ต (สถานศึกษา) โดย ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต มีมติให้ ภูเก็ต ประกาศด่วน ปิดสถานศึกษา ซึ่งมีสาระสำคัญ ดังนี้

ภูเก็ต ประกาศด่วน ปิดสถานศึกษา
A old building landmark at Phuket Thailand

1. ให้สถานศึกษาทุกแห่ง ทุกสังกัด ในจังหวัดภูเก็ต ทั้งในระบบและนอกระบบ ซึ่งอยู่ในสังกัด และในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน มหาวิทยาลัย และสถาบันกวดวิชาทุกแห่ง งดการจัดการเรียนการสอน และงดการจัดกิจกรรมกิจกรรม ที่ต้องมีการรวมกลุ่ม ของนักเรียน นักศึกษา ยกเว้นการจัดการสอบ ให้มีการจัดสอบได้

2. ในระหว่างที่สถานศึกษา ต้องปิดการเรียนการสอนดังกล่าว หากมีความจำเป็น ในการจัดการเรียนการสอน ให้สถานศึกษานั้น ๆ กำหนดมาตรการป้องกันเข้มข้นสูงสุด

ทั้งนี้ ให้สถานศึกษา จัดให้มีการเรียนการสอน ด้วยการไม่ต้องเข้าชั้นเรียน ตามรูปแบบที่ต้นสังกัดกำหนด หรือรูปแบบที่เหมาะสม ตามที่สถานศึกษากำหนด โดยปรับการเรียนการสอน เป็นระบบออนไลน์

3. กรณีการรับสมัครเข้าศึกษาต่อ ในสถานศึกษาประจำปีการศึกษา 2524 ให้ผู้บริหารสถานศึกษา กำหนดมาตรการป้องกันเข้มข้นสูงสุด ในการรับสมัครนักเรียนนักศึกษาเข้าศึกษาต่อ โดยควรรับสมัครรูปแบบ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (แบบออนไลน์)

ภูเก็ต side

หากจำเป็นต้องมีการสอบการสัมภาษณ์ จะต้องดำเนินการ ตามมาตรการระวังป้องกันเข้มข้นสูงสุด และให้ปฏิบัติตามที่ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต กำหนดอย่างเคร่งครัด

ผู้ใดฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้ อาจเป็นความผิดตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ยังอาจได้รับโทษตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ตามข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน 2560 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2564

ภูเก็ต 3

สำหรับสถานการณ์ การแพร่ระบาดโควิด-19 ในวันนี้ (15 เม.ย. 64) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 30 ราย ผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมจำนวน 142 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล จำนวน 142 ราย ทางจังหวัดจึงมีมาตรการเข้ม ให้ทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ และโหลด App หมอชนะ DMHTT ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด

ด้านนายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า ภูเก็ตจะไม่ล็อกดาวน์จังหวัด โดยประชาชน ยังสามารถเดินทางเข้าออก ได้ตามปกติ แต่ขอให้ยกระดับ เพิ่มความเข้มข้น ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด

ขณะที่ผู้ที่เดินทางเข้าภูเก็ต ต้องรายงานกับศูนย์ EOC ระดับตำบล ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และฝ่ายปกครอง จะวางแผน และวางระบบการรายงานให้มีความชัดเจนต่อไป

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมรับทราบในหลักการ ของการเสนอ Hospitel ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นความร่วมมือของโรงพยาบาลเอกชน และโรงแรม ให้เป็นทางเลือกของผู้ป่วย หรือผู้ติดเชื้อที่อาการไม่รุนแรง สามารถที่จะไปพักในโรงแรม ที่เป็น Hospital ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo