World News

ออสเตรเลียขยาย ‘วีซ่า แบ็คแพคเกอร์’ หวังคลายปัญหาขาดแรงงาน

ออสเตรเลีย ประกาศในวันนี้ (5 พ.ย.)ว่า จะขยายเวลาสำหรับการให้วีซาท่องเที่ยวทำงาน เพื่อเปิดทางให้นักเดินทางคนหนุ่มสาว อยู่ในประเทศนานขึ้น เพื่อช่วยรองรับปัญหาขาดแคลนแรงงานในภาคเกษตร

36955135 303

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จะช่วยให้นักเดินทางที่ถือวีซ่า ซึ่งเรียกกันว่า “แบ็คแพคเกอร์ วีซ่า” สามารถพำนักอยู่ในออสเตรเลียได้นานสุดถึง 3 ปี ถ้าหาพวกเขาใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือนทำงานด้านการเกษตร

แต่เดิมนั้น วีซ่าท่องเที่ยวทำงาน กำหนดเวลา 1 ปี จะอนุญาตให้นักเดินทางอยู่ในออสเตรเลียต่อเป็นปีที่ 2 ได้ ถ้าหากพวกเขาไปทำงานในภูมิภาคนอร์เทิร์น เทอริทอรี ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลอย่างมาก

ภายใต้กฎข้อบังคับใหม่นั้น ตั้งแต่เดือนกรกฏาคม 2562 นักท่องเที่ยวที่ถือวีซ่ากลุ่มนี้ สามารถขยายเวลาพำนักในออสเตรเลียต่อไปเป็นปีที่ 3 ได้ ตราบเท่าที่พวกเขาใช้เวลา 6 เดือนทำงานในภูมิภาคที่ทำการเกษตร และได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนแรงงาน

scott

นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย ได้ประกาศกฎใหม่ดังกล่าว ระหว่างการเดินทางเยือนชุมชนการเกษตร ในรัฐควีนส์แลนด์ ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งพื้นที่นี้ ถือเป็นสนามรบสำคัญในการแย่งชิงคะแนนเสียงสำหรับพรรคร่วมรัฐบาลของเขา ที่มีความเปราะบางอย่างมาก ก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งใหญ่ในเดือนพฤษภาคมปีหน้า

ทั้งนี้ นับแต่ปี 2550 เป็นต้นมา รัฐบาลอนุรักษ์นิยมของออสเตรเลีย ได้ลดระยะเวลาการให้วีซ่าทำงานในประเทศ ส่วนหนึ่งของความพยายามในวงกว้างที่จะควบุคุมแรงงานอพยพ

แต่ภาคการเกษตรออสเตรเลีย ก็ได้ร้องเรียนต่อรัฐบาล ถึงการขาดแคลนแรงงานอย่างหนักในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว โดยเฉพาะในพื้นที่ควีนส์แลนด์ จนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวขึ้นมา

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight