Politics

ด่วน! เคาะเพิ่มพื้นที่สีแดง 18 จังหวัด – ชงศบค.ชุดใหญ่ ‘ปิดผับ-บาร์’ ทั่วประเทศ

ด่วน! สาธารณสุขเคาะเพิ่มพื้นที่จังหวัดสีแดง 18 จังหวัด สีส้ม 59 จังหวัด เตรียมเสนอเพิ่มมาตรการ ศบค.ชุดใหญ่ “ปิดผับ-บาร์” ทั่วประเทศ ห้ามร้านอาหารขายเหล้า โดยเด็ดขาด “อนุทิน” ย้ำยังไม่ใช่ล็อกดาวน์  

ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 4/2564 โดยมีนายแพทย์โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กลาโหม มหาดไทย แรงงาน ศึกษาธิการ การต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ UHOSNET โรงพยาบาลเอกชน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์และสาธารณสุข ผู้แทนสภาวิชาชีพและองค์กรอิสระ ร่วมการประชุมและประชุมทางไกล

นายอนุทิน กล่าวว่าตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนเป็นต้นมา ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีจุดเริ่มต้นจากสถานบันเทิง กระจายไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ในวันนี้มีผู้ติดเชื้อ 1,543 ราย ที่ประชุมจึงได้ร่วมกันพิจารณา เสนอแนะมาตรการที่เหมาะสม ยกระดับการป้องกันควบคุมโรคโควิด- 19 ช่วงหลังสงกรานต์ ป้องกันผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการแพร่เชื้อไปยังครอบครัว กลุ่มเพื่อน ที่ทำงาน และสถานที่อื่นๆ เพื่อให้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้โดยเร็ว ลดจำนวนผู้ติดเชื้อ ลดการเสียชีวิต และลดผลกระทบระบบสุขภาพ เศรษฐกิจ สังคม เมื่อโรคสงบลง จะกลับมาฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวต่อไป

อนุทิน 2

นายอนุทิน  แถลงข่าวภายหลัง ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งขาติ ถึงมาตรการที่เตรียมเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ วันพรุ่งนี้(16 เม.ย.) หลังสถานการณ์ โควิด-19 มียอดผู้ป่วยสูงขึ้นจนถึงหลักพันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่าที่ประชุมมีมติเสนอมาตรการเพิ่มพื้นที่จังหวัดควบคุมสูงสุดเป็นสีแดง 18 จังหวัด พื้นที่ควบคุมสีส้ม 59 จังหวัด

ทั้งนี้ ยังมีการให้มีการจำกัดเวลาเปิดปิดร้านอาหาร ส่วน ผับบาร์ สถานบริการ ให้ปิดหมดทั่วประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มของร้านอาหาร ให้ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มสุราโดยเด็ดขาด และให้มีการเว้นระยะห่างในการจัดโต๊ะเก้าอี้ ซึ่งถ้าเป็นไปได้แนะนำให้ซื้อกลับไปทานที่บ้านจะดีที่สุด

นอกจากนี้ ขอความร่วมมือประชาชน งดกิจกรรมงานเลี้ยงสังสรรค์ และงดการเรียนการสอนในห้องเรียน สถานบันกวดวิชา และกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มมากกว่า 50 คน พร้อมขอประชาชนมีวินัยในตนเองสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อยครั้ง รวมถึงงดการเดินทางไปในที่ที่มีผู้คนแออัด ขณะเดียวยังเสนอศบค.ให้ปิดสวนสนุกเครื่องเล่นต่างๆ รวมถึงสวนสนุกในห้างสรรพสินค้าด้วย ส่วนเวลาการเปิดปิดของร้านอาหารตามระดับสีให้พื้นที่สีแดง ต่องปิดร้านภายใน 21.00 น. ขณะที่พื้นที่สีส้ม 23.00 น.

นายอนุทิน กล่าวว่ามติของคณะกรรมโรคติดต่อแห่งชาติที่ประชุมวันนี้ จะนำเสนอ ศบค.เพื่อบังคับใช้ไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้ ยันยังไม่ใช่ล็อกดาวน์ เพียงแต่ต้องการควบคุมการเเพร่ระบาดหลังสงกรานต์ หากสามารถควบคุมได้ถึงสิ้นเดือนนี้  ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัด ขึ้นอยู่กับคณะกรรมโรคติดต่อจังหวัด แต่ละจังหวัด

พื้นที่สีแดงควบตคุม 18 จังหวัด

ส่วนความคืบหน้าของการฉีดวัคซีน โควิด 19 ว่ากระจายวัคซีนไปแล้ว ขณะนี้ 1.1 ล้านโดส จะเร่งฉีดต่อบุคคลากรทางการเเพทย์ และกลุ่ม อสม.ที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยก่อน ขณะมีผู้ได้รับไปแล้วเกือบ 6 แสนโดส โดยการลงทะเบียนมีทั้งระบบแอปพลิเคชันและระบบการวอล์คอินเข้ามา

พื้นที่ควบคุมโดยคณะกรรมการฯ ได้มีมติเห็นชอบการกำหนดพื้นที่ควบคุมโรคให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยดูจากสถานการณ์ในจังหวัด ความเสี่ยงในการระบาด โดยปรับพื้นที่จังหวัดเป็น 2 ระดับ ดังนี้ 1.พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) 18 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม ภูเก็ต นครราชสีมา นนทบุรี สงขลา ตาก อุดรธานี สุพรรณบุรี สระแก้ว ระยอง และขอนแก่น

ส่วนที่เหลือ 59 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) และยกระดับมาตรการป้องกันควบคุมโรค เพื่อลดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างอย่างน้อย 2 สัปดาห์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight