COVID-19

กลับจากพื้นที่เสี่ยง เข้ากทม. อย่าลืม! เข้าระบบคัดกรอง ‘BKK COVID 19’

ผู้ว่าอัศวิน ย้ำ กลับจากพื้นที่เสี่ยง เข้ากทม. อย่าลืมเข้าระบบคัดกรอง BKK COVID 19 พร้อมเปิดโพยสายด่วน ปรึกษาเรื่องโควิด-19 ทุกช่องทาง

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กรุงเทพมหานคร มีความห่วงใยประชาชนที่เดินทางกลับจากจังหวัดต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 โดยเฉพาะผู้เดินทาง กลับจากพื้นที่เสี่ยง เข้ากทม. ขอความร่วมมือให้ประเมินความเสี่ยงด้วยตนเอง ผ่านระบบคัดกรอง BKK COVID 19 ที่ เว็บไซด์ BKK COVID 19 http://bkkcovid19.bangkok.go.th/

กลับจากพื้นที่เสี่ยง เข้ากทม.

สำหรับ ระบบคัดกรอง BKK COVID 19 เป็นระบบที่กรุงเทพมหานครจัดทำขึ้น เพื่อบันทึกข้อมูล ผู้ที่จะเดินทางเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ โดยรวบรวมเฉพาะข้อมูลที่จำเป็น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการสืบสวนโรค ของเจ้าหน้าที่ เพื่อป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาด ประชาชนสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น และใช้เวลาในการกรอกข้อมูลไม่นาน

การใช้งาน ระบบคัดกรอง BKK COVID 19 มีขั้นตอนง่าย ๆ เพียง 2 ขั้นตอน ได้แก่

  • การสแกน QR CODE
  • กรอกแบบฟอร์มข้อมูลส่วนบุคคล อาทิ ชื่อ นามสกุล หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์มือถือ ระบุเพศ และสัญชาติ
  • กรอกข้อมูลการเดินทาง อาทิ เดินทางมาจากจังหวัดใด เดินทางเข้ากรุงเทพมหานครหรือผ่านไปจังหวัดอื่น

BKK

ทั้งนี้ กรณีเดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร ระบุการเดินทางเที่ยวเดียว หรือไปกลับ ระบุเขตและวันเดินทางกลับ พร้อมเหตุผลความจำเป็น จากนั้นแสดงข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ที่ด่านคัดกรอง เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ ซึ่งหากระบบแจ้งว่า เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำ ขอแนะนำให้สังเกตตัวเองอย่างน้อย 14 วัน เพื่อเฝ้าดูอาการ

หากระบบแจ้งว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง กทม.จะจัดเจ้าหน้าที่ติดต่อไปโดยเร็วที่สุด เพื่อสอบสวนอาการ รวมถึงส่งเจ้าหน้าที่ไป SWAB ตามจุดนัดหมายที่สะดวกทันที หากผลตรวจเป็นผู้ติดเชื้อ จะทำการรักษาตามสิทธิ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถติดต่อเบอร์โทรศัพท์สายด่วน ที่ใช้สำหรับอำนวยความสะดวก และให้คำปรึกษา ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ได้ที่

  • สายด่วน สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร 0 2203 2393 หรือ 0 2203 2396 หรือ 0 2245 4964 และ 097 046 7549 (ตลอด 24 ชั่วโมง)
  • สายด่วน Website BKK COVID-19 0 2203 2393 และ 0 2203 2396 ให้บริการเวลา 08.00 – 20.00 น.
  • สายด่วนผู้ที่มีอาการป่วยเข้าเกณฑ์โรค COVID-19 ติดต่อศูนย์เอราวัณ กทม. 1646
  • สายด่วนแจ้งข้อมูล ผู้ที่คาดว่าได้สัมผัสกับผู้ป่วย หรือผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ COVID-19 ที่ศูนย์ตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน (EOC) 094 386 0051
  • สายด่วนกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข 1422

สายด่วน2

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ขอความร่วมมือประชาชน ปฏิบัตินตามมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล D-M-H-T-T-A ประกอบด้วย

D – Distancing เว้นระยะระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น

M – Mask wearing สวมหน้ากากหน้ากากอนามัย ตลอดเวลา

H – Hand washing ล้างมือบ่อยๆ

T – Temperature Check ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย

T – Testing ตรวจหาเชื้อโควิด- 19

A – Application ติดตั้งและใช้แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” และ “ไทยชนะ” อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

อัศวิน 2
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาด กรุงเทพมหานคร ยังได้พิจารณาสั่งการให้ข้าราชการ และบุคลากรของกรุงเทพมหานคร ปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตามที่ทางราชการกำหนด อย่างเคร่งครัด โดยเว้นระยะห่างระหว่างกัน สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาในทุกกิจกรรมอย่างเคร่งครัด ล้างมือบ่อย ๆ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และลงทะเบียนก่อนเข้า – ออกสถานที่ด้วยแอปพลิเคชันที่ทางราชการกำหนด เช่น ไทยชนะ หมอชนะ

ขณะเดียวกัน ยังให้บุคลากร งดเว้นการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง บุคลากรที่เคยไปพื้นที่เสี่ยงให้กักกันตนเองอย่างเคร่งครัด และหลีกเลี่ยงการเดินทางไปที่สาธารณะ รวมถึงให้หน่วยงานของกรุงเทพมหานคร พิจารณาการเหลื่อมเวลาทำงาน จัดประชุม การเรียน การอบรม ในรูปแบบออนไลน์ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค และให้มีการพิจารณาการปฏิบัติงานนอกสถานที่ตั้ง (Work from Home) อย่างเต็มขีดความสามารถ จนถึงวันที่ 30 เม.ย. 64

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo