Economics

ทดลองวิ่ง! เปิดบริการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า ‘สายเขียว-น้ำเงิน’

รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายแบริ่ง-สมุทรปราการ ทดลองเดินรถวันที่ 6 ธ.ค.นี้  เปิดทดลองขึ้นฟรี 4 เดือน ด้านสถานีห้าแยกลาดพร้าวจะเปิดให้บริการเดือน ส.ค.62 ตามด้วยสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค เปิดวิ่งเดือน ก.ย. 62

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันนี้ (5 พ.ย.) จนถึงปี 2562 โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า (ส่วนต่อขยาย) สายสีน้ำเงินและสายสีเขียว ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จะทยอยเปิดให้บริการ

6 ธ.ค.ทดลองวิ่งรถไฟฟ้า แบริ่ง-สมุทรปราการ

เริ่มจากวันที่ 6 ธันวาคมนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดจะเป็นประธานในพิธีเปิดทดลองเดินรถเสมือนจริง โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ

การทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ จะใช้เวลาประมาณ 4 เดือน ในระหว่างนั้นก็จะเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรี แต่ผู้ใช้บริการจะต้องลงทะเบียนและจะเปิดให้ทดลองนั่งแค่บางช่วงเวลาเท่านั้น ซึ่งกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะประกาศรายละเอียดและเงื่อนไขการทดลองใช้บริการต่อไป

รถไฟฟ้า สายสีเขียว ห้าแยกลาดพร้าว

ปี 62 เปิดสถานีห้าแยกลาดพร้าว-สายสีน้ำเงิน

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าหมายจะเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต บริเวณสถานีห้าแยกลาดพร้าวก่อนเป็นสถานีแรก ในเดือนสิงหาคม 2562 เนื่องจากต้องการลดความแออัดในสถานีหมอชิตของรถไฟฟ้าสายสีเขียว และลดปัญหาจราจรติดขัดจากบริเวณห้าแยกลาดพร้าว จนถึงหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว

รถไฟฟ้าสายสีเขียว ห้าแยกลาดพร้าว
รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงที่ข้ามห้าแยกลาดพร้าว

ถัดมาในเดือนกันยายน 2562 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ก็จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) ช่วงหัวลำโพง-บางแคด้วย

“ปีหน้าจะมีแต่ข่าวดีๆ ผมไล่ใหม่ ในเดือนธันวาฯ นี้จะมีรถไฟฟ้าสายสีเขียวแบริ่ง-สมุทรปราการเปิด ด้านสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค ก็จะเปิดในเดือนกันยายนปีหน้า และเดือนสิงหาฯ ปีหน้า ก็จะเปิดสถานีรถไฟฟ้าห้าแยกลาดพร้าว” นายไพรินทร์กล่าว

ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

เลื่อนเปิดสะพานข้ามแยกรัชโยธิน

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่าการก่อสร้างสะพานและอุโมงค์ลอดแยก 4 แห่งของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะทยอยเปิดให้บริการต้นแต่ปลายปีนี้ จนถึงต้นปี 2562

อันดับแรกคือ อุโมงค์ลอดแยกรัชโยธินที่เปิดให้บริการแล้วในวันนี้ (5 พ.ย.) จากนั้นจะเปิดสะพานข้ามแยกเกษตรในช่วงเดือนธันวาคม 2561 ด้านสะพานข้ามแยกรัชโยธินยังติดปัญหาเรื่องการรื้อย้ายเสาไฟฟ้าแรงสูง จึงคาดว่าจะเปิดให้บริการล่าช้ากว่ากำหนดในเดือนธันวาคมนี้ เป็นไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ด้านสะพานข้ามแยกเสนานิคม จะเปิดใช้ได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ตามเป้าหมาย

สำหรับกรณีที่มีรถจักรยานยนต์เรียกร้องขอใช้อุโมงค์ลอดแยกรัชโยธินนั้น ขณะนี้เจ้าพนักงานเจรจายังไม่มีการออกประกาศเรื่องการห้ามประเภทยานพาหะนะเข้ามาใช้อุโมงค์ทางลอด ดังนั้นจึงถือว่ารถจักรยานยนต์ยังสามารถใช้บริการได้อยู่ แต่ทางพิจารณาในหลักการแล้วก็ถือว่าไม่ปลอดภัย

ตามหลักวิศวกรรมแล้ว อาจจะไม่ปลอดภัยนักหากอนุญาตให้รถจักรยานยนต์เข้ามาใช้อุโมงค์ลอดแยกรัชโยธิน เนื่องจากรถจักรยานยนต์เป็นรถที่มีความเร็วต่ำ รวมทั้งภายในอุโมงค์ยังไม่มีไหล่ทาง ดังนั้นอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นภายในอุโมงค์ได้ หากรถจักรยายนต์ไม่สามารถทำความเร็วได้และไม่สามารถเข้าหลบชิดบนไหล่ทาง

รถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน สถานีวัดมังกร
รถไฟฟ้า สายสีน้ำเงิน สถานีวัดมังกร

สายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค ราคา 42 บาทเท่าเดิม

สำหรับการเปิดโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) หัวลำโพง-ทางแค ที่จะเปิดให้บริการในเดือนกันยายน 2562 จะเก็บค่าโดยสารอัตราเท่ากับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-เตาปูน ที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน คือสูงสุดไม่เกิน 42 บาทตลอดเส้นทาง

ด้านการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว 1 สถานี จากบริสถานีหมอชิตมายังสถานีห้าแยกลาดพร้าวนั้น คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในวันที่ 12 สิงหาคม 2562 ด้านอัตราค่าโดยสารยังไม่สามารถตอบได้ เพราะขึ้นอยู่กับ กทม. ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการรายใหม่

Avatar photo