Stock

10 อันดับตลาดหุ้นมูลค่าสูงสุดยุคหลังโควิด ‘สหรัฐ’กินรวบ 55.9% มากกว่าทั้งโลก

ตลาดหุ้นสหรัฐ ยังมีมูลค่าตลาดมากที่สุดในโลก แม้ว่าจะเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิดกระทบเศรษฐกิจอย่างหนัก มากกว่าวิกฤติครั้งไหน ๆ แต่กลับฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว จนมูลค่าตลาดมากกว่าประเทศอื่นทั้งโลกรวมกัน

10 อันดับตลาดหุ้น

หากจำแนกเป็นแต่ละตลาด โดยตลาดหุ้นนิวยอร์ก มีมูลค่าตลาดมากที่สุดถึง 25.62 ล้านล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยตลาดNasdaq ซึ่งใหญ่อันดับสองของสหรัฐ มีมูลค่าตลาด 19.51 ล้านล้านดอลลาร์

ตลาดหุ้นฮ่องกง มีมูลค่าตลาดอันดับสาม ตามหลังอยู่ห่าง ๆ ด้วยมูลค่าตลาด 6.76 ล้านล้านดอลลาร์ ส่วนตลาดหุ้น Shanghai Stock Exchange ของจีนเพิ่งเข้ามาอยู่ใน 10 อันดับแรก มีมูลค่าตลาด 6.55 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อสิ้นเดือนกุมภาพันธ์

มูลค่าตลาดหุ้นสหรัฐเพิ่มมากขึ้น สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจของประเทศแข็งแกร่ง และเป็นที่สนใจของบริษัทหลายแห่งทั่วโลกในการเข้าจดทะเบียน อีกทั้งมีบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอยู่ในตลาดเช่น แอปเปิ้ล เทสลา ไมโครซอฟท์ และอเมซอน ซึ่งโดยรวมแล้วมีมูลค่าตลาดหลายล้านล้านดอลลาร์

อันดับตลาดหุ้น

หากรวมทุกตลาดหุ้น จะเห็นได้ว่าตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อสิ้นเดือนมกราคม 2564 มีมูลค่าตลาดมากกว่าครึ่งหนึ่งของมูลค่าตลาดหุ้นทั่วโลก หรือ คิดเป็น  55.9% และเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่มีขนาดใหญ่อันดับ 2 ก็มีมูลค่าตลาดเพียง  7.4%

แม้แต่จีน ซึ่งเป็นตลาดหุ้นเกิดใหม่ที่มาแรงแซงโค้งในช่วงหลัง ซึ่งรวมเอาตลาดฮั่งเส็งเข้าไปด้วย ก็มีมูลค่าตลาดเพียง 5.4% ของมูลค่าตลาดหุ้นทั่วโลก ในขณะที่สหราชอาณาจักร อันดับ 4 มีมูลค่าตลาดเพียง  4.1%

แต่ผลกระทบจากโควิด-19 ที่รุนแรงทั่วโลก รวมทั้งในสหรัฐ มูลค่าตลาดร่วงลงอย่างหนัก แต่ตลาดหุ้นสหรัฐกลับฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว โดยบริษัทขนาดใหญ่ 500 บริษัทในตลาดหุ้นสหรัฐ มีมูลค่ารวมกันเพิ่มขึ้นถึง 1.99 ล้านล้านดอลลาร์

จากสิ้นปี 2563 มีมูลค่าตลาด 33.38 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อสิ้นไตรมาสแรกปีนี้ เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2564 มูลค่าตลาดทะยานขึ้นไปถึง  35,38 ล้านล้านดอลลาร์ ส่วนใหญ่มาจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 น้อย โดยเฉพาะกลุ่มบันเทิงและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่บ้าน

แต่ทำไมตลาดหุ้นสหรัฐจึงดึงดูดความสนใจของนักลงทุนและธุรกิจทั่วโลก แม้แต่อาลีบาบา ก็นำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดสหรัฐ?

คำตอบก็คือ ธุรกิจต่างชาติที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายเมื่อซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐ แม้ว่าหลายบริษัทยังเป็นบริษัทจดทะเบียนในประเทศตนเอง แต่ตลาดหุ้นสหรัฐก็ยังเป็นเป้าหมายในนำหุ้นเข้าซื้อขาย และเป็นตลาดที่รองรับหุ้นขนาดใหญ่ได้ หากธุรกิจ “เจ๋งจริง”

ดังนั้น การเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐ ทำให้ธุรกิจเข้าถึงแหล่งทุนด้วยต้นทุนที่ถูก มีผู้ถือหุ้นหลากหลายมาก และมีสภาพคล่องแบบ “สุด ๆ” อีกทั้งมีกฏกติกามารยาทที่ดี และชัดเจน ซึ่งใครจะเข้าจดทะเบียนจะมี “เช็คลิสต์” เป็นแนวปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

มูลค่าตลาดหุ้นสหรัฐมากกว่าประเทศอื่นทั้งโลกรวมกัน นับว่าไม่ใช่ปรากฏการณ์ธรรมดา เพราะนอกจากสะท้อนให้เห็นการ “รวมศูนย์”ของเงินทุน ยังชี้ให้เห็นว่าพื้นฐานตลาดหุ้นสหรัฐแข็งแกร่ง จากมูลค่าตลาดที่พุ่งทะยานยังไม่ลืมหูลืมตา ทุบสถิติกันรายวัน แม้จะเกิดการแพร่ระบาดโวิดที่ฉุดกระชากเศรษฐกิจดิ่งเหวในรอบศตวรรษ

แม้เศรษฐกิจสหรัฐจะโซซัดโซเซ จากผลกระทบโควิด-19 ในขณะที่จีนเริ่มกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจจนเกือบจะเป็นปกติ แต่ก็ไม่อาจช่วงชิงส่วนแบ่งมูลค่าตลาดหุ้นไปได้

จากผลกระทบโควิดรอบนี้ เป็นสิ่งบ่งชี้ให้เห็นว่ายังไม่มีตลาดหุ้นประเทศไหนเข้ามาช่วงชิง “เจ้าโลก”เรื่องตลาดหุ้นของสหรัฐไปได้ในอนาคตอันใกล้นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo