COVID-19

‘มัลดีฟส์’ จ่อใช้นโยบายใหม่ ‘เข้าประเทศฉีดวัคซีนทันที’ หวังฟื้นอุตฯ ท่องเที่ยว

มัลดีฟส์ เตรียมยื่นข้อเสนอ “ฉีดวัคซีนโควิด” ให้กับนักท่องเที่ยวทันทีที่เดินทางมาถึงประเทศ ส่วนหนึ่งของแผนการริเริ่ม 3 ด้าน ที่มีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวท้องถิ่น ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นายอ้บดุลลา โมซูม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว ของมัลดีฟส์ เปิดเผยว่า นโยบาย “3V” เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวของประเทศ ประกอบไปด้วย visit, vaccinate, and vacation ซึ่งจะช่วยจัดหาวิธีการที่ “สะดวกสบายมากขึ้น” สำหรับการเดินทางมายังมัลดีฟส์

plane123

ในปัจจุบัน ผู้ที่เดินทางมายังมัลดีฟส์ จะต้องแสดงผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบ PCR ที่แสดงผลเป็นลบ และหลักฐานยืนยันถึงการจองห้องพักจึงจะเข้าประเทศได้ ซึ่งนายโมซูม ระบุว่า ในเร็วๆ นี้ สำนักงานคุ้มครองสุขภาพของมัลดีฟส์ จะประกาศมาตรการเข้าประเทศอย่างไม่มีข้อจำกัด เพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดทันทีที่เดินทางมาถึง

อย่างไรก็ดี นายมาซูมไม่ได้ให้กำหนดเวลาที่ชัดเจน สำหรับการเริ่มต้นฉีดวัคซีนโควิดให้กับผู้มาเยือน บอกแต่เพียงว่า สิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ที่รัฐบาลให้ความสนใจคือ การทำให้มั่นใจว่า ชาวมัลดีฟส์ทั้งหมด จะได้ฉีดวัคซีน 2 เข็มก่อน

รัฐมนตรีท่องเที่ยวมัลดีฟส์ บอกด้วยว่า เมื่อฉีดวัคซีนโควิดให้กับประชาชนทั้งหมดแล้ว มัลดีฟส์ก็จะพร้อมฉีดวัคซีนโควิด ให้กับผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศ

จนถึงขณะนี้ มัลดีฟส์ฉีดวัคซีนเข็มแรก ให้กับประชาชนในประเทศไปแล้วราว 53% ของประชากรที่มีอยู่ทั้งหมด 530,000 คน รวมถึง แรงงานด่านหน้าในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ราว 90% ที่ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว

นายมาซูมไม่ได้ให้ความชัดเจนว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา จะต้องจ่ายเงินสำหรับการฉีดวัคซีนโควิดด้วยหรือไม่ แต่ยืนยันว่า เรื่องการจัดหาวัคซีนไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญสำหรับนโยบายนี้

เขาระบุว่า มัลดีฟส์ได้รับการบริจาควัคซีนมาจากอินเดีย จีน และโครงการโคแวกซ์ ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ทั้งยังมีการสั่งซื้อเพิ่มเติมจากสิงคโปร์ด้วย

“ผมว่าเรื่องการจัดหาวัคซีนไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับมัลดีฟส์แต่อย่างใด เพราะเรามีประชากรค่อนข้างน้อย โควต้าที่เราได้มาจากองค์กรต่างๆ และชาติพันธมิตร จะช่วยในเรื่องนี้ได้ ”

นายโมซูมย้ำว่า การขับเคลื่อนภาคการท่องเที่ยวให้ฟื้นตัวนั้น เป็นกลยุทธ์ที่จำเป็น ที่จะช่วยให้ประเทศบรรลุเป้าหมาย มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา 1.5 ล้านคน และพักค้างคืน 10 ล้านคืน ที่กำหนดไว้ในปีนี้ได้

ในปีนี้ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามัลดีฟส์แล้ว 350,000 คน ขณะเดียวกัน ผู้ที่เดินทางเข้ามาส่วนใหญ่ จะใช้เวลาพักผ่อนท่องเที่ยวนานขึ้น จากการที่หลายคนใช้มัลดีฟส์เป็นจุดหมายปลายทางสำหรับ “workations” หรือการทำงานในช่วงวันหยุดพักผ่อน สถานการณ์ที่นายโมซูมหวังว่า จะเป็นอย่างนี้ไปอย่างต่อเนื่อง

“Workation ทำงานจากมัลดีฟส์ กำลังเป็นกระแสที่เทรนดี้อย่างมาก คุณจะเห็นบรรดาผู้บริหารที่รวยๆ มาที่นี่ และปักหลักอยู่ที่นี่ ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo