COVID-19

รัฐบาลถก ‘ล็อกดาวน์’ บางพื้นที่ รวมกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ ยกระดับคุมโควิด

รัฐบาลถก “ล็อกดาวน์” บางพื้นที่รวม “กรุงเทพฯ – เชียงใหม่” ยกระดับคุมติดเชื้อโควิด-19 หลังตัวเลขพุ่งไม่หยุด

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) กล่าวว่า ตอนนี้ร่วมประชุมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ทุกวันและติดตามสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มมากขึ้น แต่กระทรวงสาธารณสุขยังยืนยันสามารถคุมสถานการณ์ได้

ล็อกดาวน์ กรุงเทพฯ 2564

โดยเมื่อวาน (13 เม.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสั่งการให้เตรียมการ หากมีความจำเป็นต้องยกระดับจะทำอย่างไร ซึ่งทีมงาน ศบค. เตรียมการไว้แล้ว เช่น การยกระดับพื้นที่กลับขึ้นมา เช่น พื้นที่เขียวมาเป็นพื้นที่เหลือง, พื้นที่เหลืองเป็นพื้นที่ส้ม, พื้นที่สีส้มเป็นพื้นที่แดง แต่ต้องระมัดระวังไม่ให้กระทบกับประชาชนโดยรวม จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุขแก้ปัญหารายพื้นที่และกิจกรรม

สำหรับมาตรการล็อกดาวน์นั้น พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ในที่ประชุมได้หารือกันว่าอาจต้องใช้มาตรการบางพื้นที่ มีพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เชียงใหม่ ประจวบคีรีขันธ์ บางจังหวัดของภาคตะวันออก เช่น ชลบุรีและพัทยา โดยต้องฟังจากกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก

รายงานเปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (15 เม.ย.) ศูนย์ปฏิบัติการบริหารสถานการณ์โควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข (ศปก.สธ.) จะนำข้อมูลสถานการณ์เข้าหารือกับคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ศบค.ชุดเล็ก) เพื่อหารือถึงสถานการณ์ และมาตรการที่จะออกมาหลังจากนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo