Politics

‘บิ๊กป้อม’ เด้งรับสั่งสอบปมนักการเมือง’ส.’ ส่งคนสอบแทน – ‘สมศักดิ์’ ข้องใจปูดเรื่องก่อนประชุมพปชร.

“สมศักดิ์” ข้องใจปูดเรื่องก่อนประชุมกรรมการบริหารพรรคพปชร. หวังให้เกิดผลกระทบหรือไม่ ขณะ”บิ๊กป้อม” เด้งรับสั่งตั้งคณะกรรมการสอบปมนักการเมือง “ส.” ส่งคนสอบ”ปริญญาเอก”ภายใน 14 วัน 

นางสาวพัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส. กทม.เขต 2 ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกระแสข่าวมีนักการเมือง “ส.” สังกัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นสมาชิกของพรรค ส่งคนไปสอบแทน หลักสูตรภาษาอังกฤษ ระดับปริญญาเอกของสถาบันแห่งหนึ่ง ว่า เบื้องต้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ทราบเรื่องแล้ว ได้สั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยมีคณะกรรมการฯ 3 ท่าน คือ นายไพบูลย์ นิติตะวัน, นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ และนายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง และให้กลับมารายงานผลภายใน 14 วัน

“เรื่องนี้พรรคไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะถือว่าเป็นเรื่องของจริยธรรม และกระทบต่อภาพลักษณ์พรรค ดังนั้นขอให้เชื่อมั่นคณะกรรมการตรวจสอบ ว่าจะได้ข้อสรุปของเรื่องนี้โดยเร็ว” นางสาวพัชรินทร์ กล่าว

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีการนำเสนอข่าวว่านักการเมืองชื่อย่อ “ส.” สังกัดกระทรวงยุติธรรม ส่งลูกน้องเรียน-สอบหลักสูตรภาษาอังกฤษระดับปริญญาเอก แทนจนถูกสั่งตัดสิทธิ์การเรียน ว่า ตนยืนยันกระทรวงยุติธรรมไม่เคยส่งใครไปเรียนในหลักสูตรดังกล่าว ตนได้ตรวจสอบแล้วหลังจากที่มีข่าวออกมา หากว่ามีใครไปเรียนด้วยตัวเอง เราไม่ได้ขัดข้อง เปิดให้ทุกคนได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษา  เป็นเรื่องที่ดี ส่วนกรณีที่มีบุคคลในสื่อระบุชื่อย่อ “ส.” มีบางสื่อใช้รูปเงาดำยืนยันว่าชื่อ “ส.” ที่สื่ออ้างมาไม่ใช่ตนแน่นอน ตนไม่เคยเรียนปริญญาเอก และไม่ได้ติดต่อประสานกับบุคลากรของมหาวิทยาลัยดังกล่าว

” ส่วนการที่สื่อบางสื่อนำรูปของตนไปขึ้นหน้าข่าว ทำให้ผู้คนเกิดความสงสัยเป็นการทำงานที่ไม่ละเอียด ขอร้องให้ตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆให้ชัดเจนก่อนนำเสนอ การนำเสนอข่าวทำได้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ขอให้ช่วยตรวจสอบให้ละเอียดชัดเจนก่อน เพราะวันนี้บ้านเมืองสับสนมากพอแล้ว”นายสมศักดิ์ กล่าว

สมศักดิ์0041

นายสมศักดิ์ กล่าวว่าส่วนที่มีข้าราชการการเมืองในกระทรวงไปเรียนนั้น ตนได้สอบถามแล้วพบว่ามี นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ที่ไปเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษนี้ ได้สอบถามนายสามารถ ถึงเรื่องดังกล่าว นายสามารถเล่าให้ฟังว่า หลักสูตรดังกล่าวมีการเก็บคะแนน 2 ทาง คือ การเข้าฟังอาจารย์บรรยายและสอบควิกเทสต์ และการไปสอบโทเฟลและโทอิก

โดยนายสามารถ ได้เลือกวิธีที่ 2 สอบโทเฟลและโทอิก การสอบโทเฟลและโทอิก ไม่น่าจะสอบแทนกันได้ แต่ตนยังไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้ เดี๋ยวทางนายสามารถ คงจะออกมาชี้แจงด้วยตนเอง จากการทำงานร่วมกับนายสามารถมา ดูพื้นฐานเป็นคนที่ภาษาอังกฤษดี เพราะจบปริญญาตรีวิศวกรรม และจบปริญญาโทมา ทำให้เรื่องการส่งคนไปสอบแทนก็น่าคิดอยู่ การที่เอาข่าวออกมาในช่วงนี้ อาจจะทำให้เกิดผลกระทบเกี่ยวกับกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เพราะกำลังจะมีการประชุมพรรคในอีกไม่นานนี้

เรื่องการตัดสิทธิ์นักศึกษาเราสามารถตรวจสอบกับทางมหาวิทยาลัยได้ ว่านายสามารถยังเป็นนักศึกษาอยู่หรือไม่และถูกตัดสิทธิ์จริงหรือไม่ หากถูกตัดสิทธิ์จริงเพราะทำอะไรผิดเราสามารถขอข้อมูลตรงนี้กับทางมหาวิทยาลัยได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight