COVID-19

6 ชาติแล้ว! ระงับฉีดวัคซีนโควิด ‘จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน’ เร่งสอบเหตุลิ่มเลือดอุดตัน

สหรัฐ แอฟริกาใต้ และ 4 ประเทศสมาชิกอียู ระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ของ “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” หลังมีรายงานถึงการเกิดลิ่มเลือดอุดตันที่หาได้ยาก ในผู้ที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว

สำนักงานอาหาร และยาสหรัฐ (FDA) รายงานว่า มีรายงานการพบ ผู้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เกิดลิ่มเลือดอุดตันที่หาได้ยาก 6 รายด้วยกัน จากผู้ที่ได้รับวัคซีนของบริษัทรายนี้ไปแล้วมากกว่า 6.8 ล้านคน

shutterstock 1905745720 1 1

FDA ระบุว่า ผู้ป่วยทั้ง 6 ราย เป็นผู้หญิง มีอายุระหว่าง 18-48 ปี โดยอาการเกิดขึ้นในวันที่ 6-13 หลังได้รับวัคซีน หญิงรายหนึ่งถึงขั้นเสียชีวิต ขณะที่หญิงรายที่ 2 ซึ่งอยู่ในรัฐเนแบรสกาเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยอาการวิกฤติ

พร้อมแนะนำให้สหรัฐระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เป็นการชั่วคราว ในระหว่างที่ FDA และ ศูนย์ควบคุม และป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ ดำเนินการตรวจสอบก รณีการเกิดลิ่มเลือดอุดตันที่อาจเป็นอันตรายนี้

ทั้งนี้ FDA อนุมัติให้ใช้วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่วัคซีนที่ใช้อย่างแพร่หลายในสหรัฐ ยังคงเป็นวัคซีนที่พัฒนาโดยไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค และวัคซีนของโมเดอร์นา ส่วนวัคซีนของจอห์นสันฉีดให้ประชาชนคิดเป็นสัดส่วน 3% ของผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนทั้งหมดของประเทศ

การประกาศดังกล่าวของสหรัฐ ทำให้ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) อย่างน้อย 4 ประเทศ และแอฟริกาใต้ มีคำสั่งระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ของ J&J ไว้ชั่วคราวเช่นกัน แม้จะยังไม่มีรายงานถึงการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน หลังการฉีดวัคซีน เหมือนที่เกิดขึ้นในสหรัฐก็ตาม

วัคซีน J&J กลายมาเป็นตัวเลือกในการใช้ป้องกัน การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในแอฟริกาใต้ หลังผลการศึกษาต่าง ๆ แสดงให้เห็นว่า วัคซีนตัวนี้ มีประสิทธิภาพสูงกว่าวัคซีนป้องกันโควิดของบริษัทอื่น ๆ ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์แอฟริกาใต้

ทางด้าน J&J แถลงถึงเรื่องข้างต้นว่า บริษัทได้รับทราบถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น กับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทแล้ว พร้อมยืนยันว่า ขณะนี้ ยังไม่มีหลักฐานชี้ชัดถึงความเกี่ยวข้องกันระหว่างการฉีดวัคซีน กับการลิ่มเลือดอุดตัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo